Mình là Phú Trên Mây, người có tiền sử bị bệnh chàm lúc nhỏ. Cũng như hiện tại mình được chuẩn đoán là bị chàm, viêm da mãn tính. Vì thế, mình hiểu cảm giác của những ai bị bệnh và có con bị bệnh này.
Hôm nay,  mình sẽ nói về sức khoẻ về bệnh chàm, viêm da cơ địa và cách sống chung với nó khi bệnh đã trở thành mãn tính.  Mình nghĩ nó sẽ rất hữu ích cho bạn và gia đình của bạn.
Sức khỏe rất quan trọng đối với mỗi người. Đặc biệt, cuộc sống ngày càng hiện đại chúng ta cần phải chú ý đến việc lựa chọn thực phẩm khi ăn uống, để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình.
Đối với bệnh này, nếu nó đã là bệnh mãn tính thì sẽ bùng phát bất cứ khi nào nếu nó bị kích ứng. Ví như là ăn trúng thực phẩm làm bệnh bùng phát hoặc là do viêm nhiễm bên ngoài...
Trẻ em và người lớn ai cũng có thể bị mắc bệnh chàm, viêm da. Khi ăn uống sai cách trong một thời gian dài, cơ thể tích tụ độc tố quá nhiều và lâu, sức khoẻ suy yếu thì rất dễ gặp các vấn đề về da. Càng lớn tuổi thì người ta rất dễ mắc nhiều bệnh.
Bệnh chàm, viêm da cơ địa đã trở thành mạn tính thì rất mỏi mệt về sức khoẻ và tinh thần.
Mỗi chúng ta chính là bác sĩ của chính mình. Là người sẽ quyết định bản thân và gia đình chúng ta khoẻ mạnh hay đau ốm. Vậy nên, chúng ta hãy chủ động bảo vệ sức khoẻ của chính mình và gia đình mình thay vì phụ thuộc, phó mặc sức khoẻ cho bác sĩ và bệnh viện.
Muốn hết bệnh trước tiên bạn phải hiểu rõ cơ thể mình, tình trạng của bản thân, thứ bạn ăn vào cơ thể nó tốt hay độc hại, thói quen của bạn tốt cho sức khỏe hay có hại...v.v
Khi đọc những chỉ dẫn của ai đó và những tham khảo để tìm hiểu chăm sóc sức khoẻ của bản thân thì chúng ta nên cân nhắc. Vì không phải cơ thể ai cũng giống nhau và không phải nghe và làm theo một cách máy móc thì ta sẽ khỏi bệnh. Có khi vấn đề lại nghiêm trọng hơn nếu ta làm theo những chỉ dẫn mà không tìm hiểu và hiểu rõ cơ thể mình.
Bây giờ, mình sẽ nói rõ để các bạn hiểu hơn về bệnh này nhé. Mong là những trải nghiệm của mình sẽ có ích cho ai đó. Giúp ai đó hiểu hơn về cơ thể mình.
Đầu tiên là nguyên nhân gây bệnh. 
Nếu bạn tìm trên mạng sẽ có rất nhiều nguyên nhân. Nhưng nó chung chung, không đủ để bạn hiểu cơ thể mình. Bạn có thể tìm trên mạng và tham khảo nó. Tuy nhiên, mình sẽ nói rõ hơn những gì mình tìm hiểu, trải qua và áp dụng để sống chung với bệnh cho ai đó cần nhé!
Nguyên nhân sâu xa, mình cho rằng:
-Chính độc tố bên trong cơ thể chúng ta quá nhiều. Trong quá trình ta sống độc tố, rác thải virus tích tụ trong cơ thể quá nhiều đến mức báo động, hoặc ta thường đưa chất độc vào cơ thể mà không biết.
-Các cơ quan bên trong cơ thể quá tải suy yếu, không đủ sức làm tròn chức năng của nó.
-Cơ thể, mất cân bằng giữa lượng kiềm và axit. 
-Những thức ăn độc hại kích thích bệnh bùng phát.
-Nguồn nước và quần áo có chất độc, bẩn… gây kích ứng da.
Có rất nhiều nguyên nhân, đôi khi là thời tiết, bụi bẩn...v.v
Khi cơ thể mất cân bằng, suy yếu thì độc tốc không được đào thải hết ra ngoài qua gan. Mật cũng không đủ sức làm tròn chức năng của nó, đường ruột suy yếu… nên bệnh phát qua da. Nói chung là các cơ quan bên trong đã quá trì trệ không làm tròn chức năng của nó. Một khi cơ quan bên trong gặp vấn đề thì có rất nhiều biểu hiện ra bên ngoài, đó là lúc cơ thể bạn bị viêm da hay khớp… 
Bài này mình chỉ nói về bệnh chàm, viêm da.
Dấu hiệu nhận biết bệnh, chỉ cần tìm trên mạng sẽ ra rất nhiều biểu hiện. Bạn có thể tìm trên mạng sẽ ra rất nhiều.
Qua những lần con, cháu và mình bị bệnh, mình nhận thấy:
-Nếu trẻ em thì có thể xuất hiện những cái mụn nhỏ ngứa hoặc là một dạng khác đỏ lên và ngứa. Gãi ngứa lở ra nếu có dấu hiệu khó lành thì có thể bị bội nhiễm. Thường thì trên má, dưới cằm, cổ hoặc tay, chân đối với em bé.
-Người lớn cũng như trẻ em nhưng có thể bị nhiều hơn. Đặc biệt, lúc phát bệnh thường là dưới chân, kẽ chân và bàn tay. Sau đó, nặng quá thì lan ra khắp người. Có rất nhiều dạng bệnh chàm, viêm da khiến người chưa từng bị bệnh khó phân biệt với các vết ngứa thông thường.
Nếu bị bội nhiễm thì cái mụt bé tí ấy sẽ lan rộng ra và không bao giờ lành nếu không có giải pháp ngăn chặn và điều trị.
Điều trị, bằng thuốc tây chỉ cắt cơn bệnh tạm thời. Không phải là giải pháp lâu dài. Có rất nhiều vấn đề phát sinh nếu bệnh trở thành mạn tính.
Sau mấy năm xuôi ngược điều trị cơn bùng phát dữ dội, khủng khiếp tái đi tái lại. Bản thân mình suy sụp tinh thần buông xuôi và may mắn đã đến bên mình. Một người đã gợi ý mình dùng thuốc bắc và may mắn mình tìm được bác sĩ bắt mạch, kê đơn thuốc hợp với cơ thể mình. Đồng thời trong thời gian đó, mình thay đối thói quen ăn uống, bỏ lối sống cũ. Vừa uống thuốc vừa tìm hiểu, theo dõi cơ thể mình. 
Cuối cùng, mình cũng hiểu ra: Chính những lối sống, thói quen có hại làm cho bệnh của mình bùng phát, cũng như những sai lầm trong lúc điều trị bệnh mình đã lựa chọn. Từ đó mình điều chỉnh và thay đổi. 
Nếu như bạn uống thuốc khỏi bệnh rồi nhưng một thời gian sau bệnh lại tái phát như cũ hoặc nặng hơn. Điều đó cũng dễ hiểu, khi hết bệnh mà vẫn ăn uống, duy trì thói quen sống có hại như lúc bị bệnh thì sớm muộn gì bệnh cũng sẽ phát lại. Chúng ta không thể cầu mong có một kết quả mới, trong khi vẫn làm việc theo thói quen cũ. Muốn hết bệnh bạn phải thay đổi.
Giải pháp của mình để sống chung với bệnh: 
-Ăn thực phẩm sạch, giàu dinh dưỡng, có kiềm.
Thực phẩm sạch là sao? Là thực phẩm không có hoá chất độc hại. Không thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, chất điều vị,…
-Cố gắng cân bằng giữa lượng kiềm và axit bên trong cơ thể. 
Thông thường cơ thể chúng ta bị dư axit. Vì thế, mới sinh ra nhiều bệnh trong đó có bệnh chàm, viêm da cơ địa.
Kiềm chỉ có trong nước bọt của chúng ta và cơ thể chúng ta không thể sản sinh nên chúng ta phải bổ sung qua thực phẩm.
-Tránh táo bón và làm sạch ruột bằng cách detox để giúp vi khuẩn có lợi hoạt động mạnh mẽ.
-Bổ sung những lợi khuẩn, vi sinh vật có lợi cho đường ruột, cho cơ thể.
-Ăn thức ăn xanh sạch. Loại bỏ thức ăn đóng hộp hoặc cắt giảm hết mức có thể những thực phẩm độc hại.
-Không ăn quá nhiều gia vị như cay, nóng, chua…
-Không uống nước ngọt, cà phê,…
-Loại bỏ hạt nêm, bột ngọt, đường trắng, gia vị độc hại ra khỏi bữa ăn. 
Có thể, thay bằng đường vàng nhưng hãy dùng với liều lượng vừa phải, hay bằng mật ong.
-Giải độc và nâng cao chức năng của gan, các cơ quan bên trong cơ thể.
-Giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ.
-Tập thể dục để nâng cao sức khỏe.
-Tránh tiếp xúc xà bông hoá chất. Hạn chế nhiều nhất có thể.
-Khi dùng thuốc hay bác sĩ kê toa thuốc cũng nên cân nhắc tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng. Vì có thể, nó sẽ gây hại cho cơ thể bạn.
Qua một thời gian dài bị bệnh, tìm hiểu và áp dụng để chữa lành cho cơ thể.  Mình cũng đã học được cách sống chung với nó, để tránh bệnh bùng phát hay bùng phát mạnh. 
Giai đoạn khủng khiếp nhất khi điều trị bệnh không hết mà lại bùng lên mạnh hơn, dữ dội hơn, dai dẳng mỏi mệt. Từ lúc đó, mình luôn đặt ra câu hỏi ngược lại đối với một vấn đề, về những thứ mình nghe và thấy. Điều đó, giúp mình rất nhiều trong việc tự chăm sóc sức khoẻ của chính mình và gia đình.
Những giải pháp ở trên mình áp dụng cho cả bản thân và cả nhà mình. Ngoài ra, mình cũng sẽ đi du lịch để thay đổi không khí, giúp tinh thần mình thoải mái hơn.
 Đi đâu đó, cũng là cách mình thu lấy năng lượng tích cực và vi sinh vật có lợi cho cơ thể, để bù đắp cho những thiếu hụt, hao mòn của vi sinh vật có lợi trong quá trình mình sống. Đôi khi, thì mình cũng cho gia đình ăn một chút đồ có đầy đủ gia vị cho bớt thèm. Tuy nhiên, số lượng có hạn.
Bữa ăn hàng ngày, mình thường chọn rau củ, thịt cá ở quê mẹ mình gửi vào. Vì nơi đó đồ ăn tươi sống, quan trọng hơn là mình biết nguồn gốc của nó. 
Mắm thì cũng chọn loại nguyên chất chỉ muối và cá biển dù có hơi đắt nhưng sức khoẻ được đảm bảo… 
Khi đi qua cơn nguy kịch bạn mới thấy sống khoẻ mạnh là một điều tuyệt vời cần phải trân trọng và bảo vệ.
Những chia sẻ vừa rồi là những kiến thức mình tìm hiểu, áp dụng, trải qua trong lúc bệnh và tìm cách chữa lành cho mình. Đó là những trải nghiệm cá nhân của bản thân mình.
Nếu bạn đang tìm hiêủ để ăn sạch thì qua bài viết này bạn sẽ hiêủ vì sao lại "mix" nhiều loại rau củ vào với nhau.
Tuy nhiên, không phải cơ thể ai cũng giống nhau. Bạn phải học cách lắng nghe cơ thể mình.
Nếu bạn muốn theo dõi nhiều hơn những chia sẻ của mình về bệnh chàm hay những chia sẻ hữu ích khác. Hãy theo dõi kênh: "Pooka trên YouTube" nhé. Nơi đó, mình chia sẻ thường xuyên hơn những điều mình trải nghiệm và tìm hiểu.
Hi vọng chia sẻ nhỏ vừa rồi có ích cho bạn và gia đình mình. Chúng ta có thể giúp cơ thể mình tự chữa lành nếu chịu khó tìm hiểu và lắng nghe nhiều hơn về cơ thể mình. Cũng như, ta có thể tự  bảo vệ sức khoẻ của bản thân mình tránh phụ thuộc vào bác sĩ. Vì mỗi chúng ta chính là bác sĩ của gia đình mình…
__Phú Trên Mây__