Mình thì chưa có dịp được đi Mỹ để biết môi trường làm việc bên ấy thế nào, nhưng thấy dưới bài đăng mọi người bức xúc với ý kiến của chị Linh quá nên cũng bon chen tí. Thực ra, mình nghĩ là Mỹ hay Việt Nam thì cũng có người này người kia thôi, rất khó để đánh đồng hết cả đất nước.
Còn quan điểm của mình là việc chủ động nhận thêm việc để làm nó cũng bình thường thôi, không phải là ngu dốt cống hiến để rồi không nhận lại được gì như các bạn phản biện. Chúng ta bán sức lao động để nhận lương hàng tháng. Đúng, nhưng ngoài lương ra chúng ta còn nhận được gì? Đó là năng lực, kinh nghiệm và kỹ năng mà chúng ta tích lũy được trong quá trình làm việc. Vậy xin hỏi rằng nếu chỉ làm việc hời hợt, hoặc chỉ làm đúng những gì có trong JD thì những thứ bạn tích lũy có khiêm tốn hơn nhiều so với khi bạn hăng hái làm mọi thứ không?
Hai nữa là trong quá trình làm việc, chúng ta thể hiện tốt thì sếp ắt sẽ thấy được. Đâu phải tự nhiên mà có cái chế độ xét tăng lương 1-2 lần/năm đâu nhỉ. Mà kể cả sếp có không thấy thì một khi bạn đã làm được, cũng chẳng thiếu các chỗ ngoài kia dập dòm mời bạn về đâu. Đối với mình, cái được lớn nhất khi mình toàn tâm toàn ý làm không nề hà gì, đó là mình rèn được thái độ tích cực, luôn sẵn sàng với mọi thứ. Đó mới chính là phẩm chất của một con người thành công.
Tất nhiên, mình cũng chẳng viết bài này để khuyên mọi người phải lao vào công việc. Với mình, con người ta luôn có các mối bận tâm lớn trong cuộc sống là: công việc, gia đình, bản thân và các mối quan hệ xung quanh. Do thời gian và sức lực có hạn mà chúng ta không thể cùng lúc làm tốt tất cả các mặt trên. Vì vậy, tùy vào phong cách sống của mỗi người để chọn ra vài mục tiêu quan trọng nhất của mình mà theo đuổi. Bạn yêu công việc, thích sự nghiệp sẽ tự giác phấn đấu, nhận thêm việc. Còn bạn muốn gia đình thì ắt sẽ chỉ cần làm tròn bổn phận với công việc. Cuộc sống là của mỗi người, và bất kể họ chọn thế nào mình cũng đều tôn trọng. Việc của chúng ta có lẽ chỉ nên là tìm những người bạn cùng chí hướng để chia sẻ, chứ không phải là phê phán những người lệch gu với mình.