“Chúng ta có nhu cầu được chấp nhận, được yêu thương, nhưng lại không có khả năng chấp nhận và thương yêu chính bản thân mình. Khi càng biết yêu thương bản thân, người ta sẽ càng ít đối xử tệ với bản thân”, tác giả Don Miguel Ruiz.
Bốn thỏa ước ở một góc độ nào đó là một trong những quyển sách mang tính chữa lành tinh thần trong một thế giới có nhiều tổn thương bởi dịch bệnh, chia rẽ bởi giàu - nghèo, thảm họa thiên tai & nguy cơ chiến tranh… Điểm thú vị của quyển sách chính là Don Miguel Ruiz dựa trên lời dạy cổ xưa của người Toltec để chia sẻ những tri thức thông thái. Từ đó giúp con người đạt được sự giác ngộ tâm linh, sự tự do và niềm hạnh phúc.
Quyển sách mở đầu bằng lời văn giới thiệu nguồn gốc của người Toltec - những nhà thông thái nổi tiếng khắp miền Nam Mexico. Người Toltec đã tạo ra một xã hội riêng để cùng nghiên cứu, gìn giữ tri thức và cách thực hành tâm linh của những nền văn hóa cổ đại.
Đọc Bốn thỏa ước, ta được trải nghiệm hành trình trở về đứa trẻ con sống tự do và hoang dại. Don Miguel Ruiz nói rằng, chúng ta đã học cách phải sống theo quan điểm của người khác, vì sợ không được chấp nhận, vì sợ không xứng đáng… Thế nhưng theo tôi, người khác đánh giá, khen - chê thế nào về bạn đó là nhiệm vụ của họ, chúng ta chẳng thể bịt miệng họ lại. Vì vậy, điều duy nhất có thể thay đổi đó là bạn có dám sống cuộc đời bạn muốn, tự do theo cách bạn muốn…
Lần giở từng trang sách, người đọc bị cuốn vào góc nhìn mới mẻ nhưng càng đọc lâu, nghĩ sâu mới thấu hiểu triết lý vô cùng đơn giản: Chìa khóa để sốnghạnh phúc là được đạt tự do về mặt tinh thần. “Toltec là cách sống. Ở đó không có người lãnh đạo, cũng chẳng có kẻ đi theo. Ở đó, bạn có sự thật của chính mình và sống trong sự thật đó… Tự do thực sự là khi tinh thần tự do, khi ta tự do thể hiện chính bản thân mình…”, đó là những lời diễn giải Don Miguel Ruiz trong Bốn thỏa ước.
Chúng ta không thể sống chỉ để đáp ứng mong đợi của người khác. Tự do tinh thần là dám là chính mình. Tự do tinh thần là dám làm điều mình thích. Tự do tinh thần là dám chấp nhận sai lầm & sửa lỗi. Tự do tinh thần là dám chấp nhận chiều cao, cân nặng chính mình…Nếu bạn không sống cuộc đời vì chính bản thân thì ai sẽ sống thay bạn.
Trên đường đời, việc người khác khen chê bạn là việc rất bình thường. Sẽ không cần ai khen - chê thì bạn cũng phải tự nhắc nhở chính mình cố gắng sống tốt hơn mỗi ngày. Luôn cố gắng hết sức - thỏa ước thứ 4 trong Bốn thỏa ước mà tôi đọc thật chậm & cảm thấy từng con chữ thật dễ chịu.
Luôn cố gắng hết sức sẽ giúp bạn cảm thấy mình không phải đang làm việc hay học tập mà thật ra đang tận hưởng việc mình làm. Luôn cố gắng hết sức là ta học cách chấp nhận bản thân. Và bạn cũng cần tập nhận thức và học hỏi từ những lỗi lầm của mình.
Lấy ví dụ về sự tự do dám là chính mình, như cô nàng Lê Thụy TikToker nổi tiếng với hình ảnh “không lung linh” chỉnh sửa đầu tư. Cô nàng thể hiện dấu ấn cá nhân trên mạng xã hội bởi các video khoe mặt mộc, mụn chân thực đến từng lỗ chân lông. Nhưng người ta lại chăm chú xem cô nàng cũng vì sự chân thực.Dù xấu kết cấu nhưng Lê Thụy tự tin về độ cá tính, sở hữu kênh Tik Tok hơn 1,1 triệu follow. Có thể thấy, sức hút Lê Thụy minh chứng một điều rằng, khi bạn tự biết trân trọng bản thân, mọi người xung quanh sẽ bắt đầu trân trọng bạn.
Vậy bạn có bao giờ mất niềm tin vào chính mình? Bạn có bao giờ tự tâm sự với bản thân? Chúng ta ai cũng có khả năng “tự nhủ” nhưng tiêu cực hay tích cực là do chính bạn suy nghĩ mà thôi! Khi gặp chuyện thất bại, thay vì bạn tự nhủ “mày đúng là không làm gì nên trò trống gì!” thì hãy chuyển hóa rằng, thất bại là cơ hội để bạn sửa sai để tiến bộ hơn. Hay bạn nhìn trước gương thầm nghĩ: “sao tôi mập quá vậy nè!” thì hãy khuyên bản thân rằng, mập là động lực để mình siêng tập thể thao hơn…
“Ai cũng có quyền được hạnh phúc, tận hưởng và chia sẻ hạnh phúc. Bạn đang sống kia mà…”. Mặc kệ những lời phán xét, bạn hãy sống và tận hưởng, trút bỏ âu lo, duy trì tâm lý lạc quan để hướng tới sự thay đổi bền vững đích thực.
Đọc Bốn thỏa ước, độc giả sẽ thấy mình được vỗ về dễ chịu lắm. Quyển sách mỏng nho nhỏ về bí quyết sống tự do, bình an, hạnh phúc được đúc kết từ giá trị cổ xưa của người Toltec, chỉ gói gọn gần 2000 trang sách nhưng cách tác giả diễn giải vô cùng đơn giản, dễ hiểu. Và đây không phải sách khuyên răn, cũng không phải sách triết học, tâm lý học, phân tâm học, đào sâu cuốc bẫm vào hành vi, bóc mẽ tâm tính mỗi người… mà sao người đọc cảm thấy như được thấu tận tâm can một cách dễ chịu, không cần giấu diếm.
“Nếu bạn cố gắng hết sức để có tự do và yêu thương bản thân, bạn sẽ ngộ ra rằng, trước sau gì bạn cũng đạt được điều mình mong muốn. Không phải bằng cách ngồi mơ mộng mà hay ngồi thiền nhiều giờ mà bạn phải đứng lên và làm người”, Don Miguel Ruiz.
Đúng thế, dù tôi có giới thiệu những chi tiết hay trong sách thế nào đi chăng nữa, thì Bốn thỏa ước như vắc-xin tinh thần thách thức độc giả tìm đọc, dám tự do khám phá quyển sách, thấu hiểu theo cách riêng của chính mình. Chúc bạn năm mới đầy nội lực & sẵn sàng cởi mở tư duy kết nối với Bốn thỏa ước - Don Miguel Ruiz.