Ngắn gọn [không Spoil]: Tôi muốn giới thiệu cho các bạn - không chỉ một tập phim - mà là nguyên một series phim luôn. Tên của nó là Black Mirror (Gương đen)
Related image

Nói tới thể loại phim truyền hình nhiều tập, nhiều bạn sẽ ngao ngán lắc đầu "eo ơi, tưởng gì". Nhưng không phải như vậy đâu các bạn. Black Mirror không là loại giống phim Hàn Quốc hay Cô dâu 8 tuổi. Nó là một series, nhưng mỗi tập là một câu chuyện riêng biệt hoàn toàn, không có kết nối gì với nhau cả. Bạn có thể bắt đầu coi bất kỳ tập nào nếu muốn. Điểm chung duy nhất của chúng là chiếc gương màu đen. Muốn biết chiếc gương màu đen đó là gì thì phải xem thôi.

Đây là một series phim có thể nói là nhiều muối và hại não. Các tập phim của BlackMirror không hề có kết thúc có hậu. Chúng có các kết thúc khá là nặng nề và chua chát cho người xem. Nếu bạn chỉ muốn xem một bộ phim nhẹ nhàng và hài hước vui vẻ một chút thì tôi nghĩ các tập của BlackMirror không phải là thứ bạn nên tìm đến. Ngoài ra, khi xem phim bạn sẽ không thấy phe thiện ác đấu đá nhau trong này. Phim chỉ nói về những vấn đề con người với cuộc sống trong thời kỳ của công nghệ. Một điểm đặc biệt nữa, bạn sẽ không thể biết được bộ phim sẽ kết thúc như thế nào cho đến khi xem xong. Bởi trong phim luôn có những nút thắt khiến dự đoán của bạn đảo chiều 180 độ ngay lập tức. Không phải tự dưng mà điểm trên IMDb là 8.9* đâu.
Image result for nosedive black mirror

Có thể xếp đa số các tập của phim này vào thể loại khoa học viễn tưởng. Diễn tả một vấn đề của tương lai, khi con người phát triển cao hơn về công nghệ. Nhưng tất cả chúng chỉ là ý tưởng để chỉ thẳng vào cuộc sống hiện tại của con người. Chính là vào thời kỳ internet/truyền thông ở khắp mọi nơi như bây giờ.

Tôi cũng định nói chút ít về từng tập để bạn có thể nắm được đại ý câu chuyện mỗi tập. Tất nhiên là theo cách hiểu của tôi. Nhưng mà tập nào tôi cũng thấy có nút thắt đặc biệt, và ranh giới giữa review và tội đồ spoiler rất là mong manh. Nên bạn nào xem xong một tập nào đó trong phim, muốn thảo luận với tôi thì cứ tự nhiên.

Để các bạn có thể bắt đầu xem mà không bị choáng bởi nội dung các tập phim. Tôi sẽ giới thiệu một vài tập dễ xem, dễ nhai. Các bạn nên bắt đầu từ các tập đó. Vì các tập không liên quan với nhau, nên bạn coi tập nào trước cũng được cả

+ Tập 1 phần 3
+ Tập 4 (cuối) phần 2
+ Tập 2 phần 1.
Ba tập để bạn làm quen, rồi sau đó bạn có thể xem tập nào tùy thích;

Phần tiếp theo của bài viết tôi sẽ nói một chút về một tập phim trong series này. Tôi muốn nói về tập 3 phần 2: Khoảnh khắc Waldo (The Waldo Moment)

Khoảnh khắc Waldo (The Waldo Moment)
Đây là một tập phim nói về chính trị. Nó gần như không có các yếu tố khoa học viễn tưởng, nó rất thật và rất gần với hiện tại. Nhân vật chính là Waldo, một con rối hoạt hình.
Đoạn đầu phim, tôi xem và đã nghĩ rằng nhân vật Waldo là một yếu tố ẩn dụ về chính trị, chắc là sẽ nói về việc giật dây và điều khiển từ sau lưng, hay kẻ đứng ra trước mặt công chúng như Waldo chỉ là một con rối chính trị. Nhưng sau đó tôi nhận ra nó còn tệ hơn thế rất nhiều.
Waldo là một nhân vật hoạt hình giải trí và tham gia làm ứng cử viên cho một ghế đại biểu quốc hội. Cuộc bầu cử đã diễn ra và... à mà thôi. Tôi không muốn làm spoiler ở đây đâu.

Điều tôi muốn nói là về nhân vật Waldo tại những buổi tranh luận (debate) của cậu ta và các ứng cử viên. Nhân vật Waldo gần như chẳng có ý kiến gì. Việc cậu ta làm vô cùng đơn giản, đó là chế nhạo. Cậu ta chỉ việc chế nhạo người khác. Mang tất cả các câu hỏi và luận điểm của đối thủ ra làm trò hề. Và một khi cậu ta không còn trò hề gì để làm thì bắt đầu chửi thề. Nhưng điều đáng sợ là: cậu ta làm vậy và đám đông khán giả hò reo thích thú. Cách của cậu ta là dập tắt mọi nỗ lực thảo luận các vấn đề xã hội mà một đại biểu quốc hội cần quan tâm. Thay vào đó là sự công kích và cái trò sỉ nhục người khác. Nếu muốn đối thủ câm lặng, cậu chỉ việc móc con cu màu xanh của mình ra và thủ dâm trước đám đông trên màn hình. Và người ta chẳng buồn quan tâm ứng viên kia đang nói gì nữa. Và tôi nhận ra, bộ phim không nói về con rối chính trị gia. Bộ phim đang nói về những khán giả, những cử tri, những người sẽ bỏ lá phiếu bầu của mình trong vài ngày tới. Và tất cả những thứ họ quan tâm chỉ là: con cu màu xanh và trò hề sỉ nhục người khác. Họ khoái chí với những điều đó.

Tôi đã từng đọc được đâu đó câu này "Ngày càng nhiều người tin vào những tin tức mà họ nghe được từ các DIỄN VIÊN HÀI hơn bất cứ nguồn nào khác". Đây không còn là một câu giả thuyết nữa, nó là một sự thật hiển nhiên và vô cùng cay đắng cho thế hệ bị phủ mù bởi internet. Một diễn viên hài chỉ cần tuyên bố nước mắm có chất kịch độc, chỉ cần vậy, nó sẽ lan truyền đi nhanh một cách khủng khiếp bất chấp các chuyên gia/nhà nghiên cứu/bác học trong ngành tuyên bố những điều ngược lại.
Vậy ngài là một tên mặt l**?
Khán giả là những người lười biếng, không quan tâm mấy tới sự thật. Họ chỉ cần gì đó có vẻ hay ho, giải trí hay sự dễ chịu. Chỉ vậy thôi. Và Waldo mang cho họ tất cả những điều đấy.
Bạn thử đoán xem kết quả bỏ phiếu bầu cử cho Waldo xem nào?
ThanhCj