Cyber bullying- Bắt nạt mạng và những kẻ thủ phạm giấu mặt trên mạng xã hội.
Gần đây có vụ trà xanh nổi lên càng làm mình thấy vấn đề bắt nạt mạng bắt đầu trầm trọng hơn ở Việt Nam.
Mình đã bắt đầu quan tâm đến vấn đề này khi bắt gặp những bình luận rất kinh khủng của một vài tài khoản dành cho Sulli. Khi đó, mình cũng đã đọc được bài viết nói về việc tình dục hóa cơ thể người phụ nữ, chẳng thể ngờ rằng, sau một vài tháng sau đó, mình đã nghe tin buồn về nữ idol này. Và những người đã bắt nạt trên mạng sau đó, lại đăng những dòng status buồn tưởng nhớ người nghệ sĩ ấy và họ dường như không mảy may quan tâm đến những gì mình viết trước đó nữa.
Vậy thế giới mạng có đang dễ dãi cho những kẻ "thả tay mình đi chơi xa" ?
Người dùng mạng xã hội ngồi trước màn hình comment và chia sẻ kia có thực sự nhận thức được những nội dung mình tạo ra ?
Người ta có đang dung túng và để tình trạng bắt nạt trên mạng tiếp diễn, cổ súy và ủng hộ nó bằng những nút share và tương tác ?
Ở Việt Nam, một vài năm trước, cũng có nữ sinh tự tử vì bị chế ảnh, kèm theo những bình luận ác ý của những người lạ mặt.
Ở trên thế giới, cũng có rất nhiều vụ tương tự như 2 cô gái bị bạn bè chuốc thuốc trong một bữa tiệc rồi sau đó bị hiếp dâm, quay clip và đăng trên mạng. Video này sau đó đã bị phát tán và những người lạ mặt đã tiếp tục chia sẻ, bình luận ác ý. Hai cô gái sau đó đã phải tự tử vì đã nhìn thấy hình ảnh bản thân bị phát tán và đọc được những bình luận kinh khủng. Câu chuyện có thật trên cũng là nguồn cảm hứng được Netflix dựng thành phim.
Còn rất nhiều vụ việc khác liên quan đến bắt nạt mạng. Việc bị bắt nạt trên mạng có thể xảy đến với bạn hay chính những người thân xung quanh bạn. Những comment, meme trên mạng cũng có thể làm tổn thương tinh thần người dùng mạng xã hội nếu người phát tán không nhận thức được nội dung mình tạo ra.
Câu hỏi đặt ra là: "Ai mới là kẻ bắt nạt thật sự ? Cộng đồng mạng hay chính bạn ? "