Nếu bạn là người từng học Văn, hẳn giáo viên của bạn từng dạy về biện pháp tu từ so sánh để đối chiếu sự vật hiện tượng này với sự vật hiện tượng khác. Nhưng có lẽ chẳng cần đến sự xuất hiện của giáo viên cùng quyển sách giáo khoa trong một tiết học Văn 45 phút nhàm chán, từ nhỏ chúng ta đã được dạy về biện pháp so sánh. Khi chỉ mới sinh ra bạn được nghiễm nhiên so sánh với một đứa trẻ hàng xóm hay con của người họ hàng xa rằng nó bụ bẫm hơn, trắng hơn, có đôi mắt to hơn.... Lớn lên một chút, nếu may mắn bạn là hình mẫu lí tưởng để mọi người mang ra so sánh, nếu không bạn sẽ thường xuyên được nghe những mẫu câu như: '' bạn A con cô B hàng xóm ngăn nắp hơn con, học giỏi hơn con'' ...
        Khác với những gì chúng ta được dạy trong môn Văn theo một cách lý thuyết rằng so sánh bao gồm so sánh ngang bằng và so sánh không ngang bằng. Môi trường xung quanh chúng ta dạy cho chúng ta về cách so sánh bản thân với một cô nàng hay anh chàng nào đó theo quy chuẩn '' không ngang bằng'' tức là bạn chỉ được hơn và kém, chẳng có sự ngang bằng nào ở đây
        Nếu tôi nói rằng tôi chưa bao giờ so sánh bản thân với người khác, đó hẳn là một lời nói dối. Đôi lúc sự so sánh với tôi nó là một động lực gì đó lớn hơn thúc đẩy chúng ta phải trở nên tốt hơn. Tôi từng so sánh bản thân với những '' người cũ'', đúng hơn tôi ép bản thân phải tốt hơn một ai đó mà tôi không vừa lòng. Khi đó tôi đặt bản thân cao hơn họ. Đôi lúc sự so sánh đó sẽ đi kèm với sự tự ti rằng tôi không xinh đẹp, không học giỏi , không có nhiều tài lẻ bằng một ai đó. Khi đó tôi đang đặt bản thân thấp hơn họ. Vài lần tôi ''được'' những người bạn đem ra làm một bức tượng để so sánh với họ rằng tôi độc lập hơn, kiên nhẫn hơn, cuộc sống của tôi thú vị hơn...
   Có lẽ tôi cũng sẽ mãi xoay quanh những lời so sánh ấy cho đến khi tôi nhận ra đến lúc bản thân cần học cách yêu chính mình để đi đến cái đích của sự hạnh phúc bằng cách sống hạnh phúc mỗi ngày. Tôi nhận ra rằng khi tự đặt mình trong một ''biện pháp'' so sánh là bạn đang hạ thấp giá trị của mình xuống như một vật thể để biến mình thành '' một người hoàn hảo'' trong mắt bạn. Và với những người bạn ghét- đối tượng để bạn so sánh trong sự hả hê và cố chấp, điều đó cũng chẳng mảy may ảnh hưởng đến họ mà còn khiến bạn trở nên trẻ con. Mỗi người có một cách sống khác nhau, một bộ não và một tâm hồn khác nhau ngừng so sánh bản thân với người khác giúp bạn tập trung vào bản thân, nâng cấp bản thân đến những giá trị cao hơn của cuộc sống. Một điều tôi phát hiện ra sau khi ngừng so sánh bản thân với người khác, tôi không còn mất thời gian đi stalk hay phê bình và đánh giá những người xung quanh mà dành thời gian nhiều hơn để chiêm nghiệm, học hỏi. Từ đó tôi cũng nhận ra những điều tốt đẹp hơn của những người bên cạnh, vượt lên khỏi những đánh giá của một tập thể mà chỉ tập trung vào những gì tôi cảm nhận ở chính người đó. Hơn hết ngừng so sánh khiến cuộc sống của tôi nhẹ nhàng và bình thản hơn.
         Vậy, làm gì để học cách ngừng so sánh bản thân với người khác? Search từ khoa này trên Google chúng ta có thể thấy rất nhiều biện pháp được đưa ra. Với một người đang học cách yêu bản thân mỗi ngày như tôi, ( ồ đây lại là một biện pháp so sánh ^_^ ) cho rằng trước hết bạn cần đi tìm những giá trị của bản thân mình thay vì tập trung đánh giá người khác. Nghe có vẻ khó nhưng có lẽ từ khóa của nó nằm ở việc hãy yêu bản thân hơn và chấp nhận những điểm khiếm khuyết chưa hoàn chỉnh của chính mình. Bạn cũng có thể thay đổi sự so sánh xung quanh mình ngay hôm nay bằng cách thay đổi những gì mà mọi người áp đặt lên bạn. Khi mẹ tôi nói '' nhìn kìa chị C nhà bác D một tháng làm được 15 triệu '' nếu là tôi của trước kia thường tỏ ra khó chịu hay im lặng thì tôi bình tĩnh nói với mẹ rằng tôi và chị khác nhau, rằng mỗi người đều có một cách sống, một lựa chọn khác nhau, rằng tôi cũng đang cố gắng để tốt hơn và đạt được những mục tiêu cao hơn ở tương lai. Khi một người bạn nói rằng họ không có sự khéo léo và giỏi ăn nói như tôi( theo cái cách mà họ nhìn nhận ), tôi nói với họ rằng tôi và họ có tính cách khác nhau không thể so sánh được, dù tôi giỏi ăn nói hơn nhưng họ lại tỉ mỉ hơn tôi, mỗi người đều có ưu nhược điểm khác nhau.
 


 

             Suy cho cùng những sự so sánh mà chúng ta đặt ra đang che giấu những cảm xúc thật của bản thân, đó có thể là sự ghen tỵ, tự ti hay chỉ là một phương tiện để thỏa mãn nhu cầu được '' hơn'' một ai khác mà chúng ta coi nó như một thói quen. Bỏ đi thói quen so sánh bản thân với người khác là một cách bạn đang dần hoàn thiện và yêu bản thân hơn. 
 
 Be happy and Be yourself