Đó là câu hỏi của thằng bạn tôi, à không cũng là câu hỏi của tôi, và cũng là câu hỏi của rất nhiều thanh niên đang làm việc ở Hà Nội. Nhân ngày Hà Nội trở lạnh, nó gọi tôi đi nhậu, nhưng vì hôm qua say quá nên tôi gợi ý đi cafe cho dễ nói chuyện.
2 thằng tôi cùng làm trong ngành xây dựng, cũng lang bạt nhiều nơi. Tôi thì giờ chuyển sang làm cơ điện và pccc còn nó thì vừa ra ngoài làm riêng. Cùng tuổi lại cùng quê, thêm hợp tính nhau nên chúng tôi chơi với nhau cũng được 5 năm rồi. Ngoài này cả 2 thằng đều ít bạn, nên hay gọi nhau đi tâm sự.
Khi nào tao mới đủ tiền mua nhà Hà Nội? Năm ngoái nó thích 1 căn ở ngoại thành, 1 tỷ 4, nhưng thiếu 1 ít nên không lấy được (thực ra là cũng 400 củ) và vì không muốn vay. Lương của nó ngày đó cũng 20 củ, lại thêm chơi tiền ảo với chứng khoán nữa. Năm nay cũng căn đó người ta chào giá nó 1 tỷ 8. Nhưng năm nay nó thiếu nhiều hơn năm ngoái. Cũng vì nó mất gần hết tiền vào tiền ảo với chứng khoán, lại thêm vừa đầu tư để ra làm riêng nữa. Công việc làm thì không đều, chi phí bỏ ra thì lớn, khách hàng thì ít. À nó làm lắp rèm cửa vs giàn phơi thôi, tự làm 1 mình.
Chợt nó hỏi tôi. Mày có thấy giá nhà ở Hà Nội nó ảo tung chảo không? Tôi cười và đáp. Không riêng gì giá nhà, giá đất, giá tiền ảo nó cũng ảo kiểu vậy đấy. Đéo bao giờ có chuyện 1 căn hộ tăng 400 triệu sau 1 năm, trong khi hiện trạng y nguyên, nó lẩm bẩm. Lúc này tôi cũng bắt đầu nghĩ lại lúc mình đi tìm nhà.
Tôi tìm 1 dự án nhà ở xã hội, mấy cậu mô giới bao giá 17 triệu 1 m2, giá này tôi thấy hợp lý, căn tôi ưng là 60m2 cũng chỉ nhỉ 1 tỷ thôi. Nhưng sau khi nói chuyện và cậu tư vấn đưa tôi 1 bảng tính giá. 400 củ chi phí tư vấn và hồ sơ. Tôi kể cho nó nghe. Đ m ăn cướp à? Buôn nước bọt mà ăn lãi lắm thế. Tao đ bao giờ đi làm cái nghề buôn nước bọt kiểu đó luôn, nghe nó nói tôi đoán hình như cậu rất ghét công việc này. Tôi thì lại không, nghề bán hàng mà, thuận mua vừa bán, sao mà trách người ta được.
Nghe tôi nói cậu cũng không quan tâm lắm, có lẻ bởi tôi và nó đều chỉ tin vào việc làm giàu thông qua quá trình sản xuất mới bền vững, còn các dạng đầu tư, đầu cơ, hay bán hàng thì không, cũng có thể do chúng tôi không có kiếm thức về các lĩnh vực đó nên không hiểu nhiều về nó.
Nhưng kinh tế thị trường mà, rất nhiều người họ giàu lên từ đầu tư, đầu cơ, bán hàng,… họ cũng đâu lừa đảo ai đâu. Thực ra, việc lừa đảo trong lĩnh vực đầu tư, đầu cơ có rất nhiều trên thị trường, rồi lái cổ phiếu, lái đất,…. nhan nhản rất nhiều. Có thể bắt nguồn từ tâm lý muốn giàu nhanh của 1 số người thiếu kiến thức. Như trường hợp của bạn tôi thì là tiền ảo và chứng khoán, chắc cậu vẫn cay.
Quyết FLC thao túng thị trường chứng khoán, Dũng Tan Hoàng Minh lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua trái phiếu, mới đây là Vạn Thịnh Phát. Kinh tế thị trường mà, thị trường tài chính mà. Ai mà chẳng muốn giàu nhanh, nhanh nhất chắc có thể 1 cách là thông qua thị trường tài chính, cái mà thường xuyên được nhắc tới.
Quên mất, quay lại chuyện căn nhà. Ngày xưa người ta vẫn nói với nhau, mua chung cư sau này bán là lỗ, nhưng tới thời điểm hiện tại, tôi chưa thấy ai bán chung cư mà lỗ, dù là chung cư đã qua sử dụng. Nhưng cái cách nó tăng giá thì đúng là ảo thật đấy. Có thể do kiến thức lĩnh vực này cả tôi và nó đều không hiểu nên thấy ảo, cũng có thể là do chúng tôi chưa thể kiếm được nhiều tiền, nhưng với công việc của chúng tôi, à của nó thì lương 20 củ là cao rồi. Tốc độ tăng lượng qua chậm với tốc độ giá cả tăng, nhưng lương cho cách ngành kĩ thuật thì không thể tăng nhanh được. Cái này tôi và nó đều hiểu. Vì cả 2 thằng đi làm nghề lâu rồi, và nó cũng đã tự làm riêng nên nó càng hiểu hơn tôi, chỉ là nó không phục. 1 người lao động tạo ra giá trị lại không kiếm được nhiều tiền bằng những kẻ cơ hội, buôn nước bọt, đầu cơ. Nhìn mặt cậu ấm ức, tôi nhìn lại mình. Tự nhủ, có phải mình cũng đang nghĩ vậy không?
Chiều muộn, 2 thằng chia tay nhau, tôi về nhà nay hứa nấu cho vợ nồi cháo lươn, nên không chậm được. Trên đường về cứ suy nghĩ, vậy bây giờ phải làm gì? Lẽ nào đấy là xu hướng phát triển chung của cả xã hội rồi. Cứ miên man cho tới khi về tới nhà thì không nghĩ nữa. Cho tới lúc này.
Có 1 thằng bạn như vậy chứ không phải kiểu “thực ra không có thằng bạn nào ở đây cả” đâu nhé :)