Một lần tôi bị ốm nên phải nằm giường ở nhà. Mẹ buộc phải nghỉ làm để chăm sóc cho tôi. Chị tôi, cảm thấy không đáng phải giúp một thằng con trai lành lặn ốm có chút xíu mà bắt người khác phải hầu hạ, nên lớn tiếng bảo mẹ: có chút xíu vậy thì cho nó tự hầu đi mẹ, tự có chân có tay tại sao việc gì cũng phải làm cho nó chứ.

Nói thật chị nói rất đúng. Khi đó tôi hoàn toàn có thể tự chăm sóc mình được. Ít nhất có thể ăn cái gì đó, làm cốc nước, xong việc thì đi nằm. Nhưng lâu rồi tôi có cảm giác gia đình vốn chẳng quan tâm gì mình lắm, hoặc là khi đó hơi bị ích kỉ, nên thành thử ra tôi mới muốn có người chăm sóc mình được một lần. Cơ mà nghe bà chị nói vậy, tôi thấy bả tệ quá đáng. Bởi vì thực tế ở nhà khi đó, chị rất ít khi quan tâm tới tôi. Việc nhà gì nếu cảm thấy không đáng cũng sẽ đẩy cho tôi, chứ nhất quyết bả không làm, trong đó rửa bát là chuyện gây mâu thuẫn nhiều nhất. Ở nhà chị tôi có rất nhiều trách nhiệm phải làm vì là con cả đồng thời là con gái. Tôi, thằng con trai thứ duy nhất, muốn động chuyện gì giúp đỡ gia đình hầu như đều bị bố bảo: con chị đâu, sao để cho thằng em làm thế này.

Đang lúc đó nghe bà chị lớn tiếng bên ngoài, tưởng được tận hưởng yên bình bỗng nhiên mất hứng, tôi bắt buộc phải đứng dậy ra nói chuyện phải lý với bả. Được một hồi tôi mất luôn kiềm chế rồi lao vào gây lộn với bả luôn. Chuyện cãi nhau đó lớn đến mức hàng xóm phải qua tận nhà hỏi thăm sao tự nhiên khi không 2 chị em gây lộn rồi để cả xóm mất giấc khi đang buổi đêm thế.

Tôi đã tự hỏi con gái là sinh vật gì mà cũng phải nghĩ đến quyền bình đẳng giới với cả con trai. Con trai ở nhiều mặt cũng là loài sinh vật hèn hạ chả kém gì, vậy nên đòi quyền đó khác nào con gái hạ thấp danh dự của mình. Tuy nhiên qua cuộc " bạo lực cách mạng" hiếm hoi lần đó, tôi nghĩ dù là tự nhiên hay do tiến bộ của xã hội, đàn ông đã luôn muốn bảo vệ phụ nữ ngay từ trong bản năng. Tôi nhớ khi bắt đầu lao vào, tôi đã rất phân vân sợ nếu mạnh tay sẽ làm hỏng dung nhan của bà chị, ít ra phải có nhân văn chứ, nhưng chẳng hiểu sao tôi lại chuyển qua túm tóc và đấm vào ngực. Thực tình, quá trình vừa "đấu tranh" vừa "tự phòng vệ", tôi cảm thấy day dứt khi bỗng làm chuyện có lỗi đến như thế. Sau đó còn chẳng đủ lòng tự trọng để đi xin lỗi, nhưng cái cảm giác mắc lỗi vì đã đánh-con-gái vẫn ở lại trong lòng tôi khá nặng nề.

Từ nhỏ cho tới giờ, tôi thấy cuộc sống của bọn con gái luôn bận rộn và quanh quẩn với thứ gọi là việc nhà. Ở nhà, mọi chuyện từ bếp núc, giặt đồ cho tới chăm con nít, đều do mẹ và chị tôi làm. Làm khá nhiều. Nếu như cả 2 bố mẹ đều đi làm vắng mà ở nhà chỉ còn lại 2 chị em trông coi, ngày hôm đó bố tôi đi làm về chưa thấy cơm ăn thì tội lỗi đầu tiên luôn đổ cho chị trước. Chị tôi bị xem như phải gánh vác trách nhiệm lớn nhất: duy trì cho mọi thứ trong nhà hài hòa ổn định. Ở ngoài quê, đợt dự đám giỗ cụ đã mất, tôi thấy tất cả phụ nữ đều phải chủ động sắn tay chuẩn bị bếp núc và dọn mâm, trong khi các thành phần trưởng lão khách quen là đàn ông thì ngồi quanh quất chỗ mấy cái bàn uống trà nói chuyện ra vẻ. Tới khi nào cơm xong sẽ có cô nào đấy chạy ra gọi họ vào ăn. Ở quê thì con gái làm việc nhiều hơn con trai gấp mấy trăm lần. Bọn con trai toàn tụ tập đi đá banh ra ngoài chơi, trong khi các em gái luôn ở nhà nấu cơm bắc bếp chăm lo cho gia đình. Đó là đa phần từ những gì được thấy, nhưng tôi nghĩ điều đó khá phổ biến.

Đã thế con gái còn bị những ảnh hưởng bẩm sinh không thể sửa chữa. Nó khiến họ khổ hơn con trai bình thường: đau bụng kinh. Hồi nhỏ mỗi lần thấy mẹ và chị bị nhoe nhoét máu, tôi tự hỏi đau bụng kinh không biết có đau tới mức ấy không. Nhưng giờ lớn lên tôi biết mình không nên thắc mắc về việc đó, vì nó chẳng có tác dụng gì cả. Thay vào đó tôi nên thông cảm và giúp đỡ người ta những lúc "sống chết" như vậy. Phụ nữ, thực sự khổ và vất vả chả kém đàn ông lăn lộn ở ngoài. Họ bên ngoài phải làm tốt công việc để có tiền lương mang về, ở nhà còn phải quán xuyến công việc và chăm sóc đàn ông, đồng thời phải tự xử lý tự chăm sóc mỗi khi đau bụng kinh tới tháng.

Các bạn nữ luôn mang trong mình những đặc điểm nhạy cảm của phái yếu, nó khiến họ phải chú ý và để mắt đến nhiều hơn so với con trai. Trong con mắt của một thằng con trai, tôi nhận thấy con gái luôn phải chú tâm đến những điều sau:

1. Họ rất coi trọng dung nhan

Con gái luôn phải để tâm đến dung nhan ngoại hình của mình, trong khi con trai lại không cần phải thế. Nếu gặp một cô gái xấu, dĩ nhiên người ta sẽ không chú ý đến một đứa con gái có vẻ bề ngoài không tốt. Là con gái phải coi trọng để ý làn da, đường mắt, thân hình, số đo các vòng, kích cỡ mặt... Con gái phải chú ý rất nhiều về tất cả mọi thứ ngũ quan nằm trên cơ thể. Tội nghiệp hơn cả cho các cô gái xấu từ nhỏ, các cô luôn phải chịu ảnh hưởng tâm lý từ thứ không thể nào tránh được là bodyshaming. Dù muốn hay không, bị phán xét cơ thể là điều không thể chấm dứt, vì thế họ phải tự tôi rèn bản lĩnh đối phó với kiểu miệt thị này. Nó là điều kiện bắt buộc để bọn họ có thể tiếp tục sống trong thoải mái.

2. Họ phải hòa nhã chỉn chu tinh tế trong cách sinh hoạt ứng xử.


Con gái không có quyền cởi trần như con trai. Họ bị xem là thiếu đứng đắn nếu như phát ngôn có kèm từ khiếm nhã trong lời nói. Con gái đặc biệt phải ở sạch sẽ ngăn nắp nhiều hơn, trong khi nếu con trai làm điều tương tự người ta thường sẽ nói: kệ đi nó là con trai nên thế. Con gái ít khi được phép to tiếng, cách xử lí phải kín đáo mềm dẻo để tránh tất cả những điều thị phi có thể xảy ra. Con gái phải nết na thùy mị tinh tế chuẩn mực, còn nếu cô nào quen phá phách hay cá tính ngang ngạnh, điều đó hầu như luôn khiến ấn tượng về họ không tốt trong mắt người khác. So với con trai, con gái ít tự do hơn trong chuyện thể hiện quan điểm. Họ phải tỏ ra là người biết lắng nghe trước, dù quan điểm của đối phương là gì. Nhưng bù lại con gái có tài quan sát và phát hiện rất giỏi ở những khía cạnh nhỏ nhặt, thậm chí có thể đọc được tâm lý nếu đủ nhạy bén. Nó giúp họ biết suy nghĩ thấu đáo và hiểu chuyện hơn nhiều khi so sánh với một đứa con trai cùng hoặc ngang tầm tuổi.

3. Con gái là phái yếu

Đặc điểm sinh học cơ thể của con gái dẫn đến chuyện con gái không thể làm được nhiều thứ mình muốn giống như con trai. Con gái không khỏe như họ, đối với con gái thể dục luôn là môn học yếu và được đánh giá châm chước, kiểu ai qua được thì qua không cũng chẳng bắt ép. Con gái bị đau bụng kinh khi tới kì, đau tới nỗi như xoắn dạ dày trong bụng, trong khi lũ con trai thơ ngây luôn cười sằng sặc vì phản ứng khó hiểu của bọn con gái lúc "vào ra sinh tử". Con trai leo đồi leo núi tập tạ, con gái chỉ có thể chạy bộ, tập thể dục hay nhẹ nhất là yoga. Có rất nhiều điều con gái muốn làm được như con trai, nhưng sinh ra vốn đã yếu nên họ rất thất vọng về bản thân. Nó khiến họ mong muốn tìm được một người con trai biết giúp đỡ bảo vệ, làm điểm tựa để có thể dựa dẫm vào. Người con trai đó sẽ giúp cuộc đời họ đạt được những điều mà bản thân là con gái lại không thể làm được.

4. Con gái đã phải luôn biết quán xuyến nhà cửa ngay từ khi còn nhỏ.

Con gái cần phải biết làm việc nhà, phải động tay động chân tới không sót một thứ gì. Những công việc cơ bản nhất: nấu ăn, dọn dẹp, giữ vệ sinh trong nhà, giặt giũ quần áo đều gần như của họ. Chỉ khi trong nhà liên quan tới hỏng hóc sửa chữa lớn, như đường điện chập, ống nước hỏng hay cần xây dựng công trình, khi đó con trai mới làm. Nhưng vì việc đó hiếm khi xảy ra, hầu như mọi công tác giữ gìn nhà cửa ổn định là chuyện thường xuyên của các mẹ các chị. Không những thế, các mẹ các chị còn phải là người tiếp đón, nói chuyện, kết giao, duy trì các mối quan hệ xóm giềng xung quanh, lẫn ở cơ quan làm việc, để giữ hình ảnh hòa hiếu cho cuộc sống cá nhân của họ cùng ông chồng và đứa em trai trong nhà. Nếu ông chồng hay đứa em trai có hơi quá lời gắt gỏng, các mẹ các chị phải biết nhẹ lời giữ hòa khí để gìn giữ mối quan hệ của gia đình với các vị khách, nếu không rất có thể, sẽ bị mắc tội không thể nhờ vả khi có việc cần sau này nữa. Con gái phải giữ nhà cửa ấm êm ổn định, còn con trai đơn giản chỉ cần đảm bảo tài chính, xây dựng ngôi nhà vững chắc cho gia đình trong tương lai. Con trai luôn có lí do công việc để ra ngoài không cần suy nghĩ, trong khi con gái thường phải ở trong nhà gắn chặt với việc nhà nhiều hơn.

Tuy nhiều sự bất lợi như vậy, nhưng không phải không có điểm con gái vượt trội ưu thế trước con trai. Xã hội ngày nay đang dần nâng cao nhận thức về giá trị và vai trò của người phụ nữ nhiều hơn, cùng với đó giá trị của người đàn ông đang được định nghĩa lại đi kèm với những trách nhiệm mới . Qua phần 2 tôi sẽ làm rõ hơn điều này, mong các bạn hãy ủng hộ và chờ đợi trong bài viết tới nhé.