Nếu tôi chỉ còn 2 tiếng để sống thì tôi chắc chắn sẽ chọn ngồi xem một bộ phim đó là bộ phim Batman Begins do Christian Bale thủ vai nhân vật chính. Phải gửi lời cảm ơn chân thành nhất nhất tới đạo diễn Christopher Nolan bởi nhờ ông đã cho tôi tình yêu với Batman từ khi còn là cậu bé hồi đó. Để rồi đến lúc lớn hơn khi xem lại những tác phẩm của ông, bao nhiêu kí ức lại ùa về, nước mắt tôi cứ tự rơi bởi vì chính Batman lúc đó là thứ tôi đi tranh luận với mấy thằng cu cùng khu rằng ai là người mạnh hơn, chính Batman đó là người xuất hiện trên chiếc tivi đầu tiên mà nhà tôi có được, hồi xưa nhà tôi khá khó khăn. Lan man thế là dài rồi ! Giờ tôi sẽ đưa các bạn quay về 2005, thời điểm một biểu tượng của lý tưởng công lý đã được lên màn ảnh một lần nữa .
I'm Batman
I'm Batman

I/ Sơ lược nội dung

Điểm khởi đầu cho mạch kể chuyện là khi Bruce bị tống giam trên một hòn đảo xa, lí do tại sao anh ta lại ở đây, chúng ta sẽ đề cập ở sau. Sau khi bị sáu tên tù nhân vây quanh, anh ta không hề sợ hãi mà tẩn luôn cả sáu tên này khiến các cai ngục phải lôi Bruce vào phòng giam để bảo vệ... mấy tên tù nhân kia. Trong căn phòng này, Bruce gặp được Ducard, hắn ta ngỏ ý muốn đưa anh ra khỏi đây để giúp anh chống lại nỗi sợ và trở thành một phần của tổ chức áo đen.
Why do we fall, son? So that we can learn to pick ourselves up
Nói không ngoa thì dòng thời gian trong những tác phẩm như Inception, The Prestige,... của đạo diễn Christopher Nolan là một thứ khác biệt so với phần còn lại của thế giới, ông luôn biết cách gài gắm những đoạn flashback hợp lý trong cách kể chuyện của mình, vừa đủ để khán giả bắt kịp được nội dung, không quá dài để khiến mạch truyện bị kéo dài và chán nản. Thời thơ ấu, Bruce đã bị rơi xuống một cái giếng. Tại đây, một đàn dơi đã lao ra khiến Bruce nhỏ sợ hãi và để lại chứng sợ dơi trong tâm trí cậu bé. Đúng vậy đấy, tại sao chúng ta lại vấp ngã ? Đó là để chúng ta học cách đứng lên. Trong buổi nhạc kịch ngày hôm đó, do đã nhìn người đóng vai dơi đã làm cậu hoảng sợ với nỗi sợ dơi của mình. Bruce đã cầu xin bố mẹ rời khỏi khán phòng sớm. Bi kịch bắt đầu ở đây. Tên trộm Joe Chill đã chĩa súng về phía ông bà Wayne để cướp tiền nhưng ngày hôm đó, hắn đã cướp đi nhiều thứ hơn là tiền. Hai phát súng là hai sinh mạng bị lấy đi, hắn bỏ mặc lại cậu bé Bruce Wayne và chạy trốn. Đứng lên sau sự mất mát đó, chàng trai đã chọn mang trong mình ngọn lửa của tức giận. Anh ta khao khát công lý và chỉ muốn báo thù cho cha mẹ mình, nhưng đáng tiếc Joe Chill đã ra đi trước khi anh kịp ra tay. Nhờ có cô bạn thân Rachel Dawes tặng cho hai cú tát mà anh đã thức tỉnh ra rằng, chúng ta giết người vì tức giận đó là báo thù. Bruce Wayne khi đó đã nhận ra rằng mình chỉ muốn báo thù mà không thực sự muốn công lý. Do đó, anh bắt đầu từ việc thâm nhập vào hệ thống thế giới ngầm để hiểu cách thức hoạt động của tội phạm. Không may trong một lần chuyển hàng, anh đã bị liên đới và bị đưa đến nhà tù, đó là lí do tại sao Bruce xuất hiện ở đầu phim lại ở trong một nhà tù.
Trở lại với hiện tại, Henri Ducard dưới trướng của một trong những phản diện có thể nói là nguy hiểm cho Batman cả lên phim lẫn trong truyện đó là Ra's al Ghul. Hắn ta đang dạy cho Bruce cách chế ngự nỗi sợ không để nó nuốt chửng lấy anh, Henri muốn biến anh trở thành người cầm đầu cho tổ chức áo đen, thanh trừng triệt để toàn bộ tội lỗi trên thế giới bằng bất cứ phương thức nào. Xung đột tư tưởng cũng vì thế mà được đẩy lên cao khi Henri cho rằng muốn thanh trừng toàn bộ tội phạm thì khoan dung với tội ác là không thể tồn tại, nếu ta khoan dung là một lần nữa nhiều sinh mạng nữa bị cướp đi khi bộ máy quyền lực ngày càng mục ruông và không còn khả năng thi hành pháp luật. Ngược lại, với Batman trong tư tưởng của anh thì mỗi sinh mạng đều quý giá cho dù có là tội phạm đi chăng nữa. Xung đột được đẩy lên cao nhất, Henri cho rằng Gotham đã tới lúc bị thanh tẩy, nơi này đã bị cái ác tha hóa tới mức không thể cứu vớt. Bruce quyết định chọn cách phản bội lại Henri và thiêu cháy cả tổ chức. Bỏ lại nơi xứ lạnh này, anh trở về dinh thự nhà Wayne để bắt đầu lấy lại tất cả.
Why bats, Master Wayne? Bats frighten me. It's time my enemies shared my dread
Để có thể cứu lấy thành phố đang đầy rầy những tội ác, Bruce phải trở thành một biểu tượng bởi chỉ có biểu tượng là không thể bị làm cho dơ bẩn, nó là bất tử. Batman đã được khai sinh ngay khoảnh khắc này, biểu tượng của công lý Gotham chưa bao giờ rực rỡ hơn hết.

II/ Nhận định cá nhân

Mình quyết định sẽ chỉ giới thiệu nội dung bộ phim tới đó thôi để mọi người có thể tự mình trải nghiệm bộ phim này bởi nó rất đáng xem dù chỉ là một lần.
Với nhịp phim tương đối đều lại là thứ khiến chúng ta bị nhàm chán nhiều lúc. Cho dù có như vậy, nhưng thông điệp mà đạo diễn Christopher Nolan muốn truyền tải đi vẫn được triển khai rõ ràng. Từng manh mối được gài gắm tưởng chừng như không liên quan, sau cùng lại được móc nối lại với nhau một cách có logic và khiến mình phải ồ lên khi ngẫm lại. Mình xin khẳng định rằng tới giờ mình vẫn chưa hiểu hết những hình ảnh ẩn dụ trong bộ phim bởi mình còn rất non trẻ và phải học hỏi rất nhiều, nói thẳng ra là mình ngu. Mình chỉ đam mê viết bài để lan tỏa tới mọi người những gì mình yêu thích và những gì mình cho là tốt đẹp.
Cứ cho mình là thằng ngu cũng được nhưng các bạn không thể phủ nhận được bộ phim vào năm 2005 này là một tác phẩm hay hơn rất nhiều tác phẩm siêu anh hùng của kỉ nguyên hiện đại, kể cả là phim The Batman của Matt Reeves. Trong Batman Begins, mặc dù cũng xây dựng nhiều tuyến nhân vật nhưng tuyến nào cũng đều có vai trò móc xích với nhau và được giải quyết một cách hiệu quả. Ví dụ, ở phe phản diện, Carmine Falcone là một tay tội phạm tàn bạo, hắn ta đã thâu tóm đến một nửa thành phố Gotham, không một ai dám động tay vào hắn. Từng hành động một đều toát lên vẻ nguy hiểm của một kẻ máu lạnh và hắn ta là một mối đe dọa đúng nghĩa cho Batman. Công lý phải được thực thi trước khi Gotham trở thành thành phố tội lỗi do đó Batman đã phải tìm cách xử lý hắn ta đầu tiên. Ngược lại trong The Batman, Carmine Falcone chỉ nguy hiểm qua lời kể của người khác, xây dựng quá nhạt nhẽo và chẳng để lại dấu ấn thực sự gì cho mình. Đó chỉ là một ý nhỏ mình muốn nói rằng The Batman không thực sự hay như người ta tưởng.
Trong khoản xây dựng nhân vật của bộ phim thực sự đáng khen, bên cạnh nhân vật chính hay những gã ác nhân, mình còn thực sự ấn tượng với vai bác quản gia Alfred của Michael Caine. Một người đã che chở cho nhà Wayne sáu đời. Hai từ "trách nhiệm" là câu trả lời của ông khi có ai hỏi tại sao ông lại gắn bó đến như thế, đây có phải là gia đình của ông đâu. Alfred đã thay mặt cho ông bà Wayne để làm người cha che chở cho Bruce, đưa cậu ta đến đúng thế giới quan của mình. Ngoài ra, Lucius Fox- một nhân vật hoàn toàn tách biệt so với trong nguyên tác lại có đóng góp không hề nhỏ giải thích tại sao Batman có được những món "đồ chơi" của mình, Bruce cần một người giúp đỡ để có thể hỗ trợ về kĩ thuật và y tế những phút lâm nguy. Lucius được xây dựng hợp lý là người giải quyết được những vấn đề đó.
Bên cạnh có một mặt nội dung được xây dựng chất lượng thì mặt hình ảnh cũng phải đề cập đến bởi phần hình ảnh trong Batman Begins vô cùng chân thực, tông màu có phần tươi sáng xen lẫn u tối bởi Nolan, ông thường ưa thích việc quay toàn bộ bằng cảnh thực và hạn chế việc sử dụng phông xanh, những hiệu ứng khi gặp phải những nạn nhân bị dính thuốc của Scarecrow cũng đủ làm chúng ta phải ám ảnh, sợ hãi. Các góc quay luôn được sử dụng một cách đa dạng, và hợp lý chủ yêu mình thực sự ấn tượng với tracking shot trong phần phim này khi bất kể những màn nhào lộn hay những cảnh bay xuống của Batman đều giúp mình cảm nhận được góc nhìn nhân vật lúc đó. Mình là người yêu thích những cái gì chân thực nhất do đó phần hình ảnh của bộ phim mình không chê ở chỗ nào mà đánh giá nó rất cao.
Cuối cùng, mình tin rằng một bộ phim hay là một bộ phim cho người xem cái họ cần chứ không hề là cái họ muốn. Batman Begins đã làm tốt điều đó. Không biết rằng bao lâu nữa chúng ta sẽ đón nhận một tác phẩm nào tuyệt vời được như này nữa.