12h trưa, nắng chói chang, bèo theo dòng nước trôi nhanh, mấy con chó bên vệ đường thi thoảng tru lên vài tiếng phá vỡ cái im ắng của trưa hè.
Chúng tôi bắt chiếc taxi Sen Hồng signature của Cao Lãnh tới Sen Coffee House để gặp anh. Anh tên Dư - tu nghiệp sinh nông nghiệp từ Isarel hồi hương về Đồng Tháp với khát khao tiên phong làm nông sản sạch. 3 anh em ngồi nói chuyện về khởi nghiệp, phong trào khởi nghiệp, và thực tế khởi nghiệp ở Đồng Tháp. Bên cạnh sự khác nhau giữa "khởi nghiệp" và "lập nghiệp", anh đặt câu hỏi về việc liệu nội tại năng lực của tỉnh đã theo kịp tốc độ tuyên truyền phong trào hay chưa. Trăn trở là vậy nhưng anh khẳng định với chúng tôi: Thanh niên trẻ nơi đây luôn mang trong mình mong muốn mãnh liệt phát triển quê hương, và họ sẵn sàng hồi hương với những cái mới, cái tốt cho mảnh Đất Sen Hồng.
...
Cốc trà vải chưa kịp vơi lưng nửa thì anh Nhân xuất hiện. Anh Nhân hiện là Bí thư Đoàn trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu tại Cao Lãnh, trước là du học sinh Úc. Anh chia sẻ với chúng tôi về hiện trạng ngoại khóa, tâm sinh lí của học sinh trường, rồi cả về cách kết nối, tạo knowledge hub giữa các thế hệ học sinh. Làm thế nào để các bé vừa chắc về kiến thức mà vẫn vững về kĩ năng mềm. Cách anh thật sự để tâm và hành động hóa để cải thiện giáo dục tỉnh nhà, chẳng phải xuất phát chính từ quyết tâm mãnh liệt đưa Đồng Tháp ngày một cao hơn trên bản đồ đô thị Việt Nam đấy sao.
...
4 anh em ăn trưa với bánh xèo, bánh khọt và bánh cống. Câu chuyện bàn ăn vẫn tiếp tục với Meron farm, mental health của học sinh, và tất nhiên, cả câu hỏi "tại sao lại gọi là bánh cống - rốt cuộc là cống phẩm hay ống cống?".
...
Một đặc ân của mấy kẻ đi tiền trạm như chúng tôi, là được tiếp xúc với đủ các bác chú anh chị bạn bè em. Chiều đó, chúng tôi gặp các em học sinh Nguyễn Quang Diêu. Chao ôi, sao mà các bé lanh lợi thông minh sáng sủa tự tin đến vậy. Các bé chia sẻ những băn khoăn về hướng nghiệp, trăn trở về tổ chức hội nhóm, và cả những thầm kín nơi tiếng lòng. Không hề thua kém bất cứ học sinh THPT nào ở các thành phố lớn khác. Tối đến, một bé có nhắn cho bạn tôi rằng mục đích tham gia các hoạt động xã hội của bé là "làm được gì đó cho Hồng Ngự, giúp cho nông dân có nhiều việc làm, xuất khẩu được nhiều hơn, mà không cần đi Bình Dương nữa... tư tưởng "về nguồn" đó mới là động lực thật sự để em kiên trì."
Còn có thể mong chờ gì hơn từ những cô cậu bé học trò 17 tuổi với những suy nghĩ tuyệt vời đó? Chắc chắn, Đồng Tháp tự hào và hoàn toàn có quyền tin vào một tương lai phát triển rực rỡ với thế hệ trẻ đầy năng lực, nhiệt huyết như vậy.
...
Những người trẻ tiên phong sáng tạo khởi nghiệp, những học sinh ý thức rõ ràng về cải thiện đời sống quê hương, chắc chắn không thể thiếu sự ủng hộ từ Chính quyền địa phương.
Chúng tôi có hẹn cafe và ăn sáng với chị Đào bên Sở Kế hoạch và Đầu tư. Chị chia sẻ về việc Chính quyền tỉnh open-minded như thế nào đối với các đổi mới để đóng góp cho Đồng Tháp, từ việc tinh giản thủ tục cấp giấy phép đăng kí kinh doanh cho đến câu hỏi mà cũng như lời đề nghị chị bất chợt dành cho tôi: "Vậy em có đề xuất gì để mời các bạn trẻ về Đồng Tháp, anh Chủ tịch tỉnh rất welcome được nghe".
Sau khi biết chúng tôi tiền trạm để tìm insights, chị cũng chủ động đề xuất mời tham gia buổi gặp gỡ giữa Sở và hơn 140 Doanh nghiệp mới thành lập từ đầu năm đến nay ở tỉnh Đồng Tháp, để biết đâu chúng tôi sẽ tích hợp phần fact đó vào chương trình của mình.
Bữa sáng còn có sự góp mặt của anh Nghị bên Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp và Khởi nghiệp tỉnh. Dự án lớn sắp tới của Trung tâm sẽ kết nối các Doanh nghiệp lớn ở Đồng Tháp với học sinh - sinh viên, thể hiện tiềm năng lớn của mảnh Đất Sen Hồng, trước hết với chính những người con quê hương, sau là với các tài năng khác. Anh gợi ý chúng tôi tận dụng phần kiến thức về các Doanh nghiệp lớn để làm chủ đề workshop, khơi dậy lòng tự hào, khát khao cống hiến nơi các bạn trẻ.
Lòng tin và quyết tâm phát triển quê hương bằng cốt lõi phát triển con người hẳn phải lớn đến như nào mới đủ khiến một Giám đốc và một Phó Giám đốc chịu dành thời gian trao đổi thông tin, giúp đỡ và sẵn sàng lắng nghe những đóng góp từ chúng tôi - những người trẻ 23, 24 tuổi với hành trang kiến thức ít ỏi. Chúng tôi thật sự biết ơn vì điều này.
Vọn vẹn chưa đến 48h ở Đồng Tháp mà sự sục sôi trong quyết tâm, sự nồng hậu trong bản chất và sự năng động trong đời sống hàng ngày của người dân nơi đây, từ Chính quyền tới Doanh nhân, từ Nhà giáo đến Học trò, đã hiện lên rõ mồn một. Và tôi tin, với sự đồng lòng từ trên xuống dưới đó, Đồng Tháp sẽ ngày càng giàu mạnh, sản sinh ra thêm nhiều hơn nữa những người con "nặng tình, năng động, sáng tạo" - đúng như khẩu hiệu của tỉnh.
...
1h30 chiều, cơn mưa bất chợt trút xuống dù trước đó còn nắng gắt, chúng tôi vội vã lên xe rời Cao Lãnh để về Sài Gòn, bỏ lại những câu chuyện còn đang dang dở...
....
P/S: Mình không chụp được quá nhiều hình trong chuyến đi công chuyện vừa rồi, ảnh đính kèm post là những bức ảnh duy nhất mình chụp được vào chiều T7 khi ghé Meron Farm - Nông trại Dược liệu của anh Dư.
<i>Nhà mái ngói giữa trang trại 6 ha anh Dư và chị Mi đang xây dựng để mai này dùng làm nơi sinh hoạt hàng ngày của anh chị, tiện đường chăm lo đám herbal plants</i>
Nhà mái ngói giữa trang trại 6 ha anh Dư và chị Mi đang xây dựng để mai này dùng làm nơi sinh hoạt hàng ngày của anh chị, tiện đường chăm lo đám herbal plants
<i>Xa xa là mặt trời của thiên nhiên. Còn gần hơn chút là 2 mặt trời khác: Mặt trời của các bé học sinh NQD và Mặt trời của Meron Farm</i><br>
Xa xa là mặt trời của thiên nhiên. Còn gần hơn chút là 2 mặt trời khác: Mặt trời của các bé học sinh NQD và Mặt trời của Meron Farm
Đồng Tháp sẽ phát triển mạnh mẽ, chắc chắn là như vậy, bởi những con người nơi đây.