Tôi nghĩ trưởng thành là điều mà bất kỳ ai cũng sẽ trải qua ở giai đoạn nào đó trong cuộc sống. Riêng mình, sự trưởng thành không phải đích đến mà là hành trình. Giáo sư Ngô Bảo Chât đã viết về sự hạnh phúc rất đẹp
> "Hạnh phúc sâu sắc nhất là cảm nhận mình đang lớn lên khi mình đang còn trẻ và cảm nhận mình đang già đi khi mình không còn trẻ nữa. Đó là tình yêu sâu sắc dành cho cuộc sống của mình và của người khác, như nó là, khi nó đang diễn ra và cả khi sắp kết thúc."
Tôi thích câu này vì những gì giáo sư Châu muốn viết giống với những điều tôi nghĩ về sự trưởng thành. Có một khái niệm tôi vừa nghĩ ra là Mốc Bắt Đầu Trưởng Thành ở hình minh họa bên dưới
Ở trong đoạn chưa trưởng thành, con người ta dễ bốc đồng, làm những điều ngu ngốc, cố gắng làm hài lòng người khác, thiếu trách nhiệm, vô kỷ luật,.... Tôi có thể viết tới tận Tết Ta những biểu hiện của sự chưa trưởng thành. Nhưng thật ra người đang trưởng thành cũng đâu đó có những biểu hiện trên, vậy đâu là điều khác biệt?
Sự khác biệt nằm ở thái độ khi người đang trưởng thành nhìn nhận cuộc đời là một quá trình làm người. Con người ấy hiểu mình đang ở trong một quá trình, liên tục vận động và chỉ kết thúc vào thời điểm trút hơi thở cuối cùng. Con người ấy, thay vì hỏi câu "Bạn có nghĩ tôi trưởng thành không?", anh ta sẽ lặng lẽ hành động. Người đang trưởng thành có thái độ bình tĩnh, kiên nhẫn, bản lĩnh đón nhận thử thách, và xem cuộc sống là hành trình khám phá để hoàn thiện bản thân từng ngày.
Tôi nghĩ thay từ "hạnh phúc" bằng "Sự trưởng thành" của giáo sư Châu và ta sẽ có một định nghĩa hoàn hảo về sự trưởng thành
> Sự trưởng thanh sâu sắc nhất là cảm nhận mình đang lớn lên từng ngày khi còn trẻ và cảm nhận mình già đi khi không còn trẻ nữa. Đó là cảm giác bình yên khi đón nhận sinh lão bệnh tử như một món quà tuyệt vời của tạo hóa. Đó là tình yêu sâu sắc dành cho cuộc sống của mình và người khác, như nó là, khi nó bắt đầu, khi nó đang diễn ra và cả khi sắp kết thúc.
Thời điểm ta cảm nhận hạnh phúc vì mình đang trưởng thành chính là khoảnh khắc bắt đầu.
Tham khảo: