Hôm nay vô tình đọc 1 bài cổ xuý cho bia rượu, mình chợt nhớ lại những câu nói như “Muốn có nhiều mối quan hệ phải biết uống giỏi”; “Muốn thành công thì phải uống bất chấp”,…
Mình nhận ra: Ồ, nếu đúng như mọi người vẫn nói, thì hoá ra Chí Phèo là bậc thầy của giao tiếp, là chúa tể của sự thành đạt rồi.
“𝑪𝒐́ 𝒏𝒆̂̉ 𝒕𝒉𝒊̀ 𝒎𝒐̛́𝒊 𝒄𝒐́ 𝒖𝒐̂́𝒏𝒈!”
Trên bàn nhậu, người ta nói với nhau nhiều như vậy! Người ta ép nhau uống. Người không biết uống thì bị nói là xa cách. Để rồi khi ra về, người ta lại nhắc nhau nhớ đi cẩn thận cho an toàn. Vô nghĩa và vô lý! Y như khi giáo viên giao cho học trò 7749 bài tập về nhà, rồi mình kêu các em nhớ đi ngủ sớm, giữ gìn sức khoẻ vậy đó...
Nếu sự nể trọng được tính bằng số ly được cụng, thì chắc mình không cần cố gắng sống tốt, sống phải, không cần cố gắng nghiên cứu khoa học đông tây, vì chỉ cần ai mời cũng uống, thì khắc được người ta yêu mến, cảm phục.
Mình đã từng đọc ở đâu đó rằng hãy rủ một người đi nhậu. Không phải để vui, mà là để quan sát. Nếu đối tác của mình trở về trong tình trạng say khướt, thì đó không phải là đối tượng mình muốn hợp tác. Vì rõ ràng anh ta không làm chủ được mình trước cám dỗ!
“𝑼𝒐̂́𝒏𝒈 𝒏𝒉𝒊𝒆̂̀𝒖 𝒕𝒉𝒊̀ 𝒎𝒐̛́𝒊 𝒃𝒂̉𝒏 𝒍𝒊̃𝒏𝒉!”
Bản lĩnh ở đâu thì không biết! Chỉ biết là bia rượu làm cho người ta ngày càng suy yếu đi. Yếu về thể chất, yếu cả về tinh thần. Bác Hồ từng nói trong “Tuyên ngôn độc lập” đó thôi: “Chúng dùng thuốc phiện, rượu cồn để làm cho nòi giống ta suy nhược”. Chưa kể, uống nhiều thì ngày càng đờ đẫn, không tỉnh táo để làm chủ chính mình!
Bản lĩnh được định nghĩa trong từ điển tiếng Việt là: “… có năng lực, tự tin, sống có trách nhiệm, không lùi bước trước khó khăn, thử thách”. Trong khi đó, uống rượu bia vào, đi thẳng hàng còn khó, nào dám bàn gì đến trách nhiệm & bản lĩnh!
"𝑼𝒐̂́𝒏𝒈 𝒗𝒐̛́𝒊 𝒏𝒉𝒂𝒖 𝒕𝒉𝒊̀ 𝒎𝒐̛́𝒊 𝒍𝒂̀ 𝒃𝒂̣𝒏 𝒃𝒆̀!”
Thật ra, không có bạn bè tri kỉ nào lại lấy sức khoẻ của nhau ra để làm thước đo. Nếu anh ép tui uống, rồi khi tui bệnh, anh chuyển cho tui 10 tỷ. Thì thôi cũng ok cho qua! 1 tỷ thì không mua được sức khoẻ, nhưng 10 tỷ thì cũng miễn cưỡng chấp nhận. Còn đằng này, bệnh ai người nấy chịu, ai chết thì tự chôn, vậy cũng nên rằng ai thích thì tự uống!!!
Chắc vì mọi người muốn theo đúng phương châm: Đã là huynh đệ thì tuy không sinh cùng ngày cùng tháng, nhưng nguyện chết cùng tháng cùng năm chăng?
Nếu chưa từng có người thân mất do bia rượu, bạn sẽ không bao giờ hiểu hết được niềm đau của những người ở lại. Trước khi nâng ly mời người khác, hãy nghĩ đến vợ con của họ ở nhà... Và cả của bạn nữa.
"𝑪𝒐́ 𝒕𝒂̂𝒎 𝒔𝒖̛̣ 𝒏𝒆̂𝒏 𝒕𝒊̀𝒎 đ𝒆̂́𝒏 𝒃𝒊𝒂 𝒓𝒖̛𝒐̛̣𝒖 đ𝒆̂̉ 𝒈𝒊𝒂̉𝒊 𝒌𝒉𝒖𝒂̂𝒚”
Thật ra đây là lí do nghe có lí nhất trong số các lí do. Nhưng mà, nếu cứ vịn vào cớ có tâm sự, có chuyện buồn, rồi tìm đến bia rượu thì chắc là muốn trở thành Chí Phèo version 2. Những người cứ hễ gặp bế tắc là đi uống rượu, theo mình mới thật sự là người thiếu bản lĩnh và hèn nhát... Mọi vấn đề đều có lí do của nó. Không có tiền thì phải đứng dậy, làm việc để kiếm tiền. Không có bồ thì phải tự khiến bản thân hoàn hảo hơn, tâm lí hơn, tự khắc có hàng tá người theo đuổi. Chuyện gia đình chưa ổn thì phải giải quyết từ ngọn ngành. Công việc áp lực thì dành thời gian để học hỏi, trau dồi, để sẵn sàng nhảy sang công việc khác! Mà tất cả những điều đó, đều không thể làm được khi bị con ma men khống chế.
Mình không bài trừ bia rượu. Vốn dĩ khi được tạo ra, nó không hề xấu. Nhưng văn hoá bia rượu khi bị biến tấu và lạm dụng thì lại trở nên xấu xí vô cùng!
Cách đây vài hôm, mình nghe 1 bạn học sinh 17 tuổi phát biểu: “Phải biết uống bia rượu vì nó là điều RẤT cần thiết trong cuộc sống!” Một suy nghĩ đã thoáng qua trong đầu mình, rằng có bao giờ bạn đó nghĩ rằng mình phải học ăn học nói, học giao tiếp cho giỏi, học tiếng Anh cho tốt, học cách sửa bóng đèn ở nhà, học nấu ăn, học lái ô tô, học cách thấu hiểu và thông cảm cho người khác,… chưa? Vì đó cũng là những kỹ năng vô cùng cần thiết đó thôi.
Tại sao rất nhiều bạn học sinh đứng trước ngưỡng 18 tuổi đều nghĩ rằng phải uống bia rượu, phải hút thuốc lá,… thì mới trưởng thành? Nếu trưởng thành được định nghĩa theo cách đó, thì chắc Chí Phèo là người chín chắn nhất hành tinh.
Uống ít thì vui! Uống nhiều và lạm dụng lại hoá ra tự giết chính mình