Thế giới xung quanh đang thay da đổi thịt mỗi ngày. Mỗi phút giây đi qua lại là lúc một cái gì đó đã trở nên cũ đi và đối với nhiều người đó là sự vơi vớt trong giá trị của nó. Nếu thế giới vẫn liên tục giữ lấy tốc độ phát triển đó thì việc con người chúng ta cũng phải chạy theo cho kịp là một việc gì đó vô cùng bình thường.
Internet
Internet
Chúng ta vẫn thường hay khao khát rất nhiều thứ chưa có trong tay mà ít khi nào nhìn lại để biết rằng, chúng ta đang có những thứ chúng ta đã từng rất khao khát.
Nam nữ thì chạy theo những khát vọng về tình yêu, về cảm giác được yêu và cả thành tựu của sự chinh phục. Để rồi có mấy ai thực sự biết quý giá những gì mình đã từng rất cố gắng để đạt được, hay là khi đạt được ta lại mất đi cảm giác hạnh phúc khi lần đầu sở hữu được nó. Và ta lại đi tìm cái gọi là hạnh phúc mới...
Con người quả thực không thể đoán trước được tương lai, chúng ta chỉ đang ảo tưởng về khả năng dự đoán của mình mà thôi. Chúng ta tin chúng ta sẽ hạnh phúc khi đạt được nguyện vọng của mình, có lẽ nó đúng nhưng chúng ta lại quên mất cái cảm giác hạnh phúc đó kéo dài được bao lâu, có đáng bỏ công cho biết bao nhiêu công sức thời gian mình đã bỏ công chờ đợi.
Con người chính là như thế, từ xa xưa đến nay cái quy chuẩn của hạnh phúc cũng thay đổi đi nhiều từ việc có đủ thức ăn và chỗ trú ẩn cho tới bây giờ khi được sống trong đầy đủ tiện nghi, có xe sang, nhà rộng, học thức cao được nhiều người kính trọng. Cứ một khi đạt được một cột mốc nào đó ta lại ít khi dừng lại để nhìn chặng đường đã qua mà chăm chăm vào những gì ta chưa có được ở đằng trước.
Chính cái bẫy của sự theo đuổi cái gọi là hạnh phúc trong tương lai lại khiến chúng ta đánh mất đi sự hạnh phúc hiện có.
Chẳng hạn như bản thân mình, là một người theo chủ nghĩa tối giản, nên mình rất đắn đo trong việc mua sắm đồ đạc. Chính cái suy nghĩ không được sở hữu đồ quá nhiều đó lại khiến mình cứ phải lo lắng mà chạy theo những cái mình cho là tốt nhất để không phải bỏ lỡ đi niềm vui cũng như sự tiện nghi. Mình hiện đang có trong tay những món đồ quý giá nhất mà mình từng hằng mong mỏi có được (từ điện thoại, máy tính, công việc,...), là những thứ mà mình đã tiên liệu sẽ thay đổi cuộc sống của mình mãi mãi để rồi cuối cùng chính cái suy nghĩ chưa bao giờ là đủ đó lại khiến mình sống trong khổ sở của việc chạy theo thời đại.
Unsplash.com
Unsplash.com
Mình vẫn nhớ mình từng say mê chiếc laptop của mình như thế nào và phải tìm mọi cách mua bằng được. Mình luôn tin làm việc trên chiếc máy tính hiện đại, đẹp đẽ như này thì mình sẽ trở nên giỏi giang và chăm chỉ hơn. Thậm chí là mình sẽ siêng năng viết blog hơn bởi cảm giác thích thú mà chiếc máy tính mình sẽ mua. Nhưng rồi thì mọi mơ mộng đó đều vỡ vụn và thay vào đó là sự thật phũ phàng khi mình cũng không quá là thay đổi như những gì mình dự đoán. Để rồi thời gian trôi qua khi có thêm phiên bản mới của chiếc laptop của mình, mình lại quên mất đi mình đã vui như thế nào khi lần đầu tiên được mở hộp nó mà chỉ chăm chăm vào chiếc lap mới đó và luôn là câu giá như... Giá như mình không vội vàng mua chiếc lap này, giá như mình đợi thêm để mua phiên bản nâng cấp xịn xò hơn. Nhưng cho dù mình có đợi được thêm thì mình vẫn sẽ hối tiếc khi mà một lần nữa có một thứ gì đó mới mẻ lại ra đời.
Trong đoạn đầu của quyển sách Flow mình đang đọc, có một đoạn mình rất thích đó là: "hạnh phúc không phải là thứ bạn theo đuổi, nếu chúng ta cứ theo đuổi hạnh phúc thì nghịch lý thay chúng ta không bao giờ có được thứ hạnh phúc đó"
Và đúng là như vậy, nếu mình không đọc được những dòng chữ này có lẽ mình vẫn chưa thể tỉnh ngộ ra để viết ra bài viết này, để nói về việc học cách biết như thế nào là đủ.
Chúng ta cứ mãi khao khát những thứ mới mà quên rằng những gì chúng ta đang sở hữu cũng đã từng là những thứ chúng ta vô cùng khao khát trong quá khứ.
Việc chạy theo trào lưu hay thời đại sẽ không có gì sai trái cả nhưng đối với mình, nếu việc đó khiến cho chúng ta không còn hạnh phúc, hài lòng với những gì chúng ta đang có thì quả thực đó là điều ngu ngốc để làm.
Mỗi ngày thức dậy, mình vẫn còn đó, người thân mình vẫn còn đó và cả ước mơ mình đang theo đuổi vẫn đang nung nấu trong tâm trí mình thì đó mới chính là thứ hạnh phúc chúng ta cần.
Học cách biết đủ và sống cuộc đời hài lòng với những gì chúng ta đang có sẽ đem lại cho bạn cuộc sống hạnh phúc hơn. Mình tin là vậy.