Đây là chữ tôi thích nhất, trong thời điểm hiện tại.
Tôi thấy nó thật ý nghĩa các bạn ạ.
Vì chữ nghĩa còn hạn hẹp mà tầm hiểu biết còn hạn chế, nên tôi không biết chữ "nếu" được dùng theo bao nhiêu cách, bao nhiêu nghĩa. Với tôi thì tôi chỉ dùng trong 3 trường hợp này thôi:
1. Tôi dùng để nhìn lại quá khứ, để hối tiếc về những điều mà mình chưa làm  hoặc làm chưa đúng. Và nhiều khi, để than vãn cho những thất bại đầu đời. Ai mà chẳng có những sai lầm, ai mà chả mong 1 lần có được cỗ máy thời gian như trong doraemon để làm cho mọi chuyện theo một hướng khác. NHƯNG, có ai làm được điều đó, có ai có thể thay đổi quá khứ đã qua. Chẳng ai cả. Vậy thì thời gian hiện tại tôi dùng để than thở, chẳng phải quá lãng phí và vô ích hay sao. Ấy vậy mà đôi lúc tôi vẫn cứ "nếu" như vậy đấy. Và từ những cái " nếu" ấy, tôi nhìn lại và nhận ra những thiếu sót, những yếu đuối của bản thân mình. Tôi chợt cười và tự nói " mày vẫn còn non và xanh lắm".
2. "Nếu bây giờ mày sống tốt hơn, nếu bây giờ mày chơi đẹp hơn, nếu bây giờ mày cởi mở hơn, thì mai này mày sẽ có nhiều bạn bè hơn, nếu mày có nhiều bạn bè hơn , mày sẽ có nhiều sự giúp đỡ hơn, cơ hội thành công của mày lớn hơn". Đó là cách thứ 2 tôi dùng . Thử "nếu" một kết quả nào đó có thể xảy ra cho những sai lầm hoặc cố gắng của bản thân, chủ yếu là để chuẩn bị tinh thần để đối mặt thôi chứ tương lai thì ai biết thế chó nào được. Và tương lai xấu nhất luôn là thứ tôi tưởng tượng ra trước tiên, "nếu" trước tiên , để tự tìm một hướng đi tốt nhất. 
3, Đọc đến đây thì chắc là bạn cũng đoán được phần nào tính cách của tôi rồi chứ, do dự và nhiều khi thiếu quyết đoán, nhút nhát nữa. "Hướng đi tốt nhất" nhiều lúc lại là : thôi đừng có đi làm gì cho mệt. Bởi thế nên gần đây để tự cải thiện bản thân, tôi dùng "nếu" theo 1 cách nữa. 
- Nếu mày không làm vì sợ thì cả đời này mày sẽ chẳng có gì hay để kể cho người khác nghe đâu.
- Nếu mày nghĩ mày giỏi thì thử làm đi.
...............................
Tự thách thức bản thân như vậy, tôi cảm thấy dường như có chút gì đó can đảm hơn, hoặc có lẽ là 1 chút tức khí nào đó được gợi ra đã đánh bật nỗi sợ trong tôi, để tôi có thể làm điều gì đó mới mẻ, ngu ngốc nhưng đúng chất tuổi trẻ.
Nếu như bạn đọc được những dòng này mà bạn cũng tự thấy mình còn nhiều nhút nhát, hay e ngại thì tôi mong cách dùng "nếu" thứ 3 của tôi có thể giúp bạn.
Nếu như tôi của mười năm sau đọc lại những dòng này, tôi tin là tôi sẽ cười bởi khi đó , quả thật, tôi đã mạnh mẽ và trưởng thành hơn .