Billie Eilish
Xin chào các bạn. Nếu như các bạn đã từng đọc qua rất nhiều bài viết của mình trước đó, thì bạn sẽ biết mình là một đứa thích hóng drama :))). Và trong vài ngày gần đây, có một vụ việc nhận được khá nhiều lời bàn tán sôi nổi đó chính là việc một trong những ca sĩ đình đám nhất hiện tại - Billie Eilish, dính "phốt" phân biệt chủng tộc. Vậy cơ sự là thế nào?. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Mọi chuyện bắt đầu từ đâu?

Đầu tiên, trước khi xảy ra cái drama này thì Billie Eilish đã dính một scandal cũng với chủ đề tương tự là nghi án hẹn hò với một anh chàng được cho là phân biệt chủng tộc và kỳ thị người đồng tính. Nếu bạn tò mò thì anh chàng đó là Matthew Tyler Vorce.
Matthew Tyler Vorce
Matthew Tyler Vorce bị công chúng tức giận và chỉ trích khi phát hiện những dòng tweet cũ. Anh bị tố sử dụng "n-words" (từ ngữ phân biệt chủng tộc, chỉ người da đen), đồng thời dùng từ thô tục để mô tả về người gay.
Sau khi tin đồn này rộ lên, tài khoản của Billie Eilish dường như đã bấm like một bài viết ám chỉ những dòng tweet đó là giả mạo. Bài viết này cho biết: "Tại sao bạn lại bình luận một điều mà bạn thậm chí còn không biết đó là sự thật hay bị dàn dựng. Đôi lúc, các bạn thật ngốc. Các bạn nên học cách bận tâm cho các công việc của mình thì tốt hơn". (Nguồn: ione.net)
Nhưng không lâu sau đó, Matthew đã lên tiếng và đưa ra lời xin lỗi công khai trên Instagram Story của mình. Sau đây là nội dung cụ thể:
"Tôi muốn xin lỗi vì tất cả những điều mà tôi đã viết trên mạng xã hội trong quá khứ. Ngôn từ mà tôi sử dụng là vô trách nhiệm và đã khiến nhiều người chịu tổn thương cũng như tôi hiểu về tính xúc phạm của những từ ngữ đó. Cho dù đó là một lời bài hát, một câu trích dẫn, hay chỉ đơn giản là tôi đã quá ngu ngốc, điều đó không quan trọng. Tôi cảm thấy xấu hổ và vô cùng xin lỗi vì tôi đã phát ngôn như vậy trong bất kỳ ngữ cảnh nào. Đáng lẽ ra, ngay từ đầu, tôi đã không nên sử dụng những ngôn từ đó. Tôi rất xin lỗi vì những tổn thương mà tôi đã gây ra. Tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về những hành động của mình."
Ngày 17/6, một tài khoản mạng xã hội có tên @lcxvy đăng tải một loạt các video không rõ ngày tháng, trong đó Billie Eilish bị tố chế giễu phát âm của người châu Á khi dùng từ lóng nhạy cảm để nói về người gốc Trung Quốc và nhại cách nói tiếng Anh nhưng vấp váp của người Châu Á. Anh trai của Billie cũng hỏi tại sao cô lại nói chuyện bằng giọng người da đen khi thấy phát âm của em gái. (Nguồn: hoahoctro.tienphong.vn)
Dưới đây là video được cho là chứng minh việc Billie Eilish phân biệt chủng tộc. 

Sự xác thực của thông tin

Dù đã có nhiều bằng chứng được cho là cụ thể, nhưng một số lượng lớn fan hâm mộ của Billie cho rằng những video đó đã được cắt ghép. Sau khi xem qua những thông tin từ mọi nguồn, mình tìm thấy một fanpage của Billie Eilish tại Việt Nam nói về vấn đề này.
Trong bài post trên, ta xác định được ba thứ: thời gian, vấn đề và bản chất.
Thời gian ở đây là việc chúng ta xác định clip gốc được đăng tải vào năm 2016, có nghĩa lúc đó Billie Eilish 15 tuổi.
Vấn đề ở đây là việc lời bài hát đã được xác định là thực sự có mang ý nghĩa phân biệt chủng tộc (nếu bạn nào có ý kiến hay quan điểm khác có thể đóng góp).
Và bản chất mình muốn nhắc tới ở đây là bản chất thật của con người Billie, vì trước khi dính nghi án phân biệt chủng tộc, chủ nhân của ca khúc Bad Guy đã không ít lần tham gia các hoạt động đẩy lùi vấn nạn còn đang nhức nhối này.
Gần như mọi lời phản biện trong bài post trên đều có cơ sở, nhưng có một điểm yếu đó chính là nó không mang tính khẳng định, vì chúng ta không biết được Billie có thực sự phân biệt chủng tộc hay không, và việc có những người bạn là người da đen hay Châu Á cũng không chứng minh rằng cô trong sạch hoàn toàn. 

Liệu vụ việc này có tương tự như share đường lưỡi bò?

Có một sự so sánh khiến mình hơi bất ngờ đó là việc so sánh cái phốt lần này với việc một cơ số fan của idol C-Pop share đường lưỡi bò.

Đây là một so sánh khiến mình khá buồn cười, và nếu hỏi mình rằng nó có tương tự nhau hay không thì mình sẽ trả lời là không. Đơn giản vì bản chất của hai sự việc là khác nhau từ đối tượng, mức độ nghiêm trọng lẫn cách mà công chúng đón nhận nó. 
Đường lưỡi bò bị nhận chỉ trích vì nó có liên quan đến việc xâm hại chủ quyền của đất nước ta, và việc các idol C-Pop tuyên truyền không đúng về đường lưỡi bò có thể khiến các fan quốc tế lẫn Việt Nam nhận thức sai lệch về nó. 
Nhiều người cho rằng những hành động trên đều có sự tác động bởi chính quyền Trung Quốc, nếu như không làm theo có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của họ. Nhưng với một đứa không quan tâm đến C-Pop như mình, mình vẫn có thể kể ra vô số idol không share đường lưỡi bò. Các bạn có thể đọc qua ở bài post dưới đây.

Phản ứng của người trong cuộc

Tính tới thời điểm hiện tại, Billie Eilish vẫn chưa đưa ra một lời phản hồi nào về vấn đề này. Và theo mình, đây là một nước đi an toàn, nhưng vô tình khiến các bằng chứng đang có chống lại cô. Với một người đã từng tham gia các chiến dịch chống phân biệt chủng tộc như Billie, cô hoàn có thể lên tiếng để minh oan cho bản thân, hoặc ít nhất thừa nhận sai lầm và đưa ra một lời xin lỗi. Dù nó sẽ không thể giải quyết tận gốc của vấn đề, nhưng ít nhất nó có thể xoa dịu dư luận một chút.

Ai sai, ai đúng trong chuyện này?

Sẽ có người cho rằng những việc làm trên là những thứ đã diễn ra ở quá khứ, và đó có thể chỉ là những hành động nông nỗi của một cô bé chưa đủ nhận thức, nhưng cũng có người không nghĩ như vậy. 
Ngoài vấn đề kỳ thị sắc tộc, những tranh cãi xung quanh nó vô tình tạo ra một vấn đề khác đó là bạo lực mạng (Cyber bullying). Ta không thể chối bỏ việc Billie Eilish đã sai dù ít dù nhiều trong drama lần nay, nhưng có những kẻ lợi dụng nó để thực hiện hành vi bắt nạt qua internet, và đối với mình, nó cũng nghiêm trọng chả kém gì vấn đề mà chúng ta đang bàn tới.

Giải pháp nào là tốt nhất?

Trước khi đi vào giải pháp, ta phải xác định rõ thứ ta sẽ làm. Dù nó có thế nào, thì mình có thể khẳng định, chúng ta có hơn một lựa chọn. Sau vụ việc lần này, chắc chắn Billie sẽ mất đi một số lượng fan khá lớn, cũng như nhận về thêm không ít anti. Nhưng hãy nhớ một điều, lựa chọn có tiếp tục ủng hộ cô ấy hay không là do bạn quyết định. Nếu như bạn vẫn còn niềm tin vào thần tượng của mình, hãy cứ ủng hộ cho đến khi bạn thấy cô ta không còn xứng đáng với sự tin tưởng của bạn. Trái lại, bạn còn thể tẩy chay cô ta hoàn toàn nếu như bạn cho rằng việc làm của Billie có sự xúc phạm nặng nề đến bạn cũng như nhiều người Châu Á khác. Ngoài hai phương án trên, bạn vẫn có thể chọn việc ủng hộ âm nhạc của cô ấy chứ không phải là cách sống. Đâu nhất thiết bạn ủng hộ sản phẩm nào đó thì phải hoàn toàn đồng tình quan điểm với người làm ra nó đâu. (Giống như việc có không ít fan của Harry Potter không ưa J.K.Rowling)

Kết

Bản thân mình là một người thích thứ âm nhạc của Billie Eilish tạo ra, và mình cũng đã từng nhiều lần trải qua việc bị phân biệt chủng tộc. Nhìn chung, với sự việc lần này, chưa có gì là hoàn toàn chắc chắn, nên hãy tỉnh táo để nhìn nhận nó. Mình không cho rằng việc tin tưởng cô ấy là một sự phản quốc, cũng như việc mình không ủng hộ bạo lực mạng. Trong vài năm qua, chắc các bạn cũng thấy mạng xã hội có sự tác động lớn thế nào đến con người, nên mình chọn cách không chỉ trích vì mình không muốn sự việc đáng tiếc nào xảy ra. Suy cho cùng, Billie vẫn chỉ là một ca sĩ chuẩn bị bước sang tuổi 20, và cô ấy đã nhận không ít sự soi mói lẫn đánh giá từ khi mới debut, mình nghĩ đó là điều mà không ai đáng phải có. Dù sai lầm có lớn đến đâu, mình vẫn tin rằng không bao giờ là quá muộn để sửa chữa. Trong vài ngày tới, có thể sẽ có thêm nhiều tình tiết về drama này, và bạn nghĩ thế nào về nó, hãy cho mình biết ở dưới phần comment nhé!