"Nước Mỹ không thể chuộc lỗi về những gì đã gây ra trong cuộc chiến tranh Việt Nam! Sự thật chưa từng được tiết lộ của một bác sĩ tình nguyện người Mỹ tại Việt Nam".
Tác giả sách là bác sĩ Hassan, thuộc binh chủng thủy quân của Mỹ, từng đăng ký qua Việt Nam làm bác sĩ tình nguyện.
Mình ngày nhỏ học không giỏi lịch sử cho lắm, nếu không muốn nói là mình ngu Lịch sử. Giờ lớn lên rồi mình mới nhận ra vì sao trường học lại đưa Lịch sử vào môn học chính ở các cấp học ở Việt Nam.  Chắc đây là một sự trưởng thành nhỏ nhỏ của mình, lúc mình nhận ra thì mình đã hết được học lịch sử ở chương trình sách giáo khoa nữa rồi. Có lẽ là hơi muộn. Mình đọc sách về lịch sử Việt Nam càng nhiều thì tình yêu nước và biết trân trọng cuộc sống hơn, từ những việc nhỏ trong gia đình hay là các mối quan hệ phức tạp xung quanh mình.
Tự nhiên dạo này mình muốn thấy nhiều góc nhìn từ nhiều phía của nhiều người khác nhau, ở những thế hệ khác nhau, ở những giới tính khác nhau để có góc nhìn đa chiều. Không biết là nó có đem lợi ích gì lại cho mình không nhưng mình thấy việc này thú vị, kiểu như hiểu được nhiều điều thú vị, sâu sắc trong tim mỗi người.
Trên đó cũng là một trong những lý do mình chọn quyển "Không thể chuộc lỗi" của bác sĩ Allen Hassan.
Sơ qua thì đây là một cuốn sách của Bác sĩ Mỹ và cái nhìn của ông về chiến tranh Việt Nam. Cái nhìn tàn khốc, gây đau đớn thật nhiều cho Việt Nam mà Mỹ cả đời này vẫn không thể chuộc lỗi được, giống như cái tên tựa đề sách vậy.
Mình lại không hiểu khi đó tại sao Mỹ lại làm thế với một nước nghèo và nhỏ bé. @@.Hôm trước học kinh doanh quốc tế thầy An lại nói là Mỹ còn áp dụng chính sách "cấm vận" với Việt Nam cho đến 1995. Thầy An là người dạy mình thấy siêu ngầu ngầu, thầy đi du học về. Mình cảm nhận kiểu thầy ở tầng trên trên của mình mà kiểu không bao giờ mình đạt được như vậy luôn á. Mình rất thích nghe thầy An nói, mindset của Thầy cực đỉnh nếu như không gọi là đỉnh của chóp. À trở lại vấn đề Mỹ- Việt Nam, thầy bảo bị dính chính sách cấm vận của Mỹ rất là khổ, kiểu như nước nào buôn bán hay giao thương với Việt Nam là cũng bị Mỹ phạt nặng và không được kinh doanh hay buôn bán với Mỹ luôn. Kiểu y như bị cô lập. Mà Việt Nam đang trên đà phát triển kinh tế, bị cô lập thì còn làm ăn gì nữa trời. Thầy còn bảo Cuba cũng bị cấm vận. Ơ mà trong khi mình đọc Becoming của Michelle Obama thì bà nói tốt và nói vợ chồng Obama rất kính trọng và quý mến Fidel Castro. Sao mà phức tạp vậy trời, không thể hiểu nỗi được người ta suy nghĩ cái gì.
Hình ảnh này không có thuộc tính alt; tên tập tin này là buc-anh_tucz.jpg

Ảnh: Google
Khi chúng tôi hỏi vì sao lại lấy tên là Không Thể Chuộc Lỗi đặt cho cuộc sách, đại diện bản quyền của bác sĩ Allen Hassan trả lời:
"Mục đích của bác sĩ Allen Hassan khi viết cuốn sách này là muốn những người lính đã từng tham chiến tại Việt Nam và chính quyền Mỹ hiểu rõ những gì mà nước Mỹ đã gây ra cho người dân Việt Nam là lớn hơn rất nhiều những gì mà người Mỹ từng nghĩ. Nước Mỹ nhớ rất kỹ những gì người khác gây cho họ nhưng lại quên rất nhanh những gì họ đã gây ra cho người khác. Người chết không thể sống dậy, người tàn tật mãi mãi tàn tật và nỗi đau mãi mãi là nỗi đau… Khi đọc xong cuốn sách này, mọi người sẽ hiểu bây giờ dù làm bất cứ việc gì nước Mỹ cũng không thể chuộc lại lỗi của mình đối với người dân Việt Nam!”