Mọi người ai ai cũng muốn đẹp, bản thân mình cũng muốn xinh đẹp rạng ngời. Mình thấy rất nhiều người, dù gương mặt họ không có nét đẹp (ý mình là không có nét đẹp theo một tiêu chuẩn cộng đồng như da trắng, mũi cao, mắt hai mí…), nhưng họ vẫn toát ra một cái gì rất cuốn hút. Đôi lúc, mình nhìn thấy họ cũng đẹp đó, nhưng mà gương mặt họ lại thiếu sức sống. 
Link ảnh: https://pin.it/3ZKycim
Link ảnh: https://pin.it/3ZKycim
Rồi mình suy nghĩ nhiều hơn về cái bên trong mỗi người. Đúng là thời điểm hiện tại, các bạn nữ rất giỏi, biết chăm sóc bản thân mình về ngoại hình bằng cách các bạn nghiên cứu rất kỹ về mỹ phẩm, các bạn có nhiều tiền để đi chăm sóc da. Nhưng mình thấy các bạn đối xử với cơ thể mình rất tàn nhẫn nhé! Tốn tiền mua kem dưỡng mắt nhưng lại thức khuya canh deal xem loại kem mắt nào đang sale. Tốn tiền mua đủ loại vitamin để uống nhưng lười uống nước… Mình tự hỏi các bạn muốn chạy theo vẻ đẹp hợp thời nhưng mỗi cô gái đều cần vẻ đẹp bền vững. 
Nói đến đây, nhiều bạn nghĩ vậy có gì liên quan đến tâm sinh tướng nhỉ? Các bạn mong nhờ mình sẽ viết bài theo kiểu chăm sóc vẻ đẹp tâm hồn rồi toát ra bên ngoài phải không? Đúng, đó là mục đích mình muốn hướng đến, nhưng mình muốn đem một góc nhìn khác về việc này. 
Khi mình tìm hiểu về đạo Phật, mình hiểu rõ vấn đề như thế này. Tâm và Thân là hai thứ không hề tách rời. Tức là thân thể ta khoẻ thì ta mới nuôi dưỡn được tâm hồn, và ngược lại tâm hồn vui vẻ an lạc thì hình thái, gương mặt ta mới toát lên vẻ tươi sáng. 
Rất nhiều người nói mình là tui tốt được rồi, ngoại hình xấu xíu cũng không sao. Có chắc là không sao không thiệt không? Bạn tui, vì ngoại hình không đẹp, mà bạn ấy luôn mặc cảm tự ti, không dám ra ngoài gặp ai hết. Bây giờ, dù 27, 28 tuổi rồi, mà vẫn chưa tìm được người yêu. Trong một thời gian khá dài, bạn có hàm răng không đều nên bị bạn bè trong lớp chọc là cá trê. Bạn có một người chị gái khá là xinh, suốt thời gian đi học đều được các bạn nam trong lớp đến nhà chở đi chở về. Đó là lí do khiến bạn ấy càng ngày càng trở nên tự ti và mặc cảm hơn về bản thân mình. Mình chưa biết là tính bạn ấy thế nào, nhưng mà khi vào gương mặt của một người xinh và một ngưới xấu, thì chắc chắn ai cũng có cảm tình với một người xinh hơn. 
Vậy ngược lại, đẹp người mà cái nết xấu thì có ổn không? Cũng không luôn nha. Mình đã từng gặp nhiều người, có ngoại hình xinh đẹp, nhưng ở họ toát lên một vẻ khiến mọi người xung quanh cảm thấy khá là tiêu cực. Mình hay bị mắc lừa vào vẻ đẹp của một người có ngoại hình, rồi chính cái ngoại hình ấy đánh lừa. Các bạn có thể tìm thấy hàng tá ví dụ ở trên mạng xã hội, nhiều người có ngoại hình để mà phá vỡ hạnh phúc gia đình của một người khác, hay đi lừa đảo và nhiều thứ khác nữa. 
Vậy thì mình muốn có cả hai được không. Vừa có một tâm hồn đẹp vừa có một ngoại hình ưa nhìn. Được chứ, mình luôn tin là làm được. Thật ra thì không ai trên đời này là hoàn hảo cả, kể cả ngoại hình lẫn tích cách. Việc muốn thay đổi cần một thời gian khá dài. 
Như bản thân mình nhé, như mình kể ở bài viết trước, mình có những thiếu sót về mặt ngoại hình, mình không thể làm mặt mình hết mụn nhưng có thể làm nó cải thiện ít nhiều bằng cách duy trì lối sống lành mạnh như chăm tập thể dục và ăn uống điều độ hơn. Mình ít nhận những comment tiêu cực của bạn bè xung quanh là mặt mụn nhiều, từ đó mình cảm thấy mình vui vẻ hơn và tự tin hơn. 
Bớt mụn, là phần phía bên ngoài khiến mình cảm thấy tự tin hơn về bề ngoài. Còn phần bên trong thì sao? Làm sao để mình luôn tự tin từ bên trong đây. 
Thứ nhất, bớt khẩu nghiệp. Mình thấy nết mình hơi sân si, đi chơi với bạn bè là hay lôi người này và người kia ra nói xấu, hoặc chê bai. Điều đó làm mình thấy vui. Tuy nhiên, mình nghĩ con mắt mình luôn nhìn vào điều tiêu cực của người khác, để mà chê bai dè bỉu, thì mắt mình có đẹp, và môi mình có xinh thì còn ý nghĩa gì nữa. 
Thứ hai, bớt ăn thịt. Mình tin, chúng ta là những gì chúng ta ăn. Con vật cũng có cảm xúc sợ hãi khi bị giết. Khi mình ăn thịt, mình cũng đang chuyển hoá năng lượng tiêu cực ấy vào cơ thể chính mình. Mình không thể sống thiếu thịt, nhưng mình luôn cố gắng ăn ít thịt nhất có thể. Một tháng ăn chay hai lần, các bữa ăn của mình thì buổi sáng mình ăn những món như xôi Bắp, Xôi Đậu để tránh ăn thịt vào người. 
Thứ ba, kiểm soát nóng giận. Đôi lúc, mỗi lần nghĩ tới vấn đề gì đó trong quá khứ, cái cảm xúc tiêu cực vẫn luôn luôn còn đó, và mình cảm thấy khá là bức xúc và tiêu cực. Mình luôn có một cục tự ái to bự với bản thân về một khía cạnh trong bản thân mình, chỉ cần ai nói đến đó thôi là mình như con nhím xù lông sẵn sàng combat với ai đó. Mình biết hết. Đây là một trong những lí do mình bớt đi sự dễ thương trong mắt người khác. 
Thứ tư, chăm sóc căn nhà của mình. Mình nghĩ, nhiều bạn đọc đến đây, các bạn sẽ thấy là cái nhà thì liên quan gì đến tâm hồn và vẻ đẹp bề ngoài của mình. Có đấy. Mình là người rất ghét làm việc nhà và sống khá là bừa bộn. Mình thấy sự bừa bộn không làm tâm trí mình dễ chịu khi về nhà, khi ngủ. Thế nên, mình luôn dành ra một khoản thời gian 15-20 phút mỗi ngày để dọn dẹp nhà cửa. Nhà cửa mình bắt đầu gọn gàng hơn, mình ít dành thời gian cho việc tìm kiếm đồ đạc khi ra ngoài hơn, từ đó năng lượng tiêu cực cũng bớt đi. 
Thứ năm, đọc sách. Đối với mình, đọc sách như là một cách để mình nói chuyện với một người bạn hiền, kết nối với sách mình như thanh tẩy một ít phần góc tối của bản thân mình. 
Đó là những điều mình làm với tâm hồn mình, những điều này giúp mình sống trọn vẹn và ý nghĩa hơn rất nhiều. 
Còn bạn thì sao, chia sẻ cho mình biết với nhé!