Khi ta chưa lắng nghe chính mình, cảm giác mỗi ngày trôi qua thật chênh vênh, mông lung.
Khi ta chưa lắng nghe chính mình là lúc ta tự hỏi mình đang làm vì điều gì? Mục đích sống của mình là gì?
Khi ta chưa lắng nghe chính mình là khi hành động và suy nghĩ của ta không chung một con đường.

Lời mời sự hỗ trợ

Khi đó, thứ mình cần là lời mời sự hỗ trợ.
Mình cầu cứu chính mình. Ước gì có một ông Bụt hay Doraemon với những bảo bối thần kỳ sẽ xuất hiện giúp đỡ mình ha.
Mình cầu cứu với mọi người xung quanh - tất cả những ai mình cho rằng có thể giúp mình, người có thể lắng nghe mình.
Nhờ vậy mà mình được biết đến cuốn sách "The Artist's Way".
Khi mình gặp khó khăn mà không biết người khác có giúp đỡ mình hay không, mà mình không hỏi người khác thì câu trả lời luôn luôn là “Không”.

12 tuần lắng nghe chính mình

Phải chăng mục tiêu mà mình đang hướng tới còn đang quá xa và thứ chúng ta cần làm là dừng lại và nghỉ ngơi.
Phải chăng những lúc mình không biết mình sẽ đi đâu về đâu, mình đang chưa rõ điều mình đang hướng tới là gì là lúc mình cần lắng nghe chính mình.

Hãy thử viết những trang viết buổi sáng (Morning pages)

Nguổn ảnh: Pinterest
Nguổn ảnh: Pinterest
Đó là lúc bắt đầu ngày mới, việc của mình là để những suy nghĩ hỗn loạn được tuôn ra. Chúng có thể ngăn cản sự sáng tạo, công việc trong ngày được mình thực hiện một cách tốt nhất.

“Hẹn hò với người nghệ sĩ bên trong”

Mỗi người chúng ta đều là “nghệ sĩ”.
Nghệ sĩ là những người tự do khi làm những điều mình muốn. Đó là lúc “đứa trẻ bên trong" được làm một cách thỏa thích. Và trẻ con sẽ làm hết mình khi chúng được làm điều mình thích. 
Nguổn ảnh: Pinterest
Nguổn ảnh: Pinterest
Mỗi tuần, hãy cố gắng dành 2 giờ để làm những điều ta thật sự thích, một mình. Dù là trải nghiệm nào đi chăng nữa, hãy tận hưởng trải nghiệm đó. “Người nghệ sĩ bên trong” ấy luôn biết mình cần gì và điều gì là tốt cho mình.

Nhìn nhận những điều đang làm ta cảm thấy tổn thương, khó chịu

Đâu là những người đang ngăn cản mình làm những điều mình thích?
Đâu là những điều mình muốn được trải nghiệm từ lúc nhỏ hoặc đáng ra mình cần được trải nghiệm, nhưng chưa được thực hiện và mình muốn thực hiện chúng ở hiện tại?  

Tìm lại chính mình bằng những điều mà mình thật sự mong muốn

Đâu là 5 cuộc sống mình muốn có?
Đâu là những điều mình thật sự thích? Để thực hiện những việc này có tốn tiền không? Mình có thể làm gì để thực hiện điều đó?
Đâu là những người luôn tỏa ra năng lượng tích cực? Đâu là những người luôn có niềm tin vào tài năng của mình?
Nguổn ảnh: Pinterest
Nguổn ảnh: Pinterest

Và bây giờ là lúc hành động

Trong quá trình suy nghĩ về những điều đó, có điều gì đang thúc giục mình phải lên lịch và làm ngay?
Đâu là những thứ mình sẽ làm trong tuần này, tháng này, năm nay?
Và đó là tóm gọn những trải nghiệm mình đã có với The Artist’s Way - Đánh thức bản ngã nghệ sĩ.

Về The Artist’s Way

Nghe đến cái tên The Artist’s Way - Đánh thức bản ngã nghệ sĩ, ban đầu mình nghĩ đây là cuốn sách nói về cách làm sao để bộc lộ sự sáng tạo (như một người nghệ sĩ). Tuy nhiên, đây không phải là quyển sách về sáng tạo. 
Bên trong chúng ta đều là những người nghệ sĩ. Làm sao để chúng ta bộc lộ bản thân mình với chính mình chính là nội dung chính của quyển sách và hướng dẫn thực hành kết nối với sự sáng tạo bên trong chúng ta trong 12 tuần.
Tuy có phần hướng dẫn thực hành và câu hỏi để trả lời trong mỗi tuần, mình vẫn recommend bạn nên mua cả sách và cuốn bài tập thực hành để có thể lưu trữ và xem lại sau này.
Cảm xúc của mình trong 84 ngày vừa qua 😊
Cảm xúc của mình trong 84 ngày vừa qua 😊
Cách diễn đạt trong cuốn sách có phần bay bổng. 
Ban đầu mình cảm thấy tác giả viết có vẻ hơi lan man. Tuy nhiên, trải qua 12 tuần với The Artist’s Way, người đọc như được đọc suy nghĩ của tác giả, xen lẫn vào đó là trải nghiệm sáng tạo và bộc lộ bản thân của các học viên trong khóa học về sáng tạo của cô Julia Cameron - tác giả của quyển sách.
Điều mình nhận được sau trải nghiệm 12 tuần cùng The Artist’s Way:
+ Thói quen viết những trang viết buổi sáng;
+ Luôn ý thức và sẽ dành thời gian cho buổi hẹn hò nghệ sĩ mỗi tuần;
+ Thực hành việc lắng nghe chính mình, ghi nhận và hành động.
Mục lục của sách cho bạn tham khảo
Mục lục của sách cho bạn tham khảo
Hmm...Tức quá nhỉ, mình làm vài lần vẫn chưa xoay được tấm hình :)
Hmm...Tức quá nhỉ, mình làm vài lần vẫn chưa xoay được tấm hình :)

Kết

Đây là quyển sách mình đã được giới thiệu khi chia sẻ về sự “khủng hoảng hiện sinh” của bản thân vào tầm cuối năm ngoái. 
Mặc dù mình chỉ làm xong các nhiệm vụ của 10 tuần và mình vẫn đang thu xếp để đọc các phần còn lại và làm bài tập của những tuần còn lại, mình rất biết ơn cái duyên “The Artist’s Way” trong năm nay.
Đã có người từng nói với mình: “Nếu em đang cảm thấy hụt hẫng, tức là em đã sẵn sàng cho một thử thách mới”.
Liệu bạn có đang muốn một thử thách mới, trải nghiệm mới hay chỉ đơn thuần là cần chậm lại một chút để nhìn lại những gì mình đi qua?
Show yourself
1 trang sách hay mà mình đã đọc qua trong hôm nay
1 trang sách hay mà mình đã đọc qua trong hôm nay
Bài viết thuộc thử thách Viết Đều và Hay của Writing On The Net Alumni.
#wotn #vietdeuvahay