Mình có chuyến đi Bình Ba vào tháng 8 vừa qua. Nếu các bạn đi nhớ mang chứng minh thư hoặc giấy tờ tuỳ thân để công an biên phòng kiểm tra nhé. Vì đảo không cho người nước ngoài vào.
Phải nói rằng Bình Ba rất đẹp, từ những ngọn núi, vách đá nhô lên khi đi cano từ cảng Ba Ngòi ra đảo. Ở đảo không có nói thách về giá cả. Nói chuyện với người dân ở đảo thì mình nhận thấy rõ ràng ở họ có một tình yêu và sự gắn kết, muốn bảo vệ đảo tha thiết, họ rất hiền. Dân trên đảo cũng ít, đa số là khách du lịch.
Các bạn có thể đi tự túc nhưng muốn an toàn và muốn đến chỗ đẹp thì nên chọn Tour hoặc có người dân sống ở đảo đưa đi. Các bạn có thể đi máy bay hoặc ô tô… đến cảng Ba Ngòi rồi đi cano ra đảo.
Mình thì biết Bình Ba đẹp từ lâu rồi lại được đứa em gái nói về tour đã đi nên chọn đi tour. Các bạn có thể lên mạng tìm, có đủ các loại tour luôn. Mình chọn tour của anh Tùng Râu và cho đến hôm nay về nghĩ lại mình vẫn cảm thấy may mắn vì đã chọn đi đúng kiểu mua thì là tour nhưng đi thì lại cảm thấy thoải mái và không gò bó gì về thời gian.
Mình vẫn nhớ khi tụi mình đi bãi Robinson về, anh Tùng chở tụi mình qua bãi nọ ngắm san hô. Chị cùng nhóm mình bật lên hỏi “mình có tắm ở đây không anh?” Anh ấy bảo “Không, bãi này ồn ào với nhiều người tắm lắm, mấy đứa ngồi thuyền thúng ngắm san hô thôi”. Homestay của anh Tùng ở đảo Bình Ba nhưng anh cho khách đi cano tới tận bãi Robinson ở Bình Lập và bãi Chà Là ở bán đảo Bình Tiên. Thật sự là rất xa so với Bình Ba. Sau khi đi về mình cũng hỏi một số người đi Bình Ba rồi và họ không hề biết hai bãi ấy là bãi nào. Hai bãi ấy thực sự rất đẹp và sạch. Nước trong, cát trắng, mịn. Các bạn có thể tìm trên google hai bãi này để biết thêm. Chưa hết, chở khách ra bãi tắm anh lúc nào cũng nhắc khách đừng vứt rác trên biển. Trong lúc mọi người chơi và tham quan bãi thì anh và anh Phú (là nhân viên của anh) đi nhặt hết chai nhựa và túi nilong trên bãi. Nhặt những cọng rong ở ria bờ vào để bãi biển sạch hơn. Một đứa là khách du lịch ít đi biển như mình thực sự rất bất ngờ về một người có thể chỉ chở khách ra và ngồi chơi thì nay lại tranh thủ lúc khách tham quan để dọn dẹp bãi biển như anh Tùng. Mình cảm nhận được anh ấy yêu biển như thế nào.
Đi tour của anh Tùng bạn đi một mình hay đi nhóm cũng được và anh Tùng KHÔNG  ghép tour nhé. Đi một mình cũng được ở phòng riêng không có bị ghép ở chung với người khác. Hải sản thì tươi và ngon vì anh có bè luôn. Mấy chị ở homestay anh ấy nấu món ăn vừa miệng lắm. Ăn bao no luôn. Anh cứ dặn đi dặn lại tụi mình bảo hết thì gọi tiếp mà tụi mình ăn mãi mới hết đồ ăn của mấy chị bày lên. Đứa nào cũng nhìn nhau bảo sao đi tour mà ăn sướng thế.
Mình có hỏi anh Tùng là em thấy anh có Page riêng mà sao không thấy đăng gì hết. Anh bảo anh bận quá, khách của anh toàn là người đi về rồi giới thiệu cho người đi sau và người thân của họ nên cũng đủ rồi. Anh quan trọng chất lượng chứ không quan tâm số lượng. Anh mà tham thì anh giàu từ lâu rồi. Anh bảo anh sắp hoàn thành xong homestay, lúc ấy chắc đủ cho nhiều người đi hơn. Ở anh ấy, cô đơn cũng có, nỗ lực bảo vệ biển cũng có, cố gắng vì niềm yêu thích và khám phá biển đảo của mọi người cũng có. Anh ấy chỉ mong nhiều người biết đến vẻ đẹp của biển nhưng bớt xả rác ra.
Anh Tùng sẽ tìm nơi BÌNH YÊN và ĐẸP để đưa bạn đến chứ không phải nơi ĐÔNG NGƯỜI để bảo bạn đi. Đi tour anh ấy cũng luôn nhắc là ngắm san hô chứ KHÔNG ĐƯỢC BẺ. (Lịch trình tour của anh Tùng mình sẽ để dưới bài viết để mọi người tham khảo. Nếu bạn muốn đi thì đặt trước nhớ đặt trước. Ở đâu cũng đi được nhé, nên gọi cho anh vì anh ấy rất bận).
Mình đi cano và vô tình thấy một anh thanh niên cầm chai nước lên uống một hơi hết và quăng một phát xuống biển. (Thật sự lúc ấy muốn chửi thề quá thể). Đi cano ở Bình Ba mình đã thấy xuất hiện chai nhựa dạt vào mấy vách núi và có đoạn cũng thấy nhiều. Mọi người ạ, nếu có cầm nước đi chơi để cho gia đình hay bản thân uống thì khi uống xong hãy nhớ gom lại và cầm vào bờ. Bình Ba thực sự đẹp và khi nhìn thấy rác mình rất tiếc.
San hô: Chị đi cùng mình có nói là san hô bây giờ cũng còn nhưng so với bốn năm trước chị đi Bình Ba thì thấy san hô bị bẻ nhiều quá, chị thấy xót. Bốn năm trước chị đi thật sự rất đẹp. “Chị ơi em nghĩ mấy năm sau rồi chúng ta sẽ chẳng còn gì để ngắm nữa đâu chị nhỉ?” Mình bảo vậy.
Vì Bình Ba là đảo quân sự nên chỉ có khách Việt Nam được đi thôi nên nếu bạn có đi hãy cố gắng đừng xả rác ra đảo nhé. Vì người dân ở đảo yêu đảo lắm. Còn bởi vì để giữ cho những lần sau, nhiều người chưa có cơ hội đi biết TỨ BÌNH đẹp đến thế nào.
[Phan Trang Lê]
Sdt của anh Tùng: 0969819797
Mình đăng lịch trình tour của anh Tùng Râu ở đây để mọi người tham khảo:
LỊCH TRÌNH THAM QUAN BÌNH BA - Bình Lập - Bình Tiên 2 NGÀY 1 ĐÊM.
Ngày thứ 1: Bình Ba - Bình Lập - bãi Nhà Cũ.
Tối hôm trước, xe giường nằm đón khách tại Sài Gòn. Sáng sớm hôm sau đến Cảng Cam Ranh.
- Sáng sớm khách đến Cảng Cam Ranh.  Ca nô cao tốc đón riêng Quý khách đến đảo Bình Ba (khoảng 15’). Đến nơi nhận phòng khách sạn, vệ sinh cá nhân, ăn sáng  món bánh canh chả cá bao no và 1 chai nước suối sanna.
- 8:30: tham quan và tắm biển bãi Cồn và đảo Robinson tuyệt đẹp thuộc đảo Bình Lập
Ca nô lại tiếp tục chở khách về Đảo Bình Ba ngắm san hô  trên biển Nhà Cũ.
- 11:00: về khách sạn tắm lại nước ngọt. Xuống nhà  bè ăn trưa. Thực đơn như sau:
• Gỏi  cá mai
• Sò lụa hấp thố
• Ốc nhảy hấp sả
• Tôm sú biển nướng xiên
• Cá thu chiên xoài bằm
• Canh chua cá bóp
- 16:00: tham quan quanh đảo và tắm biển bãi Nồm thơ mộng của Bình Ba.
- 18:00: tiệc đêm tôm hùm, hải sản nướng và âm nhạc  thâu đêm. Thực đơn như sau:
• Tôm hùm nướng (mỗi người 1 con từ 300-350gr)
• Sò dương nướng dầu hành
. Hàu sữa nướng
• Hàu hương cháy tỏi
• Mực lá nướng đá cuội
• Cá bò da nướng muối ớt
• Cháo hàu sữa
• Cơm chiên muối é
- Quý khách về khách sạn nghỉ ngơi lấy lại sức sau 1 ngày mệt nhoài.
Ngày thứ 2: Bình Ba - Bình Tiên - Hòn Rùa
- 5:30: ngắm bình minh ở bãi Chướng bằng xe điện. . Quý khách tha hồ lưu lại những khoảnh khắc ánh sáng diệu kỳ bên người thân và bạn bè.
- 6:30: ăn sáng món bánh căn mực sữa và bánh xèo hải sản. Nước uống: 1 chai nước suối sanna
- 8:30: tham quan và tắm biển bãi Chà Là thuộc đảo Bình Tiên được mệnh danh là maldives của Việt Nam.
Sau đó tiếp tục ngắm san hô bãi Hòn Rùa thuộc đảo Bình Ba
- 11:30: về khách sạn tắm lại nước ngọt. Xuống nhà bè ăn trưa. Thực đơn như sau:
• Tả pín lù cá cờ
• Ghẹ hấp lá chanh
• Ốc mặt trăng nướng mọi
• Cá mú hấp tàu
• Mực cơm chiên mắm
. Ốc nón hấp mọi
• Canh rong biển thịt ghẹ
- Nghỉ ngơi thư  giãn, tự do mua sắm hải sản làm quà.  Quý khách có thể chọn thời gian về đất liền bằng cano cao tốc.

Khoảng 8h30 tối xe giường nằm đón khách về lại Sài Gòn.
P/s:  tất cả thực đơn đều là hải sản tươi sống bao no, nếu thích thì Quý khách có thể yêu cầu thêm (trừ tôm hùm).
Khách cao từ 1m4 trở lên là 1 vé
Cao dưới 1m4 đến 1.1m  1250k
Cao dưới 1m là miễn phí
Bố mẹ mang theo 2 bé dưới 1m4 sẽ được tính thành 3 vé
Giá tổng cộng 2190k (đã bao gồm tiền xe giường nằm)