Nội Dung Chính: Behind Decisions 01: Charlie Munger – Kiến trúc sư của Berkshire Hathaway
1.       Triết lý ban đầu của Warren Buffet
2.       Sau khi gặp Charlie Munger
3.       Phương pháp lựa chọn đầu tư thay đổi : “ Doanh nghiệp tuyệt vời với giá hợp lý thay vì một doanh nghiệp hợp lý với giá tuyệt vời”
4.       Kết quả của quá trình này vượt trên kỳ vọng của Buffet & Charlie.
Charlie Munger qua đời vào ngày 28 tháng 11, chỉ 33 ngày trước sinh nhật lần thứ 100 của ông. Mặc dù sinh ra và lớn lên ở Omaha nhưng ông đã dành 80% cuộc đời mình để sống ở nơi khác. Vì vậy, phải đến năm 1959, khi anh 35 tuổi, tôi mới gặp anh lần đầu tiên. Năm 1962, ông quyết định sẽ đảm nhận vai trò quản lý tiền bạc.
Ba năm sau, Anh ấy đã nói với tôi rằng: “Tôi đã có một quyết định ngu ngốc khi mua quyền kiểm soát Berkshire”. Tuy nhiên, anh ấy đảm bảo với tôi rằng vì tôi đã ra tay nên anh ấy sẽ chỉ cho tôi cách sửa chữa sai lầm của mình.
Trong những điều tôi kể tiếp theo, hãy nhớ rằng Charlie và gia đình anh ấy không hề đầu tư một xu nào vào công ty hợp danh đầu tư nhỏ mà lúc đó tôi đang quản lý và số tiền mà tôi đã sử dụng để mua Berkshire là của công ty này. Hơn nữa, không ai trong chúng tôi mong đợi rằng Charlie sẽ sở hữu một cổ phiếu của Berkshire.
Tuy nhiên, Charlie, vào năm 1965, đã nhanh chóng khuyên tôi: “Warren, đừng bao giờ mua một công ty khác như Berkshire”. Nhưng bây giờ anh đã kiểm soát Berkshire, hãy thêm vào đó “những doanh nghiệp tuyệt vời được mua với giá hợp lý và từ bỏ việc mua những doanh nghiệp hợp lý với mức giá tuyệt vời”. Nói cách khác, hãy từ bỏ mọi thứ bạn học được từ người hùng của mình, Ben Graham. Nó chỉ có hiệu quả khi được thực hành ở quy mô vốn nhỏ. Sau nhiều lần trượt lùi, tôi đã làm theo hướng dẫn của anh ấy.
Nhiều năm sau, Charlie trở thành cộng sự của tôi trong việc điều hành Berkshire và nhiều lần khiến tôi tỉnh táo trở lại khi những thói quen cũ của tôi nổi lên. Cho đến khi qua đời, anh ấy vẫn tiếp tục giữ vai trò này và cùng với chúng tôi, cùng với những người đầu tư cùng chúng tôi từ rất sớm, cuối cùng đã có kết quả tốt hơn nhiều so với những gì Charlie và tôi từng mơ ước.
Trên thực tế, Charlie là “kiến trúc sư” của Berkshire hiện tại, còn tôi đóng vai trò là “tổng thầu” để thực hiện việc xây dựng tầm nhìn của anh ấy từng ngày. Charlie không bao giờ tìm cách ghi nhận công lao cho vai trò là người sáng tạo của mình mà thay vào đó, hãy để tôi cúi đầu và nhận được những lời khen ngợi. Theo một cách nào đó, Mối quan hệ của anh ấy với tôi vừa là anh trai, vừa là người cha yêu thương. Ngay cả khi, Anh ấy biết mình đúng, Anh ấy vẫn trao dây cương cho tôi. Và khi tôi phạm sai lầm, Anh ấy không bao giờ — không bao giờ — nhắc nhở tôi về sai lầm của mình.
Trong thế giới vật chất, những tòa nhà vĩ đại được liên kết với kiến ​​trúc sư của chúng trong khi những người đổ bê tông hoặc lắp đặt cửa sổ sẽ sớm bị lãng quên. Berkshire đã trở thành một công ty vĩ đại. Dù tôi đã phụ trách đội xây dựng từ lâu, Charlie mãi mãi nên được ghi nhận là kiến ​​trúc sư.
Trân trọng!
Lê Tấn Đạt | MBS — 0961.504.434 ( Zalo — Viber )
Tầng trệt, Toà nhà The Prince Residence, 17–19–21 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh