Logo nhà xuất bản Mayday Games

Seth, nhà sáng lập Mayday Games đã có vài chia sẽ trên trang boardgamegeek.com về thị trường Board games tại Trung Quốc cũng như vài phân tích chung ngành công nghiệp này.

Trước tiên nói về tí lý lịch của tôi nhỉ, tôi và vợ thành lập công ty Mayday Games vào năm 2008 và đã chuyển gia đình tới Trung Quốc khoảng 3.5 năm trước để được gần hơn với dây chuyền sản xuất. Chúng tôi yêu thích nơi này nhưng đồng thời cũng nhận được các câu hỏi về Board Gaming tại Trung Quốc. Tôi nghĩ bạn sẽ thích thú về những câu hỏi và  các câu trả lời từ các cuộc trò chuyện qua email với một số người gần đây.
Dưới đây là một số câu hỏi tôi tổng hợp:
1. Đây là một bản tính so sánh một số tựa game tại Taobao và Amazon. Tôi đã mong chờ rằng giá của chúng sẽ rẻ hơn tại Trung Quốc do các nhà sản xuất đều tại Trung Quốc cả. Nhưng tại sao chúng lại mắc hơn ?
Bảng so sánh giá tại Taobao và Amazon
Trả lời: Tất cả những trò chơi trên đều là hàng nhập khẩu. Hầu hết chúng được sản xuất tại Trung Quốc, vận chuyển về Mỹ và sau đó lại được nhập về Trung Quốc. Tuy nhiên, tất cả những sản phẩm đang được rao bán với giá trên không thể hiện là BẤT KỲ AI ĐÓ sẽ muốn mua chúng với bất kỳ giá nào.
Nếu bạn tìm kiếm cụm từ "Board Game" trên Taobao, bạn sẽ thấy hàng loạt trò chơi được làm nhái được bán với giá chỉ bằng 30% của MSRP. Chả ai mua với giá ngất ngưởng phía trên cả, họ chỉ mua những bản không chính thức hoặc không gì cả
2. Tôi cũng đã tìm trên Taobao cụm từ "”桌游” và tìm thấy rằng mọi thứ đều là tiếng Trung thay vì tiếng Anh, và giá chỉ dao động từ 30 Tệ thay vì 300 Tệ, vậy tôi nghĩ rằng chúng là đồ nhái cả thôi. Nói về các phiên bản ăn cướp này:
a. Tại sao luật bản quyền là chưa đủ ? 
Trả lời: Bởi vì nó không được bất kỳ ai thi hành và các cuộc đối thoại để dẹp các bản không hợp pháp đều không hiệu quả. Đơn giản chả ai quan tâm.
b. Tại sao chỉ có một số trò chơi bị làm nhái (Carcassonne chỉ 18 Tệ) và những trò chơi khác thì lại không (Terra Mystica hơn 400 Tệ) (Có phải là do chất lượng thành phần trò chơi, bản quyền đăng ký với chính phủ hoặc mọi người chỉ ăn cướp những trò chơi nổi tiếng,..)
Trả lời: Đáp án tất cả câu hỏi trên chính số lượng trò chơi được bán ra. Bất kỳ trò chơi nào được bán với số lượng RẤT NHIỀU đều sẽ có một bản nhái, tuy vậy thỉnh thoảng họ sẽ đổi tên thành cái gì đó khác hoặc chỉ bán các bản tiếng Trung Quốc. 
Ví dụ: Ticket to Ride được bán tại đây với giá 20 Tệ nhưng họ gọi đó là cái gì khác.

Nếu họ có thể nhái bất kì cái gì và in nó với giá rẻ hơn và bán, họ sẽ làm đấy.
3. Đường dẫn website Taobao hầu hết là những trò chơi tiếng Anh. Vậy người Trung Quốc có thường mua các trò chơi bằng tiếng Anh không hoặc chúng là dành cho người nước ngoài ?
Trả lời: Người Trung Quốc cũng mua đấy, tôi chắc là cả người Trung Quốc và người nước ngoài, mặc dù hầu hết trò chơi đắt tiền đều do người nước ngoài mua . Lần nữa, tôi muốn nhắc lại là sự xuất hiện của chúng tại đó không có gì là đảm bảo ai đó sẽ mua nó. Nó chỉ thật sự hấp dẫn đối với một phân khúc nhỏ của thị trường bản tiếng Anh thôi.
4. Các hội chợ trò chơi tại Trung Quốc có giống như tại Mỹ?
Trả lời: Không, chúng không được nhắc đến luôn ấy. Đã từng có một hội chợ Shanghai Board Game  vào khoảng 2 năm trước nhưng hiện tại thì tôi còn không nghe thấy nó nữa. Tôi cũng không nghĩ là họ sẽ tổ chức vào năm nay. Nó có ít người tham gia và việc kinh doanh cũng không thuận lợi do mọi người chỉ mong chờ vào cái giá thấp thôi. Chúng tôi từng tham gia vào 2 năm trước nhưng mà hiện tại thì không còn quan tâm tới nó năm nay. Ngoài ra còn có Canton Toy Fair diễn ra tại Hong Kong mỗi năm nhưng tập trung các loại đồ chơi là chính. Chúng tôi tham gia 2 lần ở đó nhưng theo đánh giá cá nhân thì với một công ty trò chơi vài lần một năm . Chúng tôi hầu hết không biết cái gì ở đó nhưng người Trung Quốc lần nữa chưa từng được thấy các các loại trò chơi như vậy trước đây và họ không hiểu hầu như bất cứ cái gì về chúng. Đại đa số người Trung Quốc biết chơi Cờ tướng, Go và đánh bài, và đó là tất cả. Một trò chơi CCG được gọi là Tam Quốc Sát khá thành công do được lòng giới trẻ tại đây, nó là một dạng rethemed của Bang với nhiều thứ thêm vào và bán rất chạy. Đó là những gì tôi nghĩ về các trò chơi tại Trung Quốc.
5. Những trò chơi của người Mỹ được biết đến là ngắn và đầy hào hứng với chủ đề khá mạnh kèm các cơ chế trò chơi đơn giản dựa trên may mắn cũng như chiến thuật. Trò chơi Euro thường kéo dài, nghiêm túc hơn và đầy cơ chế phức tạp đòi hỏi tính toán và có ít sự may mắn. Thế còn trò chơi của người Trung Quốc ?
Trả lời: Họ chủ yếu chơi đánh bài vì họ thích cờ bạc và cũng thích các trò chơi chiến thuật như Cờ tướng và Go.
6. Không nói về khía cạnh sản xuất, ngành công nghiệp trò chơi tại Trung Quốc khác gì so với Mỹ?
Trả lời: Giá cả chính là điểm khác biệt lớn nhất. Nếu bạn vào Walmart hoặc Auchan hoặc bất kỳ cửa hàng lớn nào tại Trung Quốc thì bạn sẽ thấy họ trưng bày một số phiên bản khá tệ của các trò chơi chỉ với giá 30 Tệ. Ngoài ra còn có phiên bản Trung quốc của Monopoly và Life. Tuy nhiên trò chơi thì dành cho TRẺ CON và họ không hiểu tại sao người lớn lại chơi chúng. Đây không chỉ là câu chuyện về văn hoá. Khoảng 20 năm trước, họ còn lo lắng chạy ăn từng bữa chưa có thời gian chơi. Cho đến bây giờ, hầu hết người lớn chỉ quan quan tâm nếu đó là cờ bạc giống như Đánh bài hoặc Mạt chược. Thật ra cũng không có ngành công nghiệp trò chơi tại Trung Quốc và các nhà phân phối gần như không tồn tại. Có một vài nhà phân phối trò chơi chỉ bán tại một số cửa hàng đặc biệt nhưng ngành công nghiệp thì chỉ còn ở mức non nớt. Chỉ có một ít nhà phân phối chúng tôi đã từng làm việc chung khoảng 3 năm thật sự có mức chiết khấu hơn 60% so với giá bán đề nghị tại Mỹ, bởi vì người Trung Quốc họ kỳ vọng những trò chơi của họ phải mua với giá thật là RẤT RẺ.
7. Đâu là cách nhất để thập nhập vào cộng đồng trò chơi tại địa phương? 
Trả lời: Ha… Đó là tạo một cộng đồng. Thật ra chả có cái cái gọi là cộng đồng trò chơi tại địa phương cả. Hay là bạn đang nói tới cộng đồng Người nước ngoài. Tại Thượng Hải, bạn chắc chắn sẽ tìm được các nhóm board game, nhưng họ không phải là người địa phương. Có một nhóm cộng đồng tập hợp lại tại các cửa hàng board games lậu tại Quảng trường Nhân dân mà tôi đã kề cập, nhưng đó chỉ dành cho người Trung Quốc thôi nhé. Bạn sẽ không có cơ hội thâm nhập vào và kể cả khi bạn có bạn không màn tới lợi nhuận. Họ không muốn các sản phẩm hợp pháp và chi phí kèm theo. Người Trung Quốc đã từng chơi nhiều trò chơi với giá rẻ/miễn phí và không có hứng thú bỏ tiền ra để chơi. Họ có rất nhiều sự lựa chọn miễn phí cho các hoạt động giải trí.
8. Tôi thật sự ấn tượng cách bạn khởi nghiệp Mayday Games và các công ty khác. Bạn có lời khuyên nào dành cho các bạn mới bước chân vô ngành?
Trả lời: Tôi và vợ thành lập công ty Mayday Games từ không gì cả vào cuối năm 2008. Lời khuyên của tôi là đây KHÔNG phải là ngành công nghiệp khiến bạn kiếm được nhiều tiền. Nếu bạn nghĩ nó theo quan điểm kinh doanh thuần tuý, tôi gợi ý bạn nhìn vào mô hình 5 yếu tố bắt buộc của Michael Porter
external image

Những khó khăn đối với người bắt đầu (Threat of New Entrants):
Điều gì khiến bạn thành lập một công ty board game? Nó có khó khăn nào so với các ngành công nghiệp khác ? Phải chăng bất kì ai với ý tưởng trò chơi nào và bỏ ra 1000 đô vào phần đồ hoạ/ thiêt kế để bắt đầu một dự án tại Kickstarter hay Panda đã được gọi là một "Công ty Board game"?
 Bắt đầu một công ty trò chơi thật sự rất rất dễ vậy nên luôn có những người mới tham gia vào thị trường và điều đó đồng nghĩa sẽ có rất nhiều sự cạnh tranh và đương nhiên lợi nhuận sẽ thấp. Tệ nhỉ?
Sức mạnh thương lượng của các nhà cung cấp (Bargaining Power of Suppliers):
Đây không hẳn là một điều xấu. Hầu hết các công ty bắt đầu với Panda hoặc các bên trung gian khác đều có thể giúp bạn sản xuất trò chơi, nhưng thật sự là có rất, rất nhiều nhà máy sản xuất trò chơi để chọn. Bất kỳ ai có thể xuất hiện cùng với ý tưởng thiết kế trò chơi, nên nhà cung cấp thật sự không có nhiều sức mạnh để buộc giá với nhà phát hành. Đây là điều tốt.
Sức mạnh thương lượng của người mua(Bargaining Power of Buyers):
Bạn cần phải quyết định xem ai mới là "khách hàng" của bạn. Đội với chúng tôi"khách hàng"là các nhà phân phối, những người mà sẽ bán chúng tới của hàng và từ của hàng đến tay khách hàng. Chỉ có vài nhà phân phối lớn thật sự và họ có được giá giảm gần bằng 60% so với giá bán lẻ đề nghị và có hạn thanh toán trong vòng 30 ngày. Vậy nên, họ thật sự có sức mạnh đấy. Mặt khác bạn có thể đưa ra bất kỳ giá bán lẻ nào để có thể điều khiển giá của họ theo mức độ nào đó. Họ cũng sẽ có nhiều sức mạnh hơn, đặc biệt là lần đầu bạn đưa sản phẩm tới tay họ. Nếu bạn cân nhắc "khách hàng" là những người mua cuối ,các nhà phân phối sẽ không có nhiều sức ảnh hưởng.Ngoài ra, nếu bạn dự định ra mắt trên Kickstarter, nơi bạn có thể có được toàn bộ giá bán lẻ bạn muốn. Tôi gọi nó là "wash", Nhà phân phối có nhiều sức mạnh nhưng bán các sản phẩm tại KS đồng nghĩa với người mua có ít sức mạnh hơn.
Mối đe dọa của các sản phẩm thay và dịch vụ (Threat of Substitute Products or Services):
Sản phẩm và dịch vụ của bạn là gì? Tôi có thể nói sản phẩm/dịch vụ của tôi là "giải trí gia đình" và rồi có hàng tấn thứ này như Trò chơi điện tử và các trò chơi thịnh hành như Monopoly/Risk/Scrabble rồi đến các bộ phim từ Disneyland, Netflix. Chúng ta có rất nhiều đối thủ đến từ ngành công nghiệp khác và Chúng ta chỉ như hạt cát vậy. Đặc biệt khi so sánh với Trò chơi điện tử và phim từ Hollywood. Chúng ta đối mặt với cuộc cạnh tranh Dịch vụ tự các nơi xung quanh. Chính cuộc thi Dịch vụ này sẽ khiến doanh thu bạn vô cùng xấu.
Sự cạnh tranh đến từ những đối thủ hiện tại (Rivalry Among Existing Competitors): 
Cụm từ mà tôi dùng chính là "Dữ dội". Có rất nhiều công ty cố gắng giành lấy thị phần thị trường và làm bất cứ điều gì để có được nó. Từ những trò chơi Kickstarter cho đến các công ty đã xuất hiện, đây chính là thị trường canh khốc liệt từ hàng trăm đối thủ và các công ty khởi nghiệp trên toàn thế giới. Chắc chắn là mọi người đều thân thiện và tốt bụng trong ngành công nghiệp này, nhưng tại cuộc thi thị phần thị trường thì họ khá là điên đấy. Thậm chí đó còn là sự canh tranh giá của các cửa hàng với với nhau như các nhà bán lẻ trực tuyến thường đưa ra giá dưới mức giá bán lẻ đề nghị và nhiều chương trình giảm giá dành cho người chơi mới. Đây là điều ảnh hưởng xấu tới doanh thu.

So sánh nhiều ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp Xuất bản Board game KHÔNG phải là thị trường thu hút để tham gia vào. Tôi thỉnh thoảng nghe rằng cách tốt nhất để có một công ty xuất bản board game là bắt đầu với cái gì đó lớn hơn

Cảm ơn bạn nếu đã đọc được đến dòng này.


Bảng thuật ngữ:
- MSRP: Giá đề nghị dành cho các cửa hàng bán lẻ.
- ”桌游”: Cụm từ tiếng Trung đồng nghĩa với Board games
- RMB: Nhân dân tệ, một đơn vị tiền tệ Trung Quốc: 1 USD =7,8RMB
- Knock offs :  Trò chơi nhái
- Bootleg : Trò chơi bản lậu
- CCG: Colletible Card Game: trò chơi sưu tập thẻ bài
- Rethemed: Thay đổi hình ảnh
- KS: Kickstarter: website đăng các dự án kêu gọi vốn cộng đồng
- Game: Tác giả sự dùng từ game(trò chơi) để thay thế từ board game: trò chơi trên bàn


Like ủng mình tại page:
https://www.facebook.com/Night-2-Morning-1911744495712964/
Hoặc nếu bạn thích tựa game Dungeons and Dragons và muốn chơi thử tìm hiểu thêm, liên hệ mình nhé.
Hoặc nếu bạn muốn mua Boardgame, liên hệ mình tại: