Hôm nay có một câu chuyện ở công ty khiến mình vô cùng đau đầu, hem biết bỏ vào đâu nên đành gói gém vào bài post này trên spiderum. 
Chuyện là gần đây, mình bị overload bởi hai việc: phải làm việc cùng các bạn intern trong thời kì en Cô Vy khi các bạn ấy không được đến công ty, mà mình vẫn nhận nhiệm vụ giao việc và phải làm việc cùng các bạn ấy hiệu quả. Hai là việc research để lên sản phẩm. Nói trước, là nội dung sẽ hơi tiu cực và mang hướng over- thingking, nhưng nếu các bạn không ngại thì hãy đọc tiếp thôi!
Thứ nhất, bên mình đợt này có khoảng 2X bạn intern, gọi là nhiều nhưng mình lại không có điều kiện làm việc cùng hết. Ban đầu mình thấy hơi hoảng loạn, nhưng sau đó quyết định chỉ pick một vài bạn để giao việc cho tập trung và training cho hiệu quả. Chuyện không có gì nếu như với mục tiêu giao việc ban đầu, mình phải training cho một bạn intern sao cho bạn ấy có thể làm công việc Y tiếp xúc với khách hàng một cách hiệu quả, để bạn ấy có thể đạt tới mức Z là generate ra một cái gì đó. Mình có training online, và mỗi khi bạn ấy chat đều baó lại với bạn ấy. Nhưng có điều số lượng contact mình giao cho bạn ấy bị quá nhiều, và có vẻ như đi sai đường hướng, khi bạn ấy không generate ra được nhiều và có những lúc mình bị bỏ sót và miss mất các contact. Nên trong cuộc họp vừa rồi, do đợt này encovy nên có thêm nhân sự back lại mảng Y này, một người bạn đồng nghiệp mà mình vô cùng nể phục, sếp lại quyết định rút mình ra một phần để mình có thể tập trung cho cái công việc MR vừa rồi mà không phải làm công việc Y hiện tại này. 
Nói thật, mình đã aware được việc này trước nhưng lại không ngờ nó xảy ra thật, khá buồn và chán vì công việc này trước đó mình đổ rất nhiều công sức cho nó. Có điều định hướng bị khác với ban đầu, khi đấy đáng lẽ ra mình nên check và clear rõ về số lượng, thời gian mà mọi người có thể và nên bỏ cho nó, thay vì cứ chạy theo cái task đấy, kết quả ra lại không được như ý. Vậy bài học rút ra là: chúng ta luôn phải clear rõ deadline, scope of work: who do what by when and how để có thể đạt được mục đích. 
Thứ hai, đó là về sản phẩm. Ngày trước mình nghĩ sale ở công ty nào cũng như nhau, nhưng hóa ra không phải vậy. Khi mình phải nghiên cứu và làm về sản phẩm, mình khá struggle với nó vì kiến thức và knowledge của mình về sản phẩm hiện tại dường như bằng 0, và sau khi đi research mình bị loạn ngôn ý. Vì vậy, mình quyết định solution của mình cho công cuộc nghiên cứu và học tập cho việc sản phẩm này, vào ngày mai, sẽ là như sau: 
1. Check các website mà sếp D. đã gửi cho mình để nghiên cứu xem họ có làm gì tốt, làm gì hay để bản thân chính mình có thể học hỏi. 
2. Công sức và thời gian, mình sẽ đi hỏi thêm các anh chị đã làm ở trong các công ty tour ngày trước mà họ có thể chia sẻ với mình (Tô Mỳ, Phương Cam, Letter and Envelope, ...) 
3. Đọc sách, đọc sách và đọc sách về du lịch để tìm hiểu thêm,
Không thể để thua keo này được. Thú thật, mình đã chuyển khá nhiều công việc cũng như đã bỏ qua nhiều offer (maybe with better salary và bigger scale) để đến với sự lựa chọn này. Nhưng mình tin vào công ty, và tin vào sản phẩm và tính bền vững của nó. Mình biết, mọi thứ bây giờ mới chỉ là sự khởi đầu cho công việc và còn quá nhiều thứ để bản thân mình có thể khẳng định được. Vì vậy, sẽ nghe theo lời của bác Steve Jobs: stay hungry, stay foolish thôi!