Bộ truyện "Sao em lại tắt máy" của mình vừa rồi đã được chuyển thể thành video trên kênh Spiderum Giải trí và nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các bạn. Điều ấy khiến mình rất vui và có thêm động lực để khởi động lại dự án phần 2 của truyện, có tên là "Mùa yêu". Trước khi đến với "Mùa yêu", hãy cùng mình điểm lại một số chi tiết trong SELTM mà có thể bạn chưa biết hết ý nghĩa của nó nhé:

1. Cái tên Dương Kiều Anh

Vợ mình rất thích cái tên này và còn định dùng nó đặt tên cho con gái đầu lòng của mình. Nhưng do mẹ mình không muốn đặt tên cháu có chữ "Anh" nên không dùng được. Vậy nên mình đưa nó vào tên nhân vật trong tác phẩm đầu tay của mình, dành cho nữ chính.

2. Tên của nam chính

Mình tên thật là Quân. Mình muốn dùng tên mình đặt tên cho nam chính để giúp việc hòa mình vào suy nghĩ của nhân vật dễ dàng hơn. Bởi khi sáng tác, mình thường phải tưởng tượng những nhân vật và hoàn cảnh thật sinh động, rõ ràng thì mới viết ra được, nên điều đó cũng có tác dụng khá lớn trong quá trình sáng tác.

3. Quán trà hoa 50 Nguyên Hồng

Đây là quán trà đầu tiên mình lui tới trong đời nên khá ấn tượng, dù đã lâu lắm rồi không quay lại. Giờ chẳng biết quán còn mở không nữa. Hồi đó mình từng tưởng tượng khi nào có người yêu thì đưa cô ấy ra đó ngồi, nhưng đến lúc có rồi lại toàn ngồi ở những địa điểm khác. Cũng mong 1 ngày gần nhất sau khi Hà Nội bớt giãn cách thì mình sẽ thử quay lại quán xem sao.
Mà mình không chắc ở quán có món trà hoa cúc đâu nha. Mình cố ý lấy tên trà hoa cúc để cho mạch truyện logic mà thôi.

4. Quán bánh đa cua ở phố Cửa Bắc

Đó là 1 quán hàng rong ở chỗ ngã tư phố Cửa Bắc, đoạn có cửa hàng Lotteria thì phải. Khá lâu rồi mình không tới đó ăn nên không nhớ chính xác địa điểm. Ngày trước vợ mình làm ở Quán Thánh (lúc ấy chưa cưới), khi đưa vợ đi ăn trưa thì 2 đứa hay ra quán bánh đa cua đó ăn. So với những quán khác thì cũng khá ngon.

5. Vụ tai nạn đầu tiên

Tình tiết này dựa trên 1 sự kiện có thật mà mình đã trải qua nên mình có thể mô tả khá chi tiết việc này, chỉ có việc phải "cắm xe" là không có thật thôi. Bệnh viện Giao thông vận tải cũng chính là nơi diễn ra sự kiện đó.
Nhưng đến tập cuối có thêm vụ tai nạn nữa thì mình bỗng thấy ý tưởng này bị lặp. Nữ chính hai lần bị đụng xe có vẻ "có sức hút quá". Nhưng mà lỡ rồi nên không đổi kịch bản được.

6. Cảnh qhtd ở chương 11

Mình đã phải rất cân nhắc khi viết phần này, bởi nó có nguy cơ làm hỏng tác phẩm nếu chỉ lệch lạc 1 chút thôi. Ban đầu mình viết và chỉ định cho những ai đang theo dõi bộ truyện khi ấy đọc trong 1 ngày thôi rồi sẽ xóa đi. Nhưng mọi người khá ủng hộ nên mình giữ lại. Quan điểm của mình là:
1. Không thể gọi là yêu mà không có tình dục được. Nó sẽ chỉ là tình yêu học trò, tình yêu ngây thơ chứ không phải 1 mối tình xuất phát từ thế giới ảo, lại với 1 người đã có người yêu. Thiếu yếu tố này thì sẽ cảm thấy "viết không tới".
2. Thông thường đích đến của các mối tình dạng này là "tình dục". Khi đạt được tình dục rồi thì họ sẽ khác đi rất nhiều. Nếu không đi tới điểm nút này, thật khó để có thể nói tình cảm 2 người đủ sâu đậm đến mức sống chết vì nhau được.
3. Bản thân tình dục là trần tục. Nó không tươi đẹp lãng mạn mà đơn thuần là xác thịt và nhục dục. Mình không muốn tô vẽ nó dưới vỏ bọc tình yêu, bởi không yêu vẫn có thể làm vậy được. Viết ra để thấy cái đích này có thật sự là cái mà người ta muốn hay không? Với những ai muốn họ sẽ thấy nó hay, ai không muốn sẽ thấy "ghê", tùy theo cảm nhận của người đọc.
4. Như đã nói ở những phần đầu (phần 2), việc Kiều Anh có ham muốn tình dục mạnh mẽ thì nó mạnh mẽ như thế nào? Đó sẽ là 1 câu hỏi lớn. Tại sao cô ấy phải tìm đến thế giới ảo để thỏa mãn, tại sao không thể dùng lý trí kiểm soát nó? Nếu sự quan hệ giữa 2 người ko hoang dại, nhục dục, cuồng nhiệt thì chẳng đủ thuyết phục.
5. Phần này thể hiện rõ hơn hình tượng 2 nhân vật chính:Kiều Anh thì từng trải và thèm khát, Quân thì thiếu kinh nghiệm nhưng lại yêu say đắm.
Nên phần này có nhiều ý nghĩa không chỉ đơn thuần là cảnh qhtd. Nó vừa lý giải cho những tình tiết ở các tập trước, vừa là cao trào cảm xúc, vừa là bước chuyển trong 1 mối quan hệ. Vậy nên mình đã quyết định giữ lại chứ không xóa hay không nói giảm đi. Hay dở sẽ do người đọc tự cảm nhận, mình xác định chỉ cố gắng truyền tải nó 1 cách chân thực nhất mà thôi.

7. Cuốn nhật ký của Kiều Anh

Chi tiết này mình lấy theo ý tưởng trong truyện "Lần đầu thân mật - tác giả Thái Trí Hằng". Đây là một câu chuyện có ảnh hưởng khá nhiều tới phong cách viết của mình, cũng là câu chuyện ngôn tình đầu tiên khiến mình rơi nước mắt. Mình cũng mong muốn viết 1 tác phẩm như thế, có thể khiến những ai đọc (hay nghe) nó phải rơi lệ. Chính sự mong muốn ấy mà mình đã ấp ủ trong gần 10 năm, để vừa trải nghiệm cuộc sống, vừa luyện tập khả năng viết truyện, và cuối cùng tác phẩm đã hoàn thành. Chỉ có 1 sự khác biệt trong tác phẩm của mình, cuốn nhật ký chính là "chất xúc tác" đẩy truyện lên cao trào chứ không phải là kết thúc ngay tại đó.
Nhiều bạn có thể cho rằng việc gửi cuốn nhật ký là 1 sai lầm, là 1 sự "độc ác" khi "Cây muốn lặng mà gió chẳng đừng". Mình cũng công nhận điều đó. Nhưng mình cũng đã tự hỏi: Sẽ ra sao nếu không có cuốn nhật ký? Liệu Kiều Anh có cảm thấy hạnh phúc khi ở bên Lâm, trở thành vợ anh ta sau khi đã lừa dối, phản bội và yêu người khác? Không có cuốn nhật ký thì sẽ chẳng thể hiểu được những suy nghĩ của Kiều Anh. Chỉ dựa trên góc nhìn của Quân, một góc nhìn mà khiến chúng ta dễ dàng đổ lỗi, dễ dàng ghét bỏ cô ấy, dễ dàng cho rằng Quân mù quáng, ngu dốt. Vậy nên mình cho rằng đây cũng là một tình tiết quan trọng và giải tỏa nhiều thắc mắc cho độc giả.

8. Cuộc gọi cuối cùng

Bởi vì tiếng "alo" ở cuối bài hát "Sao em lại tắt máy" khiến rất nhiều người thắc mắc không hiểu nó có ý nghĩa gì. Bản thân mình cũng suy nghĩ rất nhiều về điều đó. Và mình lựa chọn cách giải thích rằng đó là cuộc gọi cuối cùng sau quãng thời gian tắt máy. Nó như kết thúc cho mọi thứ, đồng thời tạo được cơ hội để Quân nói lời cảm ơn tới "Linh". Sự ra đi đột ngột của Linh khiến Quân "chưa kịp nói lời chào" và cũng khiến Quân đau khổ quá nhiều. Khi ba tiếng "cảm ơn Linh" được đưa ra, điều đó thể hiện Quân đã thoát ra khỏi ám ảnh và trân trọng hơn quãng thời gian ở bên Linh.

9. Bài hát "Cảm ơn tổn thương"

Ban đầu mình không hề có ý định đưa bài "cảm ơn tổn thương" vào truyện, bởi lúc có ý định sáng tác và viết những chương đầu tiên thì mình còn chưa biết tới bài hát này. Khi viết những chương cuối (sau chương 11) thì mình mới nghe và thấy nó "quá tuyệt vời" để đưa vào truyện. Vị trí bài hát lúc đầu ở đoạn cuối của cảnh Quân đợi Linh trong quán trà hoa, khi Linh không tới thì Quân đành ra về.
Nhưng sau đó mình đã thay đổi quyết định, bởi những câu từ trong bài cảm ơn tổn thương hợp với vị trí kết truyện hơn. Nó vừa là lời cảm ơn Quân dành cho Linh, vừa là lời cảm ơn của mình dành tới bạn đọc nữa. Từng câu từng chữ trong bài cảm ơn tổn thương đều có ý nghĩa rất sâu sắc, đặc biệt là nó thể hiện hình ảnh vượt qua nỗi đau quá khứ để hướng tới 1 tương lai tốt đẹp hơn. Đây cũng là thông điệp mà mình muốn gửi gắm đến bạn đọc khi kết truyện.

10. Bông hoa cúc héo khô

Ở đoạn Quân đợi KA trong quán trà hoa (phần 16) có hình ảnh bông hoa cúc héo khô vương trên nệm ngồi. Đây là hình ảnh ẩn dụ để có ý nói rằng Kiều Anh đã tới, nhưng chỉ tới theo 1 dạng khác, và cũng ngầm nói tới cô ấy đã chết.

11. Tên nhân vật Mai

Không phải ngẫu nhiên mình đặt tên nhân vật bạn của Kiều Anh là Mai. Mục đích chính là ở phần 16, đoạn "Nếu không có... cuộc điện thoại của Mai". Đây là sự ẩn dụ rằng:
Ngày mai có thể đem tới bất ngờ cho chúng ta, có thể là đau khổ, có thể là niềm vui hoặc sự cảm thông... nhưng chúng ta vẫn phải đón nhận nó và coi nó như 1 người bạn.
Nếu còn có ngày mai - đây chính là quan điểm sống của mình. Vậy nên mình đưa nhân vật có tên là Mai vào để ngầm nói tới điều này.

12. Bộ phim "In time"

Đây cũng là 1 tình tiết mình cố ý đưa vào để dự báo trước cho cái kết của truyện "Khi hết thời gian thì người ta sẽ chết".
Nhưng cũng đồng thời nói về 1 góc nhìn mình muốn gửi gắm qua câu chuyện: thời gian ngắn hay dài không quan trọng, mà phụ thuộc vào cách chúng ta đang sống ở hiện tại như thế nào.
---
Cuối cùng, một lần nữa cảm ơn các bạn đã theo dõi và ủng hộ tác phẩm "Sao em lại tắt máy". Mình sẽ để lại link truyện và link video tại đây để tiện cho các bạn khi muốn xem và nghe lại truyện nhé:
Link Video trên Spiderum Giải trí: