Tôi băn khoăn nhiều về việc có viết bài này hay không.? Rồi tôi quyết định. Nếu bạn có ý định tự tử vì khả năng giao tiếp kém. Xin đừng vội, hãy đọc hết bài này rồi quyết định sau. Tôi có phải người giao tiếp khéo hay không? Tùy bạn đánh giá.
Bạn nghĩ thế nào là người giao tiếp khéo?
Ngày bé, tôi nghĩ: người giao tiếp khéo phải là người nói nhiều, thao thao bất tuyệt. Không để cuộc trò chuyện có thời gian chết. Mỗi bữa cỗ ăn cơm với họ hàng. Ai nói hết phần mọi người thì tôi ngưỡng mộ lắm. Lớn rồi mới biết. Người như vậy thật đau đầu.
Đến khi tìm hiểu, luyện tập về kỹ năng giao tiếp. Và rồi cả đi làm. Tôi mới biết. Người giao tiếp giỏi là người giỏi xây dựng các mối quan hệ bền chặt và chất lượng. Và họ được người khác giúp đỡ hết lòng khi cần thiết.
Tin tôi đi. Chẳng có giá trị gì trong mắt người khác nếu bạn hót hay như khướu rồi đến khi người ấy cần giúp đỡ. Bạn lại lặn mất tăm. Họ đủ thông minh để biết bạn là người thế nào nếu chỉ nói mồm không. Tất nhiên, bạn không chỉ ăn nói khéo mà còn làm giỏi thì quá tuyệt vời rồi !
Phương cách của tôi.
Tôi không quan hệ dàn trải. Tôi thích tập trung cho công việc nhiều hơn và luôn duy trì vài mối quan hệ thân thiết. Những mối quan hệ của tôi thực sự chất lượng. Hãy cân nhắc về điều này và dành thời gian đối xử tốt với những người thực sự tốt với bạn. Vì khi khó khăn, bạn sẽ thấy rằng: Bạn không có nhiều bạn tốt đến thế đâu.
Tôi sinh ngày 15/12/1995. Đến nay tôi được 24 tuổi. Tôi có một vài người bạn thân giúp đỡ tôi vô điều kiện khi tôi cần. Khi gặp khó khăn, một bạn đồng nghiệp quen 4 tháng chủ động đề nghị giúp đỡ tôi số tiền gần 20 triệu đồng(17,5 triệu). Bây giờ chúng tôi là bạn tốt và là cộng sự của nhau. Trong công việc, tôi được manager bắn khách để chăm. Chốt được khách, anh không lấy tiền. Anh thực sự là người tốt bụng. Tất cả đồng nghiệp trong nhóm tin tưởng và đề nghị tôi đứng doanh số hộ mà không sợ tôi bùng tiền. Bạn lên nhớ. Hoa hồng của căn liền kề lên tới cả trăm triệu đồng. Trong đợt tuyển dụng phỏng vấn của Đất Xanh. Trước gần 20 người, tôi là người duy nhất được giám đốc nhân sự tuyên bố rằng: “Em không cần phải đợi kết quả như người khác. Chị chắc chắn sẽ tuyển em.” Trong nhóm, tôi đứng trọng trách mặc cả với giám đốc để lấy lại tiền thưởng căn hộ chúng tôi bán(Bên họ không trả). Và tôi thành công. Hãy nhớ rằng: Tôi mới 24 và tôi làm tất cả điều đó ở tuổi 23. Xuất phát điểm của tôi thậm chí còn tệ hơn bạn. Bạn còn nhớ tôi từng kể: Tôi lãnh nguyên cú đấm vào giữa mặt không? Vậy tại sao tôi được tín nhiệm đến thế? Tôi sẽ chia sẻ ở bên dưới.
Hành trình luyện giao tiếp của tôi.
Tôi biết ơn Grab và giờ vẫn vậy. Nếu bạn đọc bài viết tôi từng chia sẻ. Tôi có đề cập đến chuyện này. Có thời gian tôi chạy grab để kiếm tiền làm phẫu thuật. Và giờ tôi rất khỏe mạnh. Khi làm việc trong môi trường chuyên nghiệp. Nếu ai hỏi trước kia từng làm gì? Tôi không xấu hổ nói rằng mình đã từng chạy Grab. Bản CV công việc cũng điền đầy đủ mục đó. Grab cho tôi rất nhiều thứ. Nó giúp tôi kiếm tiền làm phẫu thuật. Nhờ chạy xe, tôi tự tin đến gặp khách hàng ở bất cứ đâu mà không phải dùng map hay hỏi đường. Đây thực sự là lợi thế trong nghề. Khi khách hẹn gặp bất chợt là phải xách balo đi ngay. Nếu chậm trễ là sale khác cướp mất. Tôi hứa với những bạn nhờ tôi chia sẻ về nghề sale BĐS. Tôi sẽ viết ở bài khác. Ngoài biết đường ra. Nó cho tôi thời gian rảnh để làm những việc khác. Từ số 0 mà tôi có thể giao tiếp được tiếng Anh. Hơn hết, nó là môi trường lý tưởng để luyện giao tiếp. Tôi giúp khách hàng chút bỏ được hết chuyện đời tư. Tôi gợi chuyện khiến họ nói không ngớt trong suốt cả quãng đường chạy xe. Và chỉ nghỉ chạy khi thấy mình đã thành thục kỹ năng gợi chuyện này rồi. Hãy nghĩ mà xem. Hằng ngày tôi tiếp xúc với rất nhiều người như vậy. Vừa được tiền vừa được thực hành và còn được lượn phố. Còn gì tuyệt vời hơn!
Nhưng nó cũng rất nguy hiểm. Chẳng ai nói mạnh được điều gì khi mà suốt ngày lượn lách đánh võng ngoài đường.
Lời khuyên dành cho bạn nếu bạn còn yếu kỹ năng này là hãy đọc sách về giao tiếp. Tôi không tin bạn đang gặp trở ngại về giao tiếp mà lại đọc sách về lĩnh vực này nhiều hơn tôi. Hành trình tìm kiếm chỉ dừng lại khi tôi đọc cuốn “Kẻ thành công phải biết lắng nghe.” Với tôi, nó là cuốn bổ trợ cho cuốn Đắc Nhân Tâm nổi tiếng mà bạn biết.
Cuốn sách giúp bạn hiểu tường minh hơn những nguyên tắc của Đắc Nhân Tâm. Hiểu về bản chất con người và đưa ra những kỹ thuật gợi chuyện.(Tôi tin bạn cần điều này lắm).
Bạn đừng hiểu nhầm. Tôi không nói bạn chỉ đọc 2 cuốn đó là có thể giao tiếp giỏi. Chỉ là tôi muốn bạn tập trung vào 2 cuốn đó hơn thôi. Hãy chắc rằng: bạn đã bỏ ra từ 700- 1 triệu cho lĩnh vực này nếu mua sách giảm giá. Hãy đọc đủ trên dưới 15 cuốn về giao tiếp. Bạn sẽ thấy mẫu số chung của kỹ năng này.
Ngoài ra, bạn còn nhận được những ví dụ về cách ứng xử trong sách để từ đó áp dụng vào thực tế cuộc sống. Mỗi khi tôi đọc được lời khuyên hay. Tôi sẽ nhớ lại tình huống ứng xử chưa tốt và lên kế hoạch sửa nó. Đôi lúc là tưởng tượng ra một tình huống và lên kịch bản để giải quyết. Nếu công việc của bạn liên quan nhiều đến đàm phán như tôi. Bạn sẽ không ngợp nếu gặp những tình huống ngoài ý muốn. Cứ thực hành như vậy. Bạn sẽ thấy càng ngày bạn càng ít lỗi đi. Điều khó với tôi nhất là tránh tranh luận. Bây giờ tôi đã làm được. Nếu không động đến lợi ích bản thân. Tôi sẽ hạn chế những cuộc tranh luận vô thưởng vô phạt.
Bạn cũng cần hiểu về tâm lý con người. Hãy nhớ rằng: Hầu hết chúng ta giống nhau vì cùng 1 loài mà. Vậy nên nắm bắt được những yếu tố chung trong tâm lý sẽ giúp bạn hiểu được tại sao người ấy lại phản ứng như thế. Cách tiếp cận cũng dễ dàng hơn. Ngoài đặc biệt chú ý 2 cuốn trên. Hãy đọc thêm cuốn “Những đòn tâm lý trong thuyết phục” Nếu áp dụng được nó, bạn sẽ là người rất nguy hiểm nếu có tâm địa xấu xa. Và tránh bị lợi dụng nếu bạn không phải người vụ lợi. Hành trình của tôi vậy đó.
Những điều bạn cần tránh trong giao tiếp.
Mùi cơ thể và cách ăn mặc.
Hãy chắc rằng cơ thể và miệng của bạn không phát ra mùi làm người khác khó chịu. Đừng nói chuyện với người lạ khi răng bạn đang dính rau. Tôi may mắn không bị bệnh mùi cơ thể nhưng có kinh nghiệm đau thương thuở đi học là tôi từng vệ sinh răng miệng không tốt. Chẳng ai muốn nói chuyện với bạn trong tình trạng như vậy đâu. Đặc biệt khi bạn đang tán tỉnh ai đó. Nếu nghi ngại, hãy đi khám nha sĩ và thực sự dùng chỉ nha khoa.(Kinh nghiệm xương máu đấy)
Gì ruột tôi, sở hữu hơn 2 căn nhà ở quận trung tâm Hà nội. Bà luôn dạy chúng tôi rằng “Nhất Ăn Nhì Mặc. Chúng mày nghèo nhưng chúng mày ra đường mà ăn mặc đẹp thì cũng chẳng ai khinh chúng mày được” Bạn hãy nhớ lấy nhé. Đừng ăn mặc tuềnh toàng nếu muốn tạo dựng mối quan hệ với ai.
Tránh bày tỏ quan điểm cá nhân khi không cần thiết.
Khi trò chuyện trong nhóm hay cá nhân. Nếu ai đó bày tỏ quan điểm của họ về một chuyện gì đó. Tôi sẽ không tham gia mặc dù có thể họ sai. Tôi chỉ bày tỏ ý kiến khi chuyện đó xung đột tới lợi ích cá nhân của tôi. Vì sao ư. ? Đó là ý kiến của họ. Không dễ thay đổi được ý kiến của họ đâu. Nếu quan điểm của bạn giống họ thì không sao. Nếu bất đồng quan điểm thì rất dễ xảy ra tranh luận. Đáng tiếc hơn là xảy ra to tiếng và tranh cãi. Bạn nhớ nguyên tắc “Không tranh cãi” chứ ?.
Trường hợp họ hỏi ý kiến mà bạn biết có thể xảy ra tranh luận. Hãy trả lời theo 2 cách sau. Cách một để qua chuyện. Bạn hãy đồng tình rằng: “Em cũng nghĩ thế.” Cách hai, nếu muốn bảo vệ quan điểm hãy trả lời rằng: “Chuyện đấy đúng trong trường hợp của anh, còn em thì nghĩ hơi khác.” Bây giờ bạn bày tỏ quan điểm của bạn. “Em lại nghĩ thế này ….”Hãy nói một cách nghiêm túc nếu không bị bắt bẻ nhé!
Nếu họ còn muốn tranh luận thì hãy nói thêm: “Vì thế giới quan của em hơi khác của anh nên em quan điểm cũng hơi khác. Cả hai anh em mình không ai sai cả. Chỉ là nhìn nhận hơi khác mà thôi.” Bạn sẽ ngạc nhiên rằng người ấy sẽ rất nể bạn và không nói thêm gì nữa.
Đừng nói xấu người khác.
Trong cuộc sống, cả tôi và bạn sẽ phải tiếp xúc với những người mà mình không thích. Nếu muốn gây dựng quan hệ với người lạ. Có thể là thành viên mới trong công ty hay bạn cùng lớp vv.... Bạn đừng nói xấu ai trước mặt họ.
Đầu tiên là vì mới quen. Bạn chưa biết họ là người thế nào. Đôi khi bạn nói xấu về ai đó. Tai bay vạ gió lại đến tai người bạn nói xấu. Không hay chút nào.
Thứ hai: Với người tử tế và thành công. Họ không thích nghe những chuyện đó. Ngược lại, họ còn thầm đánh giá. Tôi hiểu giấu giếm bực tức trong lòng rất khó chịu. Hãy thổ lộ vào nhật ký hay chia sẻ với người mà bạn tin tưởng.
Những điều bạn nên làm để được lòng người khác.
Cười
Tôi từng tập cười trước gương rất nhiều. Bây giờ nó thành thói quen. Trước kia tôi cười bị hở lợi. Trông rất xấu. Bây giờ chỉ hở đúng răng hàm trên. Bạn phải cười để người khác biết bạn đang vui hay đang tán đồng với họ. Tất nhiên, chẳng ai thích gây dựng mối quan hệ với người chỉ có mỗi nụ cười đẹp. Nhưng nếu không cười. Người khác sẽ cảm thấy khó chịu đấy. Đôi lúc công việc không như ý muốn. Tôi vẫn phải cười vì bị bồ bắt.
Cho đi trước rồi nhận lại sau.
Có phải bạn nghe quá nhiều rồi không? Nó là sự thật ! Đây là tâm lý học con người. Nguyên tắc đáp trả trong cuốn “Những đòn tâm lý trong thuyết phục” nói rất rõ về điều này. Đây là cách tôi gây dựng mối quan hệ với người khác. Nếu muốn làm thân với ai. Tôi thường sẽ cho đi trước. Tôi sẽ nói rõ hơn ở bên dưới. Nhưng nếu bạn nắm rõ được nguyên tắc này. Bạn vay tiền rất dễ =))
Giữ lời hứa.
Đừng bao giờ là kẻ nuốt lời nếu bạn muốn chiếm được lòng tin của người khác. Khi hứa hẹn. Tôi luôn cố gắng thực hiện nó. Nhất là chuyện tiền nong. Vay thì phải trả. Và phải trả đúng hẹn. Đừng để người khác phải nhắc. Chỉ 1 lần thất hứa thôi. Bạn sẽ không thấy hầu bao và sự tốt bụng của họ mở ra thêm một lần nào nữa. Không ngẫu nhiên mà những người bạn mới quen chủ động đề nghị giúp đỡ tôi số tiền lớn đến vậy.
Cách vay tiền người khác.
Nghe thật ma mãnh. Nhưng nó là kỹ năng cần thiết giúp bạn trong cuộc sống. Bạn không dùng nó để lợi dụng lòng tốt của người khác là được. Vay mà không trả là lừa đảo. Sớm muộn gì mọi người cũng biết tiếng xấu của bạn. Bí quyết của kỹ năng này là: Khi ai đó giúp bạn một lần, họ sẽ sẵn sàng giúp bạn những chuyện khác lớn hơn.
Hãy bắt đầu vay những món tiền bé trước. Hãy trả những khoản tiền đó đúng hạn để đạt được lòng tin của mọi người. Sau dần, hãy nâng số tiền vay đó lên từ từ. Bạn sẽ ngạc nhiên rằng nếu có tiền. Họ chắc chắn sẽ giúp bạn. Nhớ nhé đừng bao giờ để mất lòng tin.
Khen ngợi.
Bạn phải biết kỹ năng này. Tất cả mọi người đều thích được khen ngợi và công nhận. Nếu chưa có bạn gái thì hãy học cách khen nhé. Nguyên tắc là khen đúng sự thật. Nếu khen những điều không có thật là khen đểu. Tôi ăn đấm là vì khen đểu. Mới đầu bạn sẽ nói rất gượng gạo. Tôi cũng từng như thế. Tôi luyện tập bằng cách viết những lời khen ra giấy. Khi ở một mình, tôi sẽ đọc nó đến khi nhuần nhuyễn. Tôi hứa, bạn sẽ không còn cảm thấy gượng gạo nữa đâu. Tin tôi đi. Tôi là người bán hàng mà. Nếu để luyện kỹ năng ăn nói thì bạn không khổ hơn tôi đâu.
Hãy là người biết từ chối.
Một người có thể nhờ bạn giúp đỡ từ 1- 2 lần cho cùng 1 việc. Nhưng đến lần thứ 3 thì bạn nên cân nhắc. Họ thuộc làu câu “nhờ vả”. Với tôi, đó là lợi dụng. Từ chối rất quan trọng. Đừng để công việc của họ lấy hết thời gian của bạn. Hãy chuẩn bị cho điều này và làm nó thật tự nhiên. Hãy thuộc lòng và nói trơn tru những câu: “Cháu có bạn vừa mới hẹn gặp chiều nay rồi.”, “Hôm ý cháu đi ăn đám cưới bạn cháu.” Một vài lần họ sẽ biết bạn đang cố tình. Nhưng họ chẳng làm gì được bạn vì bạn có lý do chính đáng. Tôi không giữ mối quan hệ với ai đang cố lợi dụng lòng tốt của mình.
Thậm chí tôi còn nói không một cách rất thoải mái: “Cháu không có thời gian, cháu cũng có công việc mà”
Bí quyết tạo dựng mối quan hệ.
Bây giờ tôi sẽ chia sẻ, vì sao tôi có những mối quan hệ chất lượng như vậy? Mấu chốt là: Tôi luôn là người cho đi trước. Nếu đã đọc tác phẩm kinh điển Bố Già. Bạn sẽ thấy ông là người xây dựng mối quan hệ tuyệt vời đến thế nào. Bỏ qua những phần chém giết bạo lực hay con điếm nọ, con điếm kia của chuyện. Bố Già luôn cho đi trước và khi ông đề nghị giúp đỡ. Chẳng ai từ chối ông cả. Bạn cũng nên như vậy.
Khi bạn tôi có việc. Tôi thuộc lòng câu nói “Có cần giúp gì không.” Tôi không ngại bất cứ việc gì miễn trong khả năng. Câu nói “Cho đi để nhận lại” thực chất là xuất phát từ tâm lý học của con người. Hãy nghĩ lại mà xem.
Đã bao giờ bạn được ai đó mời một bữa ăn chưa? Có phải bạn luôn nghĩ mình đang mắc nợ và phải trả lại người ấy thì mới thoải mái đúng không? .Nguyên tắc này dựa trên điều đó. Hãy mở cuốn “Những đòn tâm lý trong thuyết phục” và bạn sẽ hiểu cặn kẽ điều này. Bạn có biết vì sao cậu đồng nghiệp sẵn sàng cho tôi vay số tiền gần 20 triệu chỉ trong vòng 4 tháng quen không? Cũng chỉ bí quyết đó thôi. Tôi là người cho đi trước. Đó là câu chuyện tôi bán căn hộ.
Tôi là người làm từ A-Z từ tư vấn, dành khách lại từ một sale khác, chốt khách và cả làm mọi thủ tục liên quan. Nếu hôm đó đánh nhau là một mình tôi đánh. Nhưng sau cùng, tôi là người chia tiền cho tất cả. Hôm đó là lịch trực của nhóm tôi. Khách xem video của tôi trên youtube nhưng không gọi cho tôi mà đến thẳng dự án. Khi đến dự án, tôi là người tiếp khách. Luật là: nhóm nào trực dự án thì khi khách đến. Sale khác không có số sẽ không được tiếp khách. Một sale ở chi nhánh khác chơi sai luật. Ngang nhiên đi vào tranh khách và xin số điện thoại khách của tôi. Tất cả nhóm bỏ rơi tôi chiến đấu tranh giành khách với hắn. Tôi lấy số chồng và hắn xin số vợ. Tôi lớn tiếng nghiêm giọng trước cả 4 người: “Anh nên tôn trọng em. Hôm nay là lịch trực của em, anh không biết luật à.” Chính câu nói đó giúp khách hiểu rằng ai là người đúng sai. Tiếp khách xong, tôi và hắn chuẩn bị lao vào đánh nhau. Bạn biết thế nào không? Cả team tôi đứng để chuẩn bị cổ vũ xem ai là người thắng. Ngoại trừ bồ tôi can. Nếu đổ máu sẽ là mình tôi đổ. Chiều hôm đó, khách gọi lại và tôi là người chiến thắng. Hoa hồng về, tôi chia đều cho tất cả team trực mặc dù tôi có thể ăn hết. Vì quan trọng là khách theo ai? Bạn có thể nghĩ tôi ngu- Tùy bạn. Nhưng vì nó nên tôi mới được mọi người trong nhóm nể và tin tưởng đến thế.
Nếu muốn xây dựng mối quan hệ với ai. Hãy là người cho đi trước. Hãy ngỏ lời giúp họ khi có thể. Đây là cách tốt nhất để họ cảm nhận được tình cảm của bạn. Chắc chắn họ không bạc với bạn đâu.
Cách gợi chuyện và duy trì cuộc nói chuyện.
Đây là trở ngại lớn nhất trong giao tiếp.Tôi sẽ gỡ bỏ nó giúp bạn. Xuyên suốt bài viết. Tôi đã nói rất nhiều về tâm lý con người. Bạn cần nắm những điều căn bản đó. Bạn cần nhớ điều này.
Thứ nhất: Muốn để người khác nói nhiều thì trung tâm cuộc nói chuyện phải là người ấy.
Thứ hai: Nhiệm vụ của bạn là lắng nghe một cách hào hứng và gợi chuyện. Hãy gợi chuyện theo sở thích và những thông tin mà đối phương cung cấp.
Thứ ba: Bạn chỉ nói về bản thân mình khi được đối phương hỏi đến.
Hãy bám sát kỹ 3 điều trên nhé. Tôi sẽ lấy ví dụ để bạn dễ hiểu.
Ngày tôi còn chạy Grab. Nếu đèo phụ nữ. Để bầu không khí không còn tĩnh mịch. Tôi sẽ gợi chuyện như sau: “Tình hình là em đang thích một bạn gái, nhưng không biết phải tiếp cận thế nào. Chị là phụ nữ, chị có thể nói giúp em xem phụ nữ thích gì được không?”
Bạn không thể ngờ họ chia sẻ nhiều đến mức nào được đâu.(Mấu chốt là hãy biến họ thành chuyên gia, vì ai cũng muốn lời nói của mình có trọng lượng)
Tôi nhận được những lời chia sẻ giống nhau: Rằng phụ nữ muốn được tâm sự, thích được quan tâm. Ai quan tâm là sướng lắm. Thích được khen ngợi.
Để họ nói tiếp, tôi có thể bám theo những ý mà họ đã chia sẻ để hỏi tiếp: quan tâm à, chị nói rõ hơn được không? Ví dụ em có thể quan tâm bạn đấy bằng cách nào?
Họ tiếp tục nói đại khái như là: “thích được đưa đón, nhắn tin hỏi thăm.”vv... (Tôi nghĩ ngay trong đầu. Rằng đây là hành động mà người yêu hay chồng của chị này từng thể hiện với chị ấy. Bạn sẽ có cớ để tiếp tục gợi chuyện.)
Tôi sẽ tiếp tục: “Vậy à, chồng chị thường quan tâm chị như thế nào?. Chia sẻ thêm cho em được không, biết đâu em có thể áp dụng được với bạn kia”. hoặc thỉnh thoảng tôi có hỏi: “Chị thấy lấy chồng sướng hơn hay yêu sướng hơn”.
Bạn sẽ có cả mớ thông tin để khai thác thêm. Nếu chồng họ tốt, họ sẽ khen rất nhiều về người đó. Nếu người đó tệ, hay đánh đập vợ, bạn sẽ có cảm giác đồng cảm với họ. Nhưng dù bị đánh như vậy, đa phần họ vẫn chịu đựng mà không bỏ- họ nghĩ về đứa con nhiều hơn, họ luôn nghĩ chồng họ sẽ thay đổi. Với tôi nó rất hoang đường. Không phải tôi không tin mà vì con người rất khó thay đổi bản tính. Tôi không tán đồng cách chịu đựng này. Quay lại vấn đề.
Bí quyết của chiêu thức gợi chuyện: “Hãy gợi chuyện bám theo những thông tin mà đối phương chia sẻ.” Bạn sẽ ngạc nhiên vì người ấy nói rất nhiều. Nhớ phải gật gù và ậm ừ lia lịa để họ biết bạn đang chú ý lắng nghe nhé. Sau khi họ chia sẻ hết thông tin. Bây giờ họ sẽ hỏi về bạn. Lúc này, hãy lên sân khấu và diễn 1 tiết mục thật hoành tráng.
Tôi chỉ nghỉ chạy xe khi đã thành thục kỹ năng này. Nhờ nó mà tôi biết rất nhiều câu chuyện về đời tư của người khác. Bật mí với các bạn nam. Nếu được quan tâm. Phụ nữ thực sự rất yêu chồng đấy.
Một lưu ý nữa: Khi ai đó chia sẻ chuyện đời tư với bạn có nghĩa là người ấy đang rất tin bạn. Hãy chắc rằng: Bạn không mang nó đi bô bô với mọi người. Nếu biết, họ sẽ rất căm ghét bạn. Không bao giờ có cơ hội sửa sai và chuộc lỗi cho bạn nữa đâu. Kinh nghiệm đau thương ngày cấp 3 của tôi đấy. Lớp 10, một bạn nữ trong lớp nhắn tin tán tỉnh tôi. Không những từ chối. Tôi còn loan tin này cho cả lớp. Bạn đó rất xấu hổ. Đến bây giờ, gần 10 năm kể từ ngày đó. Dù nhiều lần xin lỗi, tôi vẫn không được tha thứ thực sự. Bạn không tiếp chuyện với tôi quá 3 câu. Bạn vẫn ghét và nghĩ tôi là đồ hớt lẻo.
Có một thời điểm khi bạn gợi chuyện và hỏi quá nhiều. Đối phương sẽ hỏi lại bạn đại khái thế này: “Sao em lại hỏi thế?” Tôi thường trả lời như sau: “Thực sự tuổi đời của em còn rất trẻ. Em phải học rất nhiều. Việc tìm hiểu về đời tư của người khác đôi khi em có thể rút ra được bài học cho bản thân.” Khi đó, Bạn đã là người chiến thắng rồi đấy !
Giao tiếp là kỹ năng. Bạn không thể thành thục trong một vài ngày. Hãy tạo ra môi trường để rèn luyện và tích lũy. Với tôi là chạy xe. Hãy đọc kỹ 3 cuốn tôi giới thiệu và áp dụng nguyên tắc tôi bám đuổi khi tạo dựng mối quan hệ với ai đó. Trong mọi chuyện, tôi luôn cố gắng cho đi trước và mong muốn được nhận lại sau
-Nguồn bài từ một người bạn . Mình muốn chia sẻ để mọi người thảo luận-