Mình rất hay mơ những giấc mơ kì quặc kiểu như vậy ấy ... và chẳng hiểu sao lúc tỉnh dậy, mình đều nhớ được chính xác mình đã mơ gì. Thay vì google coi mơ thế thì đánh con gì, mình chỉ muốn chính xác tại sao mình lại mơ và liệu mơ có phải "thật", là cảnh báo cho mình điều gì đó hay là nó đang phản ánh gì về con người mình không.
Và google 1 hồi về ý nghĩa các giấc mơ thì hóa ra, oh, nhiều người mơ giống mình ghê, và giấc mơ của mình bỗng nhiên nghe rất "gì và này nọ". 

The temptation of Eve | created for:Ruby'treasures Created f… | Flickr


Đi tìm ý nghĩa của các giấc mơ nào

1. Giải đoán giấc mơ theo lời các cụ Việt Nam:

Giải thích như các cụ của mình hồi xưa thì mơ như nào thì đồng nghĩa với việc ngoài đời sẽ trái ngược hoàn toàn. Mình để ý mẹ mình và các dì, các bác mình nói chuyện về những giấc mơ của họ thì thấy 1 số quan niệm hồi xưa nó như thế này:
- Mơ thấy lửa : sẽ thấy tiền, tài lộc vào nhà. (chắc xuất phát từ quy luật ngũ hành: hỏa sinh kim)
- Mơ thấy rắn: sức khỏe có vấn đề. Nhưng mà nếu có rắn vào nhà thì là có lộc :)).
- Mơ thấy người chết hiện về: các cụ báo mộng, có thể là đất mộ bị động, có vấn đề về tâm linh, cần phải cúng giải hạn...
.... nói chung là ti tỉ thử mà các cụ nói ra nhưng mình chẳng nhớ kĩ lắm. Các bạn có thể hỏi bố, mẹ, người quen xem họ hay giải đoán giấc mơ ntn.

2. Số hóa giấc mơ để đi đánh lô đề như anh chị em trong "ngành"

Chỉ cần Google vài phát là ra 1 list các kết quả để số hóa giấc mơ nha. Mục đích chính là để...đánh đề hoặc dí 1 con lô nào đó.
Mình đọc xong thấy... hốt hoảng liền, hóa ra mình đã bỏ qua biết bao nhiêu "cơ hội làm giàu" không khó rầu. Mình lấy ví dụ về việc mơ bị rụng răng của mình.
Losing teeth | This week we've lost two teeth in the Nicholl… | Flickr

- Chiêm bao thấy rụng hết răng đánh lô 03.
- Ngủ mơ thấy phụ nữ rụng răng thì đánh con 03, 53, 85.
- Mơ thấy rụng một chiếc răng đánh số 31.
- Nằm mơ thấy rụng răng hàm dưới đánh con gì: 08, 63
- Mơ rụng răng không chảy máu đánh con gì? đánh ngay: 04, 36
- Mơ rụng răng chảy máu, đánh số: 21
- Mơ rụng răng cửa đánh con gì? 47, 08
- Mơ rụng răng cửa hàm trên, đánh số: 25
- Mơ rụng 2 cái răng: 27, 89
- Mơ thấy rụng 3 cái răng, đánh con: 37
- Mơ thấy rụng 4 cái răng, đánh số: 47, 90
- Mơ rụng răng hàm dưới không chảy máu, đánh con: 87, 56
- Mơ thấy rụng răng hàm trên, đánh số: 21, 76
- Mơ thấy răng sâu bị rụng, đánh ngay: 29, 24
- Mơ rụng răng nanh, đánh con: 23, 04
- Mơ người khác rụng răng, đánh số: 06, 55

Trường hợp của mình là rụng hết răng :)) và đánh số 3, số 53 hoặc 85. Ok, fine!
Nhưng mà kì lạ là không ai giải thích tại sao lại phải đánh số đó, chứ không phải những số khác. Và mình nghĩ nó cũng không có cái cơ sở khoa học nào ngoài sự bịa đặt. Nên có ai mà muốn giải đoán những giấc mơ bằng các quy luật lô đề thì nên cẩn thận vì "Đánh đề thì ra đê mà ở".

3. Những nền văn minh cổ cũng diễn giải giấc mơ theo nhiều tầng nghĩa

Ai Cập, La Mã, Trung Quốc là những nền văn hóa bị "ám ảnh" bởi những giấc mơ, sự tiên đoán, và họ cố gắng diễn giải nó theo rất nhiều cách. 
Trung Quốc thì giống chúng ta, hay chúng ta giống họ, mình ko biết nhưng rất nhiều quan niệm của họ giống chúng mình.

Ai Cập và những giấc mơ mang ý nghĩa quan trọng

Ai Cập thì nền văn hóa hoàn toàn khác nên là họ chú giải những giấc mộng và ứng dụng nó vào rất nhiều các việc quan trọng như chữa bệnh, đưa ra quyết sách từ xây cái gì đến việc sẽ đánh chiếm quốc gia nào.... Các quan tư tế của Ai Cập là những người rất hay "mơ" và đây là 1 số các giấc mơ họ hay gặp:
- 1 cái giếng sâu: well, hẳn là sắp bị tù tội, giam cầm.
- 1 cái gương: báo hiệu cho bạn sắp có vợ 2
- Trăng sáng trưng: được tha thứ cho lỗi lầm của mình
- 1 con mèo to: chứng tỏ mùa vụ năm nay sẽ bội thu
- Cái chết: sẽ sống lâu trường thọ
- Ăn thịt cá sấu: thăng quan tiến chức.
Vân vân và mây mây! 

Điềm báo từ những giấc mơ của người La Mã- Hy Lạp

Ở La Mã, các triết gia nổi tiếng như Aritstotle có nghiên cứu, phân tích về các giấc mơ và sự liên hệ với cảm xúc, suy nghĩ của con người. Các vị này có ảnh hưởng lớn đến các nhà tâm lý học hiện đại trong đó có Sigmund Freud. Nhưng mà mình chưa có dịp nghiên cứu kĩ về các bậc hiền triết cho nên quick search trên Google mình tìm được 1 bài viết của 1 bạn nữ về các giấc mơ được diễn giải bởi người bà của bạn và vì bạn là người Hy Lạp cho nên mình nghĩ, nó là quan niệm của dân địa phương nói chung rồi. Mình tạm coi nó là đúng nhá.
- Mơ răng bị rụng: Người thân sắp sửa gặp tai nạn và chết bất đắt kì tử.
- Mơ thấy rắn: Có kẻ thù đang rình rập mình.
- Mơ thấy máu: có tin dữ sắp tới
- Mơ thấy người chết: sẽ có 1 cuộc đời trường thọ.
- Mơ thấy ngựa: điềm báo may mắn.

4. Giấc mơ dưới góc nhìn của các bạn phương Tây hiện đại

Giấc mơ ám ảnh mọi nền văn hóa nên là không chỉ Việt Nam mà nước nào nước ấy đều có phép giải đoán cho mơ mộng riêng biệt. 
Theo các bạn Tây Phương thì đây là ý nghĩa của 1 số giấc mơ nè
(ref đây)
What it means when you dream of being chased | The meaning of your dreams -  YouTube
Mình ko dưới 1 lần mơ thấy bị zombie hoặc 1 ai đó ko biết mặt đuổi bắt.
- Mơ thấy ai đó truy đuổi mình: trường hợp như mình nè, bị Zombie truy sát.  Giấc mơ này cho thấy mình đang cố vượt qua 1 nỗi sợ hãi hay cố trốn tránh 1 ham muốn nào đó. Cụ thể là nếu bị người đuổi thì có thể đó là một mối quan hệ tình yêu trong quá khứ. Nếu bị 1 con vật đuổi theo thì đó là nỗi sợ và đam mê của chính mình. Nếu là 1 vật vô định hình thì khả năng cao là 1 trấn thương thời thơ ấu.
- Mơ bị rụng răng: Giấc mơ này nói lên 1 điều là bạn có thể đang lo sợ mình bị mất đi khả năng nào đó, hoặc là bản thân bạn ko đủ khả năng cho việc nào đó, không giải quyết được 1 vấn đề nào đó.
- Mơ bị rơi xuống: Minh cũng rất hay bị ngủ mơ rồi cảm giác bị thọt chân hoặc lọt hố, rơi bịch xuống đất... và rồi tỉnh dậy. Sau khi tra cứu thì phát hiện nó có ý nghĩa là cuộc sống thực tại đang gặp rắc rối và mình đang cần phải tự nâng mình lên, vực lại tinh thần để tìm hướng đi giải quyết vấn đề.
- Mơ khỏa thân:  Theo nghiên cứu thì những người mơ giấc mơ này sợ phải bộc lộ bản thân và những thứ không hoàn hảo cho người khác biết.
- Mơ về lửa: Có nghĩa là bạn đang gato hay là tức giậc với 1 ai đó quá mức mà không kiểm soát được. Nhưng cũng có thể nó chứng tỏ bạn đang ở trạng thái chuyển mình mạnh mẽ, rực rỡ giống như lửa vậy.
- Mơ về cái chết: biểu lộ nỗi sợ hãi trước những thay đổi, sự bất định, những điều bản thân mình không lường trước được. Mà cũng có thể nó là sự mất mát của 1 phần quan trọng trong cuộc đời mình. Đôi khi giấc mơ về cái chết còn là cảnh báo 1 vấn đề gì đó nguy hiểm mà bạn đang dần nhận thức được.
- Mơ được bay: Có nghĩ bạn đã được tự do, thoát khỏi 1 vấn đề gì đó hoặc 1 số người thì là đang đạt cực khoái trong mơ :3.
- Mơ về rắn: Có cả tiêu cực lẫn tích cực, nó cũng phụ thuộc vào việc chi tiết bạn mơ là như thế nào. Nếu bạn gặp ác mộng, thì chứng tỏ ngoài đời đang có 1 người đe dọa bạn, hoặc bạn đang ở trong 1 môi trường độc hại, và vì thế bạn có cảm giác mình sống trong lo lắng, sợ hãi. Nếu giấc mơ của bạn về 1 con rắn không có độc thì có vẻ người mà bạn lo lắng thật ra chẳng có gì đáng lo cả.

Falling into dreams | Facebook | Portfolio | Behance | karin and the camera  | Flickr


... Cũng còn ti tỉ giấc mơ và ý nghĩa của chúng, các bạn chỉ cần google cái ra ngay. 

Tại sao ta hay mơ mộng thế nhở?

Dù là Tây, là ta hay là ai đi nữa cũng đều sẽ cố gắng định nghĩa, rồi gán cho giấc mơ 1 cái mác phân loại nào đó. Nhưng thực sự thì tại sao mình lại nằm cơ chứ? Nếu nó phản ánh gì đó về mặt tâm sinh lý hay là tình cảm của mình thì mình cũng đã biết về nó rồi, có nhất thiết phải mơ không? Mà nếu mơ thì có lợi hay là có hại?
Tiếp tục Google thì mình có tìm được 1 số bài viết về lí do con người lại mơ. Mình cũng tìm được 1 video khá hay nói về lí do cho giấc mơ của con người, của Ted luôn.
Vì đề tài khá rộng nên hẹn các bạn lần sau viết tiếp =))
(to be continued).