Em viết bài viết này vào ngày Hà Nội đang mưa bão. Cũng biết quanh mình còn rất nhiều người đang cần giúp đỡ. Đồng bào miền Trung đang gặp khó khăn nhưng đâu đó vẫn có người đang lợi dụng lòng tốt của mình.
Em là một con người giàu cảm xúc, cũng có thể nói là hướng nội và có lúc hơi lạnh lùng với những người mới quen. Nhưng mỗi khi gặp người xin tiền ngoài đường là lại không thể kìm lòng mà cho lại một ít.
Chợt tới một hôm nọ, ngày mà em đang đứng trước cổng một trường đại học X, có một người đàn ông dắt xe máy ra hỏi: "Em ơi, cho anh xin 10k tiền đổ xăng". Em lần lữa mấy lần mà nói với ông ta: "Em không có tiền đâu", vậy mà cuối cùng vẫn lôi 10k ra cho ông ta. Người đàn ông với chiếc xe máy đỏ đó dắt bộ được một đoạn, rồi nhảy lên xe đi phóng đi luôn. Em thẫn thờ đứng đó, mới biết là mình bị lừa. 
Sau khi bị lừa 10k, em mới tính xem một ngày ông ta kiếm được bao nhiêu, nếu như xin được 10k từ 100 người giống như em, ông ta có thể có 100k mỗi ngày, xin được nhiều người hơn thì còn có nhiều tiền hơn thế.
Vậy, câu hỏi đặt ra, những đồng tiền ta bỏ ra cho người ăn xi có phải là biểu hiện của lòng tốt ?
Số tièn 10k mặc dù rất ít ói, nhưng nghĩ đến việc lòng tốt của mình bị lợi dụng, em lại thấy không thoải mái.
Không thoải mái một phần là do em cảm thấy có quá nhiều người đang làm cái trò lừa lọc này, không thoải mái một phần là do càng ngày càng có nhiều lợi dụng lòng tốt để kiếm lời làm ăn. 
Một câu hỏi nữa đặt ra: " Liệu luôn luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác có phải là một cách để người ta nắm được điểm yếu và phần mất cảnh giác của mình ?."
Hà Nội, 10:50 PM Ngày 15/10/2020