Viết ngày 2 tháng 7 năm 2017, bởi CEO Changpeng Zhao
Binance ICO vừa kết thúc chỉ vài giờ trước và mang lại thành công siêu đẳng! Nó vượt xa trí tưởng tượng của tôi. Chúng tôi đã huy động khoảng 15 triệu USD tiền mã hóa trong 16 ngày (kể từ thời điểm chúng tôi quyết định thực hiện ICO, bao gồm cả thời gian chuẩn bị). Nhưng tiền bạc chỉ là một phần nhỏ của dự án mà thôi. Chúng tôi cũng “kêu gọi” được 20.000 người dùng “hạt giống” đăng ký. Những người đầu tư cả về tiền bạc và tình cảm của họ vào Binance. Chúng tôi đã thu hút dòng tiền khổng lồ đến trang web và họ sẽ sẵn sàng giao dịch khi trang web khởi chạy. Chúng tôi nhận hàng tấn lời mời PR trong thị trường mục tiêu, vừa phổ biến thương hiệu Binance và vừa tiếp nhận đầu tư từ mọi người. Nền tảng non trẻ như chúng tôi còn có thể đòi hỏi thêm điều gì đây?
ICO là một công cụ có giá trị nếu bạn biết sử dụng đúng cách. Chúng tôi không lên kế hoạch cho mọi công đoạn. Đây là ICO đầu tiên và duy nhất của chúng tôi. Chúng tôi học  hỏi và điều chỉnh chiến lược của mình dọc theo quá trình. Chúng tôi có khả năng tiến hành nhanh chóng mỗi khi thực hiện điều chỉnh. Chúng tôi đã may mắn ở rất nhiều bước. Có vài lần chúng tôi mắc lỗi nhưng may thay không có gì đáng lo ngại.
Tôi chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi về Binance ICO cũng như một vài lời khuyên dành cho những ai đang hoặc muốn tiến hành ICO. Bài viết cũng sẽ giúp các nhà đầu tư và cộng đồng hiểu thêm quá trình tư duy của chúng tôi, và tại sao chúng tôi làm như vậy trong dự án.
Nếu bạn muốn khởi động ICO, lời khuyên đầu tiên của tôi là: tìm xem đam mê thực sự nằm ở đâu. Hãy tự hỏi mình hai câu hỏi: 1, nếu mình chỉ có thể làm một điều trong 10 năm tới, mình sẽ làm gì? Và 2, nếu có một điều mình buộc phải làm trong cuộc đời này, mình sẽ làm gì đây? Nếu hai câu trả lời trùng khớp thì bạn đã tìm thấy đam mê rồi đấy. Còn nếu không, hãy tiếp tục học hỏi và đừng vội khởi động ICO.
Đối với bản thân tôi, tôi đã muốn xây dựng một sàn giao dịch tiền mật mã thuần túy ngay từ ngày đầu tôi tìm hiểu về Bitcoin. Sau khi gia nhập blockchain.info vào năm 2013, chúng tôi đã thảo luận sâu hơn về ý tưởng này. Nhưng chúng tôi thấy rằng thời điểm bấy giờ không đúng lắm và quyết định không theo đuổi nó nữa. Sau khi rời OKCoin hồi đầu năm 2015, ý tưởng ban đầu lại sống dậy lần nữa nhưng chúng tôi vẫn dặn lòng rằng thị trường lúc ấy vẫn còn quá non trẻ. Tại thời điểm đó, Bitcoin dao động quanh mức 213 USD.
Nhưng rồi, ngay lúc này hoặc không bao giờ
Vào tháng Năm, có một lần tôi tự hỏi mình: chúng tôi có hệ thống giao dịch tuyệt vời; với đội ngũ xuất sắc; cả kinh nghiệm về các sàn giao dịch tiền mật mã và tiền quốc gia; chúng tôi còn có nguồn lực trong ngành; có một chút danh tiếng trên thị trường; và sở hữu vốn (chúng tôi dự định tự bỏ tiền cho dự án và/hoặc thông qua VC (vốn đầu tư mạo hiểm)). Giờ đây đồng hồ đã điểm, nếu chúng tôi không bắt tay vào dự án ngay bây giờ thì vài năm sau này liệu tôi có tự hỏi bản thân mình: “Không phải nó thì mình còn muốn làm gì khác trong cuộc đời này không?”.
Tôi thấy lúc đó chẳng cần nghĩ ngợi gì nữa. Tôi phải làm. Tôi không có lựa chọn. Tôi chia sẻ suy nghĩ của tôi với nhóm của tôi. Họ đều nhất trí! Cứ thế chúng tôi bắt đầu.
Tiến hành nhanh chóng
Sau khi đưa ra quyết định, chúng tôi đã nhanh chóng thực hiện. Tốc độ nhanh lẹ có nhiều lợi thế cũng như nhược điểm. Đẩy tiến độ mau lẹ có nghĩa bạn không thể hoàn hảo ở mọi khâu như bạn muốn. Và thông thường, bạn không có thời gian để chờ đợi mọi người quyết định hoặc phản hồi bạn đâu. Bạn chỉ cần tiến lên phía trước. Tôi sẽ giải thích rõ hơn trong những tình huống cụ thể.
Trò chuyện với mọi người
Tôi nghĩ điểm này đúng với tất cả công ty khởi nghiệp, thậm chí càng đúng hơn đối với kế hoạch ICO. Bạn sẽ đón nhận vô số câu hỏi và cả những lời chỉ trích từ công chúng về ý tưởng kinh doanh, mô hình, đội ngũ, khả năng của bạn… Hãy làm rõ với bạn bè của bạn trước, đặc biệt là những người bạn đã từng thực hiện ICO.
Tôi trò chuyện với Da Hongfei đầu tiên, anh ấy là người sáng lập AntShares/NEO và là người bạn lâu năm của tôi. Anh ấy rất ủng hộ ý tưởng của tôi và chúng tôi đã thảo luận về các mô hình kinh doanh khác nhau. Anh ấy cho tôi vô vàn lời khuyên hữu ích. Lúc đó tôi vẫn chỉ nghĩ đến lộ trình VC truyền thống chứ không phải ICO. Chúng tôi chẳng đề cập nhiều đến ICO – sai lầm đầu tiên của tôi. Lẽ ra tôi nên hỏi anh ấy tới tấp về cách làm ICO. AntShares là dự án ICO cực kỳ thành công đầu tiên ở Trung Quốc.
Tôi cũng đã trò chuyện với Matt Roszak, và anh ấy ngay lập tức tán thành ý tưởng của tôi. Thực ra anh ấy đã “chế” ra câu: Hãy “xây dựng sàn giao dịch tiền mã hóa đẳng cấp thế giới”. Tôi cũng ước gì tôi hỏi anh ấy nhiều hơn về ICO, nhưng tôi đã không làm vậy – lại một sai lầm khác.
Ngoài ra, tôi đã nói chuyện với rất nhiều người khác. Tất cả họ đều phản hồi rất trực tiếp và chân thực cho tôi. Tất cả đều ủng hộ và tôi biết mình đã đi đúng hướng.
Điểm bùng phát cuối cùng của ý tưởng là tại bữa tối thân mật mà Chandler Guo mời tôi đến dự ở Thành Đô, ngày 14 tháng 6. Ở đó tôi gặp lại những người bạn cũ như Roger Ver, Zane Tackett, Zhao Dong, Vincent Zhou và nhiều nhiều nhân vật khác… Sau đêm đó, tôi trở về nói với nhóm của tôi rằng chúng tôi sẽ khởi động ICO.
Dành thời gian cho whitepaper
Hầu hết dự án ICO đều không có sản phẩm. Whitepaper chính là “nguồn sống”. Huy động 15 triệu USD (hoặc hơn) bằng một tài liệu chỉ 20 trang là “món hời” rất lớn, vì vậy hãy dành thời gian cho nó. Soạn thảo whitepaper thật tốt.
Đội ngũ Binance đã bỏ ra 2 đêm liên tục không ngủ để hoàn thiện whitepaper. Chúng tôi lập cả hai phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung. Whitepaper đó trải qua 4 lần chỉnh sửa, từ v0.1 đến v0.4. Chúng tôi gửi từng bản thảo cho bất kỳ ai mà chúng tôi cho rằng có thể giúp xem xét. Chúng tôi nhận được hàng tá lời khuyên cũng như phản hồi hữu ích từ mọi người.
Đừng sao chép và dán nội dung gì về blockchain tiêu chuẩn, phân quyền, mã hóa bất đối xứng, tấn công quá bán 51%. Hãy sáng tạo văn bản của riêng bạn. Giải thích dự án của bạn.
Bên cạnh đó khi phát hành whitepaper, đừng thay đổi các mục chính, đặc biệt là mô hình kinh doanh hoặc những lợi ích đồng tiền bạn cung cấp mang lại. Mọi thay đổi sẽ làm mất lòng một số người và họ sẽ phàn nàn đến bạn.
Giải thích chi tiết về đội ngũ của bạn
Không có sản phẩm nên đội ngũ thực hiện chính là chìa khóa. Hãy cho mọi người biết càng nhiều thông tin về nhóm của bạn càng tốt. Đội ngũ của Binance rất mạnh. Chúng tôi đã bỏ ra nhiều nỗ lực để mô tả nhóm của chúng tôi. Hãy tạo hào quang cho nhóm của bạn nhé.
Giờ đây, nhiều người mời tôi xem xét whitepaper của họ, khi tôi thấy phần mô tả các thành viên trong nhóm chỉ có hai dòng thì tôi ngừng đọc whitepaper ấy luôn.
Hãy chèn một bức ảnh vào đó. Cho mọi người thấy danh tính để ghi nhớ. Dẫn liên kết trang LinkedIn vào và đảm bảo cập nhật đầy đủ. Cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt.
Thu hút nhà đầu tư thiên thần và chuyên gia tư vấn cố định
Chúng tôi hoàn thành bản whitepaper v0.2 vào ngày 16 tháng 6. Tôi gửi nó đến tất cả những người tôi mong trở thành nhà đầu tư thiên thần và cố vấn của chúng tôi. Chỉ trong vòng 12 tiếng, tất cả họ đều trả lời đồng ý. Đó là lý do tại sao chúng tôi sở hữu danh sách dài gồm các nhà đầu tư/cố vấn. Đấy là một lợi thế của chúng tôi! Do vậy, hãy thu hút nhiều nhà đầu tư và cố vấn nhé.
Có vài khoảnh khắc trong 12 giờ đồng hồ đó mà tôi không bao giờ quên.
Một chuyên gia cố vấn là nhân vật nổi bật trong không gian tiền mã hóa nói: “Đó là dự án của CZ (Changpeng Zhao), tôi phải ủng hộ chứ”, sau đó người ấy gửi cho tôi một số ETH tức thì, thậm chí trước khi chúng tôi thiết lập định giá. Khỏi cần nói cũng biết tôi đã rất xúc động thế nào.
Một nhà đầu tư khác gửi whitepaper của Binance cho vợ mình xem, vợ anh ấy trả lời: “Em chẳng hiểu gì. Nhưng chúng ta nên đầu tư. CZ (Changpeng Zhao) là người luôn may mắn”. Tôi không thể ngừng cười khi anh ấy cho tôi xem tin nhắn.
Nói đến việc thu hút chuyên gia cố vấn tham gia cùng bạn, bạn cần xây dựng các mối quan hệ và lòng tín nhiệm theo thời gian. Tôi không biết đường tắt nào cả. Ngoài ra, nếu bạn mời ai đó làm cố vấn, xin trình bày whitepaper của bạn trước. Tôi thường xuyên nhận nhiều lời mời cố vấn và tôi thường không hiểu mô tê gì về dự án của họ. Rõ ràng là tôi luôn từ chối.
Mời một Cố vấn Ngân hàng Đầu tư
Không phải tất cả các cố vấn đều bình đẳng như nhau. Một số người giúp ích cho bạn rất nhiều!
Ngay sau khi tôi hỏi ý mời Chandler Guo làm cố vấn của chúng tôi, anh ấy đồng ý và đề nghị trở thành “chuyên gia ngân hàng đầu tư” cho ICO. Nghe anh ấy nói thế thì tôi chấp thuận. Lúc ấy tôi không biết “chuyên gia ngân hàng đầu tư” cho ICO là gì. Nhưng tôi tin tưởng Chandler. Và tôi biết mọi giúp đỡ từ anh ấy đều rất đáng trân trọng. Thỏa thuận đó hóa ra lại là quyết định thực sự đúng đắn. Hành động hỗ trợ của anh đã đóng góp không nhỏ vào thành công của ICO Binance.
Thu hút người dùng “hạt giống”
Vào ngày 23 tháng 6, sau nhiều yêu cầu “để dành một phần” ICO cho họ, tôi chợt nhận ra nhu cầu nóng hổi của khách hàng. Chúng tôi đã quyết định chiến lược mới sau cuộc thảo luận nhanh 10 phút. Chúng tôi sẽ thực hiện chương trình “đăng ký đầu tiên để nhận chỉ tiêu BNB” rồi đến rút thăm trúng thưởng, tất cả đều diễn ra ngay trên trang web của chúng tôi, trang web sắp được khởi tạo và cần sẵn sàng để đăng ký trong 24 giờ, phân bổ bán ra trong 48 giờ và rút thăm trúng thưởng trong 72 giờ. Nhóm của tôi đã không ngần ngại chút nào, họ đã bắt tay ngay vào công việc và thậm chí không về nhà trong vài đêm tiếp theo.
Ngày hôm sau, 8 giờ tối ngày 24 tháng 6, chúng tôi mở đăng ký. Có đến 9.000 người đổ xô vào trang web!
Lập bộ phận hỗ trợ khách hàng
Cho đến thời điểm đó, chúng tôi đã lập 10 nhóm WeChat với tối đa 500 nhà đầu tư trong mỗi nhóm, cộng thêm 2 nhóm QQ với 2000 nhà đầu tư/nhóm. Và chúng tôi có 3 người trong đội ngũ tiếp thị, tức là gấp đôi hỗ trợ dành cho khách hàng. Họ cảm thấy choáng ngợp.
May mắn thay, vào tối ngày 26 tháng 6, tôi nhận được điện thoại từ người bạn cũ Shi, CEO của Sàn giao dịch Zhong Shen. Zhong Shen là một trong những khách hàng/đối tác đầu tiên của BijieTech, công ty tôi thành lập 2 năm trước. Ông Shi biết tin tôi muốn xây dựng Binance.com và muốn đầu tư vào, đồng thời tham gia vào bằng bất cứ cách nào có thể. Tôi nói rằng chúng tôi cần sự hỗ trợ cho khách hàng. Ông ấy nói ông sẽ đưa đội ngũ của ông đến vào sáng mai. Tôi trả lời Ok. Toàn bộ cuộc trò chuyện chỉ diễn ra dưới 3 phút!
Sáng hôm sau, một đội ngũ hỗ trợ khách hàng sàn giao dịch đầy kinh nghiệm đã đến văn phòng của chúng tôi và bắt đầu làm việc. Trật tự được lập lại trong tất cả các nhóm WeChat và QQ của chúng tôi. ZenDesk hình như được thiết lập vào ngày hôm sau. Tôi không cần theo dõi mọi chủ đề trong các nhóm diễn biến nhanh như chớp đó.
Cảm ơn bạn của tôi, Zhong Shen và Shi!
Tiếp tục gom vốn
Bên cạnh huy động vốn cho dự án (ICO), chúng tôi cũng muốn thu hút các nguồn vốn khác từ người dùng đến Binance. Đó chính là lý do đằng sau hoạt động bốc thăm xổ số. Cơ chế này là tiêu chuẩn trong thị trường chứng khoán Trung Quốc (và nơi khác), nó thường hút lượng tiền lớn cho sàn giao dịch vào ngày bốc thăm. Sau khi bốc thăm, một phần số tiền không có ai thắng sẽ bị rút đi nhưng một phần vẫn được giữ lại. Đó là những người/những nguồn quỹ sẵn sàng giao dịch trên sàn giao dịch của chúng tôi ngay sau khi nó đi vào hoạt động. Rất có giá trị đối với một sàn giao dịch mới mẻ hơn là tự góp vốn.


Nếu bạn đã đọc đến đây, tôi xin chia sẻ một vài bài học kinh nghiệm “xương máu” chúng tôi đã học được.
Không sử dụng nhiều loại coin cho ICO của bạn.
Kiểu logic hỗ trợ nhiều loại coin khác nhau trong ICO chỉ khả dụng cho đối tượng khán giả rộng rãi. Chúng tôi muốn thu hút những người sở hữu ETH và BTC. Chúng tôi muốn thu hút cộng đồng ANS/NEO trung thành, v.v… Tôi đã đọc bài đăng của Vitalik về các vấn đề ấn định giá ICO bằng nhiều đồng tiền khác nhau. Roger Ver cũng chỉ ra vấn đề đó trong phiên bản whitepaper v0.1 của chúng tôi. Nhưng tôi đã không hiểu toàn diện vấn đề. Chúng tôi sửa đổi whitepaper nhằm thông báo giá BTC sẽ được tính toán khi chúng tôi bắt đầu ICO và nghĩ rằng hành động như vậy giải quyết được vấn đề. Nhưng thật ra không đủ và nó vẫn tạo ra nhiều khúc mắc.
Giá ANS tăng mạnh trong giai đoạn ICO của chúng tôi, biến nó trở thành lựa chọn đắt giá. Giá ETH lại giảm so với BTC trong 2 tuần đó, do đó BTC kém hấp dẫn hơn. Tôi sẽ không đi vào chi tiết quá đâu, nhưng…
Nếu bạn đang lên kế hoạch thực hiện ICO, tôi khuyên bạn nên chỉ nên sử dụng một loại coin. Với Binance (và một số nền tảng khác), mọi người có thể dễ dàng chuyển đổi bất kỳ coin nào họ sở hữu thành loại coin bạn chấp nhận.
Đi Roadshow Quốc tế
Khi mới bắt đầu, tôi đã có dự định thực hiện roadshow (đi lưu động) khắp thế giới, dừng chân lần lượt ở San Francisco, New York, Tokyo, Soeul, Bắc Kinh, Thành Đô, Thâm Quyến rồi quay lại trụ sở của chúng tôi tại Thượng Hải. Chúng tôi cũng từng nghĩ đến việc sử dụng nhiều nền tảng ICO tại những khu vực và ngôn ngữ đó nhằm hướng đến đối tượng khách hàng toàn thế giới. Nhưng như thường lệ, kế hoạch vĩ đại không tương thích với thực tế.
Chúng tôi kết thúc với 0 chuyến lưu động và sử dụng 0 nền tảng ICO quốc tế.
Tôi ước chúng tôi làm tốt hơn, nhưng chúng tôi phải cân bằng vài thứ. Đây là một trong những hạn chế của tiến độ nhanh chóng mà tôi đề cập trên đây. Ngay sau khi lưu hành whitepaper của Binance, mọi người phát rồ lên đến mức ai cũng muốn có phần. Hằng ngày, có đến 300 – 500 người mới kết bạn với tôi trên WeChat, sau đó nói với tôi: “Bạn có thể để dành một phần ICO Binance cho tôi không?”. Một số người nói thêm: “Tôi muốn mua N triệu”. Nóng hổi như vậy đấy, nên tôi biết nếu chúng tôi không đáp ứng nhu cầu của họ thì cơn sốt có thể hạ nhiệt nhanh chóng. Vì vậy chúng tôi phải di chuyển nhanh. Không còn lựa chọn nào khác.
Chuyến đi khứ hồi 30 tiếng đến New York sẽ mất thời gian. Thực chất một chuyến đi vài giờ đến Bắc Kinh đã cảm thấy rất tốn kém rồi. Do đó, ngoài việc tham gia hội nghị NEO mà tôi đồng ý quay lại, tôi đã dành tất cả thời gian ở trong văn phòng trong suốt giai đoạn ICO, mỗi ngày chỉ ra khỏi phòng dưới 3 tiếng để ngủ.
Chúng tôi không có đủ thời gian để phối hợp với các nền tảng ICO phía tây, việc gửi email sau đó chờ đợi trong 12 giờ không hiệu quả cho lắm. Hẹn cuộc gọi cho một hoặc hai ngày sau cũng không thích đáng. Chúng tôi muốn thảo luận việc gì thì việc đó đã được thực hiện.
Chúng tôi cũng gặp phải vài vấn đề quốc tế hóa khác. Xây dựng trang web ICO/xổ số dưới áp lực thời gian cực gắt gao và bằng nhiều ngôn ngữ là quá trình không đơn giản chút nào. Chúng tôi gửi email xác nhận bằng tiếng Anh đến người dùng Trung Quốc, và hiển thị ký tự Trung Quốc trong captcha (mã xác nhận) với người dùng phương Tây. Chúng tôi đã khắc phục những vấn đề đó trong một ngày hoặc nhanh hơn sau khi được báo cáo, nhưng vào lúc đó dù có sẵn bao nhiêu phần BNC để bán thì đều đã có người lấy từ lâu rồi.
Tôi ước gì chúng tôi có nhiều thời gian và nhân lực hơn để chăm sóc cộng đồng người dùng phương Tây kỹ càng hơn.
Lời kết
Trên đây là toàn bộ nội dung mà tôi có đủ thời gian để viết và chia sẻ vào lúc này. Hiện tại là 11 giờ tối ngày Chủ Nhật. Tôi hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn theo cách nào đó.
Cứ đăng lại, in lại và phân phối lại bài viết này theo ý muốn của bạn, miễn là bạn giữ nguyên nguồn tham khảo nguyên vẹn của Binance.com.
Cuối cùng, chuyện cá nhân một chút thôi, Binance ICO còn mang lại một lợi ích tuyệt vời khác nữa. Tôi sụt 5 kg trong 3 tuần qua, thành công đạt mục tiêu cân nặng của tôi. Tôi đã cố gắng thử giảm cân trong nhiều năm, giờ đây ICO này đã giúp tôi hoàn thành mục tiêu rồi. Trồng cây chăm chỉ thì hái quả ngon!
Cảm ơn tất cả sự ủng hộ từ các bạn, chúng tôi sẽ cùng nhau đưa Binance.com đến thành công lớn hơn nữa!
Changpeng Zhao,
CEO Binance.
Theo LinkedIn @ChangpengZhao / Dịch: TapChiBitcoin
IEO
IEO viết đầy đủ là Initial Exchange Offering, có nghĩa là một dự án được niêm yết trên sàn giao dịch trực tiếp mà không qua ICO. Ở các quốc gia ICO bị cấm, các token dạng IEO xuất hiện nhiều hơn.



Tuy nhiên, có một vấn đề thường gặp ở dạng IEO là một số lượng lớn token bị nắm giữ bởi một số ít người. Sau khi lên sàn, nếu giá token tăng trưởng thì số ít người kia sẽ hưởng được khoản lời rất lớn so với số đông quần chúng. Nếu token bị tụt giá khi đó số ít người kia sẽ bán nhanh số token họ đang giữ nhằm lấy lời hoặc cắt lỗ, và những nhà đầu tư mới sẽ bị lỗ nặng. Bằng cách nào thì cá mập vẫn sẽ lấy được phần lớn lợi nhuận từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Vấn đề thứ hai là việc tập trung lượng lớn token vào tay cá mập sẽ dễ dẫn tới đồng tiền đó sẽ dễ bị điều khiển và chi phối giá theo hướng họ muốn. Vì vậy, đừng đầu tư vào những đồng mà lượng tiền lưu hành nhỏ và không được phân bổ đều.
Trong một số trường hợp đặc biệt, dự án đó không tổ chức Private Sale, số lượng lớn token sẽ rơi vào tay nhóm phát triển dự án. IEO trở thành một cách để nhóm dự án bán token với giá biến đổi.
Vì những lý do trên, chúng tôi (Binance) do dự khi đề cập đến việc niêm yết các coin IEO. Dường như không có giải pháp thỏa đáng cho vấn đề này ngoài việc đưa ra một lượng lớn coin đến sàn giao dịch trước thời hạn và bán chúng với giá cố định, về cơ bản nó trở thành một ICO.
Hầu hết các đội ngũ làm IEO cho rằng họ không có bất kỳ sự lựa chọn nào khác. IEO là một ví dụ trong đó các hạn chế về quy định đối với ICO không nhất thiết bảo vệ các nhà đầu tư bán lẻ. Thay vào đó, nó chỉ làm mọi thứ tồi tệ hơn cho họ.
IFO
IFO (Initial Fork Offering) Thực ra mà nói chỉ có một số ít fork mang lại sự cải thiện, phần lớn các fork đều biến tướng lừa đảo. Họ lợi dụng lòng tham của con người như sau: “Tôi sẽ cho anh một ít token (thứ chưa chắc đáng một xu) miễn phí, và khi có đủ số lượng người nhận nó, họ sẽ bắt đầu trade kiếm lời, và token đó tự nhiên có giá trị trong một thời gian ngắn”
Các sàn giao dịch “bị buộc” phải hỗ trợ các đồng này hoặc bị khách hàng chuyển qua sàn giao dịch khác có hỗ trợ đồng đó. Và khi các sàn giao dịch bắt đầu niêm yết token đó lên, thanh khoản của nó sẽ tăng lên. Đó là một cách dễ dàng để buộc các sàn giao dịch niêm yết một đồng nào đó, ít nhất là được một khoảng thời gian.
IAO
IAO viết đầy đủ là Initial Airdrop Offering, tương tự với hình thức IFO nói trên ở một số chỗ, nhưng nó linh hoạt hơn trong cách phân bố số token ban đầu. Về mặt lịch sử, điều này tạo ra các vấn đề cho người dùng, những người trữ token trên sàn giao dịch, bỏ lỡ các đợt airdrop. Hiện tại Binance đã có thể làm việc với các nhóm airdrop, đảm bảo rằng người dùng trên Binance có thể có được lượng token từ airdrop như bất cứ người dùng nào. Thực tế cho thấy như vậy thì dễ hơn cho người dùng vì họ không cần phải cài đặt thêm các loại ví mới để nhận airdrop.
ICO
Hình ảnh có liên quan


ICO(Initial Coin Offering) vẫn là một trong những cách tốt nhất để gọi vốn. Nhiều nhà đầu tư xuất chúng đã bắt đầu đầu tư vào ICO. Tuy nhiên ICO vẫn mắc phải vấn đề như ICO bị giới hạn ở vài quốc gia. Sẽ khó khăn để tham gia ICO nếu bạn sống ở một trong các nước này. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chạy ICO, nhận tiền từ hàng ngàn nhà đầu tư khác nhau, dự án cần phải đủ quan trọng để bạn đánh đổi một số thứ khác như nơi bạn sống, hoặc từ bỏ quốc tịch. Nếu chưa sẵn sàng, đừng làm ICO.
Đối với những người gây quỹ, còn có một số mẹo khác nữa; Nếu bạn không muốn token của mình được coi là chứng khoán, hãy loại bỏ bất kỳ từ nào liên quan đến cổ phần hoặc cổ tức từ whitepaper của bạn và cấu trúc tiện ích token của bạn một cách cẩn thận. Thực hiện bài Howey Test và đưa ra ý kiến cho bạn. Hãy chắc chắn tìm kiếm lời khuyên pháp lý cho mình trước khi tiến hành một ICO.
Theo: TapChiBitcoin.vn/linkedin.com