Khi sống sâu sắc và hiểu về mình, bạn sẽ tự tin về những gì mình hiểu và tin tưởng bản thân mình, rồi bạn sẽ cảm thấy rất bình thản khi có ai đó chỉ trích hay tán dương bạn.
Người ta nói bất cứ điều gì, bạn cũng sẽ thấy bình thản, thoải mái. Tại sao? Bởi vì bạn tự biết mình. Nếu ai đó tâng bốc bạn lên mây xanh, trong khi thực sự bạn không như thế, thì bạn có tin lời họ không? Tất nhiên không rồi. Những người không tự tin vào những gì mình biết, khi họ được ca tụng, họ vội vàng tin vào điều đó và dựng nên ảo tưởng về chính mình.
Cũng vậy, khi có ai đó chỉ trích bạn, hãy tự nhìn lại và kiểm tra lại chính mình. “Không, những gì họ nói không đúng. Họ nói tôi sai, tôi xấu, nhưng thực sự tôi không phải như vậy. Lời chỉ trích của họ không có giá trị gì hết”. Trong trường hợp như thế, tức giận với họ cũng không có ý nghĩa gì. Lời nói của họ không đúng.
Nếu chúng ta thật sự có lỗi như họ nói, thì lời chỉ trích của họ là đúng. Trong trường hợp ấy, tại sao lại tức giận với họ? Họ có đáng giận khi họ nói đúng?
Khi bạn có thể nghĩ được như thế, cuộc sống sẽ thực sự không còn rắc rối và sẽ rất thoải mái, thanh thản. Chẳng có gì sai cả, đó là cách mà chúng ta nên thực hành.
Tài khoản cá nhân
Những gì bạn làm được cho chính bản thân bạn cũng giống như việc lập ra một tài khoản cá nhân. Cũng như việc gửi tiền vào và rút tiền ra từ tài khoản cá nhân những gì bạn nghĩ, những gì bạn nói, những gì bạn làm. Ví dụ như khi tôi vượt qua được chính bản thân tôi, tôi cảm thấy mình tự chủ: vậy là tôi đã có một khoản gửi vào trong tài khoản cá nhân của tôi. Nếu tôi thất hứa với chính bản thân mình và cảm thấy thất vọng: tài khoản của tôi đã bị rút một khoản.
Vậy, tài khoản cá nhân của bạn thế nào? Có khá không? Hay là sắp phá sản tới nơi rồi? những dấu hiệu sao đây sẽ cho bạn biết điều đó.
Những dấu hiệu của một tài khoản nghèo:
. Bạn dễ bị bạn bè tác động
. Bạn thường đánh vật với những cảm giác thất vọng và tự ti.
. Bạn quan tâm quá mức tới những gì người khác nghĩ về bạn.
. Bạn tỏ ra ngạo mạn để che dấu sự bất an của mình.
. Bạn tự hủy hoại bản thân bằng ma túy, phim khiêu dâm, sự phá phách hay tham gia các băng nhóm xấu.
. Bạn dễ ghen tức, nhất là khi ai đó thân cận với bạn có được thành công.
Những dấu hiệu của một tài khoản giàu:
. Bạn tự chịu trách nhiệm về mình và chống lại các áp lực.
. Bạn không quá quan tâm tới việc được nhiều người biết đến.
. Bạn nhìn đời lạc quan.
. Bạn sống có mục đích.
. Bạn hạnh phúc với thành công của người khác.
Nếu quỹ tiết kiệm của bạn không còn nhiều thì đừng thất vọng, ngay từ hôm nay, bạn hãy dành dụm từng chút một, dần dần bạn sẽ trở nên giàu có cho mà xem.
Trích "7 thói quen của người trẻ thành công."
Không có một nền đạo đức nào gần gũi với con người hơn là sự hiểu biết nhân quả. Hiểu nhân quả thì con người ta chẳng phải sợ hãi ma quỷ hoặc thần linh nào, không cần phải dấu diếm dư luận hay trốn tránh mọi thứ, điều bạn cần làm là tự biết rõ thiện ác nơi mình để bỏ ác làm thiện.
Bạn chỉ cần tự phán xét nội tâm, tránh xa những ý nghĩ ích kỷ thấp hèn để có thể trải tình thương đến muôn loài. Bạn không cần phải mơ ước một thiên đường xa xôi mà chỉ cần sống nơi mảnh đất này với trọn vẹn tình người.
Cuộc đời rất cần đôi tay, trái tim và khối óc của bạn để đóng góp và xây dựng, hạnh phúc và ý nghĩa của cuộc sống sẽ tròn đầy khi biết dâng trọn cuộc đời mình để thương yêu và phụng sự. 
Hạnh phúc sẽ vắng bóng nơi những con người ích kỷ có bàn tay nắm lại và sẽ hiện hữu nơi con người tràn đầy tình yêu thương.
Trong tất cả những cảm xúc tiêu cực thì kiêu mạn và ganh tị là những cảm xúc khó nhận diện nhất. Vì vậy, hãy quán chiếu tâm bạn một cách tỉ mỉ.
Nếu bạn có bất kỳ cảm tưởng nào cho rằng những phẩm tính mà bạn có được có chút gì đó đặc biệt, dù trên bất kì phương diện nào, thì điều ấy cũng sẽ khiến cho bạn mù loà trước những lỗi lầm của chính mình và không nhận thấy được những phẩm tính tốt đẹp của người khác.
Vì thế, hãy từ bỏ tánh kiêu mạn và luôn luôn hạ mình xuống một vị trí thấp kém. Không ảo tưởng về chính mình, bạn sẽ bớt phiền não.
Trong cuộc sống, thỉnh thoảng người độc thân mong được như người có gia đình và người có gia đình muốn được làm người độc thân.
Giờ đây các bạn chắc đã hiểu rằng khi lập gia đình các bạn chỉ đổi “cái khổ của người độc thân” qua “cái khổ của người có gia đình”. Rồi khi bạn nào ly dị, bạn ấy chỉ đổi từ “cái khổ của người có gia đình” qua “cái khổ của người ly dị”.
Lúc nghèo chúng ta mong được giàu. Nhưng có nhiều người giàu muốn trở lại thời nghèo, lúc họ vui cái vui chân thật giữa bạn bè hay hưởng thú tự do muốn đi đâu thì đi (không sợ ai bắt cóc đòi chuộc mạng hoặc lẽo đẽo theo xin tiền). Họ chuyển từ “cái khổ của người nghèo” qua “cái khổ của người giàu”. Người về hưu bị bắt giảm lợi tức, họ chuyển từ “cái khổ của người giàu” qua “cái khổ của người nghèo” và câu chuyện này lại kéo dài bất tận.
Nghĩ rằng mình sẽ hạnh phúc khi được cái này hay cái khác là ảo tưởng. “Trở thành” là một hình thức chuyển đổi từ cái khổ này qua cái khổ khác mà thôi. Chỉ khi nào chúng ta mãn nguyện với cái mình hiện có, chúng ta mới thật sự hạnh phúc.
Ajahn Chah
Càng chánh niệm, con người càng trở nên mềm dịu hơn. Con người trở nên nhạy cảm hơn: nhạy cảm với nỗi đau; nhạy cảm với sự bất hạnh; nhạy cảm với sự vô nghĩa của cuộc đời. Con người rất dễ bất mãn với sự vô nghĩa ấy.
Có thể bạn sẽ cảm thấy thất vọng, bởi vì thế giới này chỉ toàn những kẻ thậm chí không ý thức được cái xấu xa, bất thiện trong tâm mình. Và họ còn mong đợi bạn phải hùa theo họ, chia sẻ cách nhìn cuộc đời ấu trĩ của họ.
Có nhiều lúc, bạn cảm thấy rất bất mãn khi thấy người ta không những không biết trân trọng việc tu tập mà còn nhạo báng những người tu tập nữa. Đôi khi họ lại còn cố tình tìm cách gây khó dễ. Vì vậy, hãy thông cảm và tha thứ cho họ. Khi có tâm buông xả, bạn sẽ được an lạc.
Thiền sư U Jotika