Mở bài

"Viết gì mà xấu thế", "Chữ mày chữ bác sĩ à ?", "Em viết cô chẳng đọc được"... Tôi vốn là thằng viết chữ xấu. Ấy mà cái xấu có phải bắt đầu từ tôi. Lớp nhỏ tôi đã được mẹ dẫn đi thi vở sạch chữ đẹp. Rồi hồi vào Nam cũng được cô cấp cho cái bằng chữ đẹp. Nhưng đấy nó chỉ dừng lại ở thế thôi. Càng lớn tôi viết càng chẳng ra gì. Và một ý tưởng xuất hiện "Mình phải luyện chữ đẹp mới được" nhưng ôi thôi nó cũng chỉ là một dòng suy nghĩ thoáng qua và mang một nét 'giá như mình...'. Và cho đến khi: Mình phải bắt đầu làm ngay thôi. Ở bài viết này tôi muốn chia sẻ cách bắt đầu một sở thích, môn học, dự định...
Bây giờ hoặc không bao giờ
Tôi biết bạn đã nghe ở đâu đó câu này rồi hoặc là một câu khác mang đại ý như làm đi, làm ngay đi. Vỏn vẹn chỉ có thế thì ta khó thể nhận ra hết được ý nghĩa câu nói. Đầu tiên bạn phải hiểu nếu ngay lúc này bạn không làm thì sẽ chẳng bao giờ bạn làm cả. Vì lúc này cũng chả khác toàn bộ thời gian khác là bao: mọi thứ vẫn ở trong dự định. Ta cùng đồng tình là bạn sẽ làm nó, thế bắt đầu từ đâu nhở. Bắt đầu từ thứ nhỏ nhất. "Bắt đầu từ thứ càng nhỏ càng tốt. Đừng làm mọi thứ phức tạp hơn". Bạn đã từng muốn vẽ tranh. Đừng lên mạng tìm hiểu: "Học vẽ cơ bản", "Học vẽ cần gì", "Các loại nét trong vẽ tranh", "Các thể loại tranh",... có vô vàn vô vàn thứ, sao mình phải quan tâm nhở ? Mặc kệ nó làm tới đi. Cầm một cây bút, không có bút thì đi mua, cầm một tờ giấy, không có giấy A4 thì giấy nháp. Và bắt đầu vẽ một bức tranh đầu tiên. Vẽ cái máy tính, vẽ cái màn hình, vẽ cái gì ấy cũng được sất cốt là vẽ. Vẽ bằng hết khả năng của bạn. Chỉ thế thôi, là bạn đã quá thành công rồi. "Đôi lúc để bắt đầu chỉ cần những thứ phèn thôi không cần cao sang gì cả".
Bạn muốn thổi sáo, shoppe cây sáo 100.000.
Bạn muốn thổi sáo, shoppe cây sáo 100.000.
Bạn muốn nuôi cá chơi, cá buồm 5k/con.
Bạn muốn nuôi cá chơi, cá buồm 5k/con.
Bạn muốn học chữ nho, cầm bút bi và học ngay vài chữ cơ bản nhất.
Bạn muốn học chữ nho, cầm bút bi và học ngay vài chữ cơ bản nhất.
Cần chi cây sáo tốt? Cần chi con cá nhiều tiền? Cần chi mua cái hồ? Một cái xoong hỏng cũng đựng được cá mà. Cần chi bút lông, mực tàu, bút bi cũng ghi được nét mà. Quay lại câu chuyện của tôi. Tôi đã không ngần ngại mà đi mua một cây bút máy để luyện chữ đẹp.
Có nhiều ý kiến trái chiều như là: Tôi muốn học tiếng anh thì sao? Tôi muốn học đàn piano? Tôi muốn mở một công ty?... Tôi muốn cái này cái nọ cần nhiều chi phí thì sao. "Mọi thứ đều được tạo từ thứ nhỏ hơn." Lên ngay youtube xem một video về ngữ pháp cơ bản. Lên mạng có đàn piano online. Tìm kiếm ngay cách thành lập công ty và cách gọi vốn. Bạn cần trải nghiệm thôi. Cái tôi muốn nhất ở bạn là trải nghiệm. Xem liệu bạn có thích nó không và có đi tiếp được không. Ừ thì đàn piano bằng bàn phím nó nhảm đấy, nhưng chí ít bạn cũng có cảm giác bấm một phím nghe âm thanh như thế nào. "Cuộc đời sẽ có sai lầm nhưng nếu không làm thì không biết mình sai gì". Và điều tôi muốn nhất ở bạn đó chính là mất ít nhất và được nhiều nhất.

Tôi đang ở đâu?

Sau khi mà bạn trải nghiệm nó một chút và bạn thấy nó cũng hay cũng đáng để làm tiếp. Như hồi học chơi cờ vua, tôi chẳng đọc luật gì cả mà vào web chơi luôn. Sau này thấy hay rồi tìm hiểu tiếp. Như viết chữ cũng vậy sau khi mua bút tôi ngay lập tức ghi đủ thứ hết.
Bút máy nhưng ghi như bút bi nên nó chẳng ra cái gì cả
Bút máy nhưng ghi như bút bi nên nó chẳng ra cái gì cả
Bước tiếp theo là gì? Không phải tìm hiểu mù quáng mà là đặt ngay câu hỏi "TÔI ĐANG Ở ĐÂU, VÀ TÔI SẼ ĐI VỀ ĐÂU". Thứ nhất bạn cần biết được bạn nên học gì tiếp theo. Nó gọi là GIÁO TRÌNH. Chơi sáo bạn cần biết các kỹ thuật cơ bản, nhạc lý, rồi thổi thành bài hoàn chỉnh. Cá cảnh, bạn cần biết loài cá mình đang nuôi có đặc tính gì, cách tạo môi trường cơ bản, và cách bảo dưỡng mô hình ấy, hay cụ thể hơn chính là vòng tròn sinh học trong hồ được diễn ra như thế nào. Chữ nho bạn cần học các chữ cơ bản rồi học ngữ pháp, cứ thế mà tiến. Tất nhiên ở đây tôi không thể liệt kê hết ra được vì nó rất dài dòng và dư thừa.
Tôi bắt đầu luyện nét cơ bản của Tiếng Việt.
Tôi bắt đầu luyện nét cơ bản của Tiếng Việt.

Mở rộng kiến thức

Tới đây thì cuộc chơi trở nên khá dễ dàng. Thứ nhất bạn biết một giáo trình cụ thể bạn biết bạn phải làm gì và sẽ làm gì tiếp theo. Như thế giúp bạn không bị mù trong mênh mông kiến thức. Học sinh lúc nào cũng than câu làm sao để xóa mù gốc tiếng anh. Tại ngôn ngữ là cái gì đó nó chung chung quá biết đường nào mà mò. Ta sẽ tìm hiểu cấu trúc một câu, rồi cách đặt câu, thì, ngữ pháp thêm, từ vựng... một là bạn cần một người hướng dẫn hai là bạn cần quyển sách của những người đi trước. Bây giờ thì chúng ta khá giống con hamster vào vòng xoay rồi cứ thế mà chạy thôi. Nhưng nhớ một điều:
"Học ít ứng dụng nhiều".
Kiến thức bạn học bạn phải ứng dụng và tự tay viết lại, làm lại nó mới nhớ. Đừng có học quá nhiều mà không áp dụng vào cái bạn đang làm. Thực hành phải song song với lý thuyết một cách đều đặn mới có thể phát triển được. Chứ tìm hiểu một đống về cá nhưng không mua cá và bỏ nó vào cái lọ thì bạn sẽ chán ngay lập tức. "Cách duy nhất để bạn có thể nhớ một điều gì đó là làm lại nó nhiều lần."
Vừa luyện nét cơ bản tôi vừa ghép các nét vừa luyện thành chữ.
Vừa luyện nét cơ bản tôi vừa ghép các nét vừa luyện thành chữ.

Bạn là một phần cuộc sống của tôi

Khi đã hiểu nó thì hãy làm nó thường xuyên. Đừng kiểu hôm nay làm ngày mai nghỉ. Phải xác định nó vào lịch. Học sáo là phải học mỗi ngày, học Tiếng Anh là phải học mỗi ngày. Và bí quyết ở đây là gì,
"Làm ít, làm nhiều"
Vì bạn chưa quen với thứ đó nên bạn không thể làm quá nhiều mỗi ngày được. Như hồi mới tập yoga tôi chỉ tập đúng 5 động tác mỗi động tác 1 lần. 1 tuần cảm thấy quen rồi thì vẫn 5 động tác mà mỗi động tác 2 lần. Làm như thế mỗi ngày bạn sẽ biến nó thành một phần của bạn. Sẽ có những lúc bạn chán về việc mình đang làm. Nhưng bạn tôi ơi. Bạn hãy nhớ xem vì sao bạn bắt đầu có phải rằng thấy một hồ cá lung linh không? một dòng chữ đẹp tuyệt vời ?hay Những câu đối chữ nho ngầu đét... Lâu lâu xem thành quả của người ta để mà có hứng thú làm tiếp. Vì mai này bạn cũng thế.

Kết

Tóm tắt lại là như này:
Bước 1: Làm đại đi Bước 2: Tìm giáo trình Bước 3: Tiếp tục làm, và làm mỗi ngày. <3