Bài viết này chỉ đơn thuần là vài dòng suy nghĩ vì không có bút ở đây nên đành gõ vu vơ vài chữ ^^

I Năm qua tôi đã làm gì ?

Dù sao cũng mới là học sinh lớp 12 nên mình sẽ chỉ tập trung vào năm học thay vì là cả năm :vvv
Nói sao nhở ? Năm vừa qua thực sự có quá nhiều điều xảy đến, vui có, buồn có , hạnh phúc có , mà khổ đau cũng chẳng thiếu phần. Thế nhưng để nói về nửa đầu của chặng đường chinh phục mục tiêu FTU phía trước thì thực sự thời gian qua chẳng hề dễ dàng. Bắt đầu nghỉ hè năm lớp 11, mình cắm đầu vào học chương trình lớp 12 . Nhưng nói thẳng ra thì mình cũng chẳng siêng cho lắm. Vì thời gian này vẫn còn thiếu định hướng và khá mông lung , chưa biết học cái gì, chú trọng vào những phần nào, nên thầy cô dạy cái gì học cái đó. Thế nhưng là một người sống có kế hoạch, mình vạch ra mục tiêu, chia nhỏ nó, cụ thể đến từng giờ mỗi ngày. Nhưng rồi cũng vì điều đó mà mình đặt quá nhiều áp lực lên bản thân, khiến cho mình mệt mỏi, và đôi khi muốn buông xuôi. Nhiều lúc nhìn vào đống bài tập trên bàn và rũ rời chân tay, không phải do quá lười mà vì đụng đến là lại thấy mình ngu dốt biết bao dù cũng là HSG cấp tỉnh, bởi kiến thức quá rộng và chẳng bao giờ là đủ. Có giai đoạn lúc mới học hàm số được chút, mình lao vào giải vận dụng , vận dụng cao suốt ngày, thế là gần như mình ôm trọn mọi cảm xúc tiêu cực mà mình tự tạo nên, cùng với cái suy nghĩ " Đến một cái lớp học onl có mấy nghìn bạn mà mình không on top thì làm sao có cửa mà nghĩ đến việc lấy 28, 29 điểm thi đại học ". Thế là đã có những lúc mình bất lực, bật khóc vì bản thân kém cỏi, vì kì vọng quá lớn. Chẳng thiếu những buổi chiều một mình lên chùa đi dạo, những đêm rão bước trên đường vắng ngắm sao trời cùng nỗi lòng nặng trĩu âu lo. Qua những lần như vậy, mình khôn hẳn ra, mình hiểu rằng chính lúc mình cảm thấy mệt mỏi kia là lúc mình đang tiến bộ và dĩ nhiên chẳng thể ngay lần chạy đầu tiên mà chạy được 25 km . Mình bớt đặt áp lực , mình có quyền sai, có quyền quên, và có quyền học hỏi . Thế là mình tiến bộ hẳn nhưng chỉ chú trọng Toán , Lý... Thế là đến với chuỗi ngày Toán lên vùn vụt, Lí bá cháy, còn Tiếng Anh thì tuột dốc nhưng vẫn có phanh :))) Và thế là mình chính thức bước vào giai đoạn mù quáng. Đúng là lúc này trình Vật Lý của mình rất cao nên mình chủ quan , ko học nhiều nữa, có học thì cũng cày vài bài vận dụng cao chứ mấy bài khác mình không đếm xỉa. Toán thì mình chểnh mảng dần, dù vẫn chiến tốt VDC nhưng làm phần VD lại chậm đáng kể. Tiếng Anh ngày một sa sút.Đã lâu lắm rồi mình không đụng vào 1 đề Toán , Vật Lý hay Tiếng Anh nào hết. Bởi vì tính cầu toàn, kèm theo đó là sự sợ hãi trước việc nhìn nhận sự thật, xấu hổ khi không bằng người khác. Khi làm một đề mà gặp một câu không trơn tru là mình thường chán nản, từ bỏ dù cho còn nhiều thời gian, nhiều câu hỏi. Mình sợ mình điểm thấp , sợ chính bản thân mình nên mình né tránh các kì thi, mà dù có thì với kết quả không tốt thì mình cũng sẽ tìm ra những lí do biện minh chứ không thẳng thắn nhìn nhận sai lầm. Điều đó chính là tử huyệt của mình. Nhưng điều tuyệt vời nhất giữa lúc bóng tối bao phủ đã đến - mình đã nhận thức được đúng thực trạng và biết rằng bản thân cần thay đổi.
Hơi nhạt đúng không ? Nhưng đó là những gì mình đã trãi qua trong những tháng ngày vừa rồi . Vậy còn nữa chặng sau trên con đường đó thì sẽ thế nào? Cùng vào mục II nhé !

II Chiến lược cho chặng đường tiếp theo là gì ?

Việc đầu tiên mà mình cần làm là thay đổi thái độ. Bỏ ngay cái thói tự tin vào năng lực quá mức cũng như không xem trọng những kiến thức mà người khác mang lại. Chính điều này đã làm mình tảng lờ những thứ quan trọng, để lại nhiều lỗ hổng kiến thức chết người. Và thay vào đó là thái độ học hỏi, sẵn sàng chấp nhận cái sai của bản thân. Và thay vì buồn tủi thì cố gắng kiên trì nỗ lực khắc phục cái chưa tốt, học hỏi nhiều thứ hơn để tiến bước trên chặng đường chuẩn bị cho trận đánh lớn vào tháng 7 sắp tới. Thứ hai, vì chưa học hết chương trình và chưa luyện chuyên sâu một số chuyên đề nên kế hoạch cho 3 tháng tới sẽ là học kiến thức mới, chuyên sâu đan xen với luyện đề. Cụ thể, trong 1 tháng tới, mình sẽ cố gắng học cuốn chiếu xong hết chương trình phần cơ bản và vận dụng để có thời gian đào sâu và luyện đề. Số phức là 1 chuyên đề khác dễ nên sẽ nhàn hơn nhiều, còn hình học tọa độ sẽ khá vất vả . Chương vật lý hạt nhân xem ra cũng không quá khó, nhưng sóng ánh sáng vẫn là 1 điều gì đó không dễ "nhai". Thế nên, để hoàn thành mục tiêu, mình không được phép sợ khi gặp kiến thức mới, bài khó vì dù khó đến đâu thì làm nhiều cũng sẽ quen. Vấn đề là phải chiến tháng cảm giác khó chịu để bắt tay vào làm. Mình xác định sẽ hoàn thành phần tích phân vận dụng thấp trong 2 tuần tới, đan xen vào đó là học số phức và hình học tọa độ trong cả tháng . Còn với môn Lý thì sẽ là rèn chuyên sâu điện xoay chiều, khá ổn phần sóng ánh sáng. Vật lý hạt nhân sẽ để giai đoạn sau. Dĩ nhiên, điều không thể thiếu cho giai đoạn này là mỗi ngày 1 đề Toán, 1 đề Lý, 1 đề Anh. Trước đây mỗi khi nhắc đến chuyện này , bản thân mình sẽ cô né tránh, nôn nao trong người một nỗi khó chịu . Nhưng để chiến thắng trận quyết chiến vào 1 ngày kia thì mình phải đánh bại chính bản ngã bên trong, không chùn bước khi làm đề, không được chán nản , bỏ cuộc, làm đề với tâm thế nỗ lực hết sức như thi thật nhưng vẫn nhìn nhận kết quả trên hệ quy chiếu của 1 chặng đườn g dài để rút kinh nghiệm, sửa sai, lấp đầy những lỗ hổng kiến thức. Dĩ nhiên, với môn Tiếng Anh thì mỗi ngày đều phải học 1 chủ đề từ vựng và kèm theo đó là các bài đọc hiểu... Trong 2 tháng tiếp theo của giai đoạn này, Mình sẽ hoàn thiện những phần vận dụng, vận dụng cao của các chương : Logarit, Tích phân, Số Phức, Hình học không gian , Hình học tọa độ và cả Hàm số nữa; song song với đó là việc quất lại những dạng bài vận dụng, vận dụng cao của Dao động điều hòa, Giao thoa sóng, Sóng dừng, Điện xoay chiều, Sóng ánh sáng , Vật lí hạt nhân. Tiếp tục tích lũy vốn từ, ôn tập ngữ pháp, làm đề. Đây là giai đoạn khá quan trọng nên mỗi ngày có thể làm 5-6 đề và chữa , ghi chép cẩn thận.Việc luyện vận dụng cao sẽ cần nhiều nỗ lực nên phải kiên trì, chịu khổ, chiến thắng sự lười nhác, thoái thác bên trong...
Thứ ba , trong 1,5 tháng tiếp theo sẽ là giai đoạn luyện đề hết công suất. Mỗi ngày ít nhất 6 đề và giải chi tiết, take note.
Thứ tư, giai đoạn nước rút ,giai đoạn này tập trung tổng ôn lại những kiến thức đã học, đào sâu thêm nhiều dạng bài, cùng với đó là luyện đề thần sầu.
Cuối cùng : Thi - đi thi như đi chơi, không áp lực , chỉ áp lực khi không chịu nỗ lực , chứ đã cố gắng hết mình thì phải ngẩng cao đầu !

III Kết

Hết rồi, chỉ là vài dòng vu vơ viết cho bản thân nên nếu các bạn có đọc thì cũng cảm ơn nhiều !!!

Chúc mừng năm mới !!

01/01/2022