Tôi viết đơn kiện

Tháng 6/2023, mình rơi vào một mối quan hệ tồi tệ còn hơn cả mối quan hệ Toxic! Cuộc sống như là đang đeo còng, sống như nô lệ suốt 28 ngày. Chẳng còn cách nào khác, mình nghĩ "Chấm dứt mối quan hệ ngay đi!" và viết đơn kiện lên Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao để kiện người đó (mình xin giữ kín chuyện này vì nó liên quan đến pháp lý và danh dự của mình).
Nhưng, cái khó khăn chỉ bắt đầu từ đó. Đắng cay, đau đớn và đó là khoảng thời gian đen tối nhất cuộc đời mình. Xin chào, mình là Kraven (đã chuyển đổi từ cái tên dài dòng Khánh Tập Đọc), và mình không phải đây để than phiền. Mà ngược lại, mình muốn kể câu chuyện này để làm cho đời đỡ nhạt nhẽo hơn.
Gần đây có vài bạn "mới lớn" thấy trời hơi chuyển màu, lá rụng xong than rằng "Trời ơi, cuộc đời mình khổ quá!" Mình thấy họ cay đắng quá, nên quyết định đua đòi một bài viết lạc quan hơn chút xíu.
Đến thời điểm hiện tại, gia đình mình vẫn chưa biết vụ kiện này. Nhưng mình quyết định đăng lên đây để cho mấy bạn cùng trang lứa có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống. Đó là lý do mình ở đây.
Đời sống có thăng trầm, vấn đề không phải là nó trầm trọng như nào, mà là bạn thế nào đối mặt với nó. Đừng để chúng làm mình chìm đắm, hãy đối mặt và vượt qua. Cuộc sống có thể là thách thức, nhưng chẳng bao giờ là quá khó nếu bạn giữ vững tinh thần và luôn tin rằng mỗi khó khăn đều là cơ hội. Keep it real, và đừng bao giờ quên cười bạn nhé!
Đừng quên cười bạn nhé!
____________________________

A. Quyết định sai lầm nhất cuộc đời

1. Khủng hoảng tâm lý

Sau lần kiện tụng đó mình được bồi thường 15 triệu. Nhưng 15 triệu đổi lại được gì? Số tiền đó dành ra để mua thuốc lá hay rượu bia uống cũng không đủ để làm tan biến ký ức kinh hoàng ấy. Những ngày tháng trôi qua chỉ là những đám mây xám xịt, mỗi ngày đều là một trận chiến để đếm từng giây trôi qua như thế nào.
Sáng thức dậy vào khoảng 10,11 giờ, mình thì... có thể nói là không còn chỗ cho giấc ngủ nữa. Đầu óc bận rộn với những ký ức đau buồn, còn cơ thể thì chật vật vì sự đổ vỡ ngày một rõ ràng. Bất kỳ sở thích, đam mê hay niềm vui nào cũng đã mất đi giá trị, đôi khi chỉ muốn... không tồn tại nữa để tâm hồn nhẹ nhõm, dù chỉ là một giây thôi xin hãy để mình thanh thản.
Mọi thứ kéo dài như thế trong khoảng một tháng, mình quyết định phải đứng dậy, phải giải quyết tình trạng u ám này. Trong một đêm mất ngủ (thực sự là đêm nào cũng thế), trên mạng lại nổi lên cái trend "chữa lành đứa trẻ bên trong". Thấy cũng hay để giết thời gian, nên mình đã xem video này.

2. Đấu tranh giành lại sự sống

Không rõ video đó làm gì cho mình cả, nhưng nó giúp mình dễ ngủ hơn. Dù không khắc phục được vấn đề chính, nhưng nó là một cách giúp mình thoải mái hơn trên giường. Hằng đêm, mình mở kinh Phật để tìm giấc ngủ, cuộc sống vẫn thực tế nhưng ít u ám hơn.
Rồi một ngày, mình tình cờ bấm vào video của anh Nguyễn Hữu Trí về việc chữa lành những vết thương bên trong. Sau một đêm ngủ say sưa, mình quên mất hầu hết những gì được chia sẻ trong clip, nhưng lại nhớ được một điều quan trọng, một điều đã cứu vớt cuộc đời mình: viết nhật ký.
________________________________

3. Diary

Triết lý cuộc đời - Jim Rohn
Triết lý cuộc đời - Jim Rohn
Viết nhật ký là việc ghi lại những hoạt động diễn ra trong thời điểm đó, nhưng có một khía cạnh ít người để ý đến. Nó là cơ hội để ta tìm hiểu bản thân và trò chuyện sâu sắc với nội tâm của mình hơn. Hiểu rõ điều này, ngày 26/7/2023 cuộc hành trình bắt đầu.
Ngày một, ngày hai, chả có gì xảy ra, mọi thứ vẫn như cũ. Từ ngày 7 đến ngày 14, đã xuất hiện một số dấu hiệu lạc quan.
Sau đó, mình quyết định bắt đầu học thiền. Thời gian đầu khá khó khăn, vì ai cũng biết, thiền không phải ai cũng hợp với nó, và còn phải tùy thuộc vào duyên số. Một số người có thể trải qua tâm trạng căng thẳng nếu thiền không đúng cách. May mắn thay, mình đã có duyên với thiền và mình làm nó rất tốt.
Dần dần, mọi thứ theo đà đó. Nếu phải đánh giá cảm xúc của mình trên thang điểm từ -10 đến 10, mình lạnh lùng xung quanh mức từ -4 đến -2. Cuộc sống vẫn đau đớn nhưng nó không đủ để làm cho mình gục ngã.
______________________________

B. Quyết Chiến

2/9/2023, ngày sinh nhật năm 18 tuổi, mình đã chia sẻ nhiều về khoảng thời gian này trong các bài viết trước, miêu tả cách nó đã làm thay đổi tâm hồn mình. Khi lên thành phố để bắt đầu cuộc hành trình Đại học, mình ngạc nhiên khi Sài Gòn không chỉ không nuốt chửng mình như suy nghĩ ban đầu, mà còn trở thành nơi mà mình thích thú. Thành phố phát triển nhất Việt Nam với sự tráng lệ của nó làm mình say mê, nhưng những bóng mình từ quá khứ vẫn thỉnh thoảng quay về ám ảnh mình. Cho đến một ngày...

1. Quan Sát

21/10, mình quyết định tỏ tình với một người bạn nữ và... bị từ chối. Đến lúc 12 giờ khuya, lòng mình tràn đầy suy nghĩ, không thể ngủ, nên mình quyết định đi lang thang trên đường phố đêm. Nhưng không ai ngờ được. Ngay khi bước chân ra khỏi nhà vài mét, mình bắt gặp một anh văn phòng vừa bị đuổi việc, đang gọi điện thoại về tình hình cho ba mẹ và khóc lóc. Mình thấy tội nghiệp nhưng nghĩ rằng mình tội nghiệp nhiều hơn. Sau vài mét đi, mình đến cầu vượt. Một người vô gia cư nằm lăn lóc để ngủ, mình cảm thấy tội nhưng không biết làm gì nên tiếp tục đi. Vài mét nữa, mình nhìn thấy một chú đang lục lọi trong thùng rác để tìm đồ tái chế. Hình ảnh của ông chú với bộ trang phục rách rưới, đôi chân đen kịt và bao nilon để bọc chân vì không có giày, vẫn hiện hữu đầy sắc nét trong tâm trí mình.
Khi về đến nhà, mình nhìn lại cuộc sống của mình. Ba mẹ đã lo cho mình về ăn, học, có nơi để ở, giường để ngủ, giày để mang,... Mình nhận ra rằng cuộc sống của mình thực sự là hạnh phúc, dù đôi khi có những thách thức và đau khổ, nhưng nó trở nên trân trọng và ý nghĩa hơn khi so sánh với những điều mà mình gặp phải trong đêm đó.
_____________________________

2. Trân trọng

Từ cái khoảnh khắc ấy, cuộc sống của mình trở nên lạc quan và tràn đầy yêu thương hơn bao giờ hết, bởi vì mình nhận ra mình may mắn hơn rất nhiều người khác. Ngay cả hơi thở mỗi ngày, mình hiểu rằng trên thế giới có bao nhiêu người phải chiến đấu để giữ lại sự sống. Là một chàng trai 18 tuổi, tràn đầy sức khỏe, mình bỗng trở nên biết ơn từng điều nhỏ bé mà mình đang có. Nhìn ra khung cửa sổ, thấy một chiếc cây, cảm giác vui sướng bao trùm. Nhìn thấy một gia đình hạnh phúc đùa giỡn với con cái trong công viên, nhìn thấy cô bán sữa đậu nành sinh hoạt bình dị, tất cả đều là những hình ảnh đẹp đẽ tồn tại quanh ta.

3. Hạnh Phúc

Đến thời điểm hiện tại, nếu mình phải đánh giá cảm xúc trên thang điểm từ -10 đến 10 trong hơn hai tháng qua, mình tự tin nói mình luôn ở mức 4,5. Mình cảm thấy lòng vị tha hơn đối với những người không ưa mình và lòng bao dung hơn đối với những người gặp khó khăn hơn mình. Bây giờ, mình cảm thấy hạnh phúc, và nếu có một điều ước, mình muốn tất cả mọi người trên thế giới đều được trải nghiệm một ngày sống thật sự hạnh phúc.
Một câu hỏi mà mình thường đặt ra khi trò chuyện với người khác trong những lúc bí ý là: "Ê, bạn nghĩ một ngày hoàn hảo là gì?". Có người muốn ngủ cả ngày, có người muốn hoàn thành một dự án, có người muốn trải nghiệm điều gì đó mới mẻ. Nhưng với mình, ngày hoàn hảo,... chính là ngày hôm nay.
Bạn nghĩ thế nào là một ngày hoàn hảo?
Mình thức dậy với một cơ thể khỏe mạnh, chăn ấm nệm êm, sống ở một quốc gia hoà bình, không có âm thanh của súng đạn, có đủ 3 bữa ăn, được giáo dục ở cấp Đại học, có công việc để làm, có người thân để chia sẻ, và mình khẳng định rằng mình là người may mắn nhất trên đời.
___________________________

C. Làm thế nào để hạnh phúc?

Không phải là một bí mật để đạt được hạnh phúc, và mình đã chia sẻ tất cả trong bài viết này. Công thức để đạt hạnh phúc không phải là một điều xa xôi; sau 18 năm tìm hiểu về ý nghĩa của hạnh phúc, mình nhận ra rằng hạnh phúc thực sự nằm ngay trước mắt.

1. Chuẩn đoán bệnh

Khi nói về tình trạng u uất và tiêu cực, mình nhận thấy một số người trải qua thời gian dài trong trạng thái tiêu cực. Họ có xu hướng thích cảm giác làm nạn nhân, tỏ ra thích thú với việc xem mình là người gặp chuyện không may. Tuy nhiên, thực chất, họ đang phải đối mặt với một vấn đề tâm lý, mà mình tạm gọi là bệnh "Ở lâu trong cái khổ Mị đã quen khổ rồi" Như việc chữa trị trầm cảm, bước quan trọng để vượt qua tình trạng này là nhận ra rằng mình đang ở trong trạng thái tiêu cực. Đối với việc sống một cuộc sống an nhiên và yên tĩnh, nhận ra mình mắc bệnh "ở lâu trong cái khổ Mị đã quen khổ rồi" là bước đầu tiên để chữa lành bản thân.
Phần này được trình bày rõ trong quyển "Hiểu về trái tim" - Minh Niệm. Bạn có thể tìm đọc để hiểu thêm
Phần này được trình bày rõ trong quyển "Hiểu về trái tim" - Minh Niệm. Bạn có thể tìm đọc để hiểu thêm
Sau khi xác định được tình trạng của bản thân, hoặc nếu bạn không gặp vấn đề nhưng muốn cải thiện chất lượng cuộc sống, có nhiều cách bạn có thể thử áp dụng. Bước này mang đến nhiều phương pháp để xác định và cải thiện đời sống tinh thần. Hãy để mình giải thích từng phương pháp một.

1. Các phương pháp lâu bền

Viết nhật ký: Đây là bước khởi đầu mà mình đã chọn để vượt qua khủng hoảng tâm lý. Viết nhật ký không chỉ là việc ghi lại sự kiện hàng ngày mà còn là cách thể hiện cảm xúc cá nhân trên giấy, giúp quan sát sự biến động tâm lý trong bản thân. Nhìn lại những trang đầu của quyển nhật ký, mình cảm thấy tự hào vì duy trì thói quen này trong một khoảng thời gian dài, và mỗi dòng chữ là một biểu hiện rõ ràng của cảm xúc tích cực, lan tỏa qua từng ngày.
Thiền: Khoá thiền đầu tiên mình tham gia là vào tháng 7/2022. Ùmmm, mình không cảm nhận được tác động lớn từ thiền đối với tâm trạng cá nhân, nhưng nhiều người sau khi thiền thường cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng hơn. Khoảng thời gian thiền 20 phút giống như một hành trình lên thiên đàng, và mỗi buổi thiền là như một thời gian quý báu để gỡ bỏ áp lực cuộc sống và tập trung vào hiện tại. Dù kết thúc buổi thiền mọi thứ trở lại như bình thường, mình khuyên bạn nên thử nghiệm.
Đi bộ: Việc đi bộ mang lại sự cải thiện về tâm trạng, kể cả khi không thực hiện bất kỳ phiên thiền nào. Việc đi bộ ở phố đêm Sài Gòn không chỉ mang lại tâm trạng tích cực mà còn mở ra cơ hội quan sát sinh hoạt của mọi người. Thời gian này là để bạn ở một mình và dành cho bản thân mình, là điểm chính của hoạt động đi bộ, mà không cần thiền, vẫn cải thiện sức khỏe tinh thần.
Chủ nghĩa khắc kỷ: Khám phá chủ nghĩa khắc kỷ trong một ngày Burn Out mang lại kết quả tốt hơn cả dự kiến. Ngoài việc giải quyết Burn Out, các vấn đề ngoại vi cũng được giải quyết rất tốt. Các thực hành khắc kỷ mang lại những thay đổi tích cực, mà có thể mô tả bằng câu thơ của Tố Hữu trong "Từ ấy":
"Từ ấy trong mình bừng nắng hạ
 Mặt trời chân lí chói qua tim
 Hồn mình là một vườn hoa lá 
Rất đậm hương và rộn tiếng chim."

2. Nhanh Bổ

Để nhanh gọn giải quyết vấn đề mình xin đề xuất công thức 5-4-3-2-1, rất đơn giản, hãy tìm 5 thứ bạn thấy và gọi tên nó; 4 tiếng động bạn có thể nghe và gọi tên nó; tương tự, 3 vật có thể chạm; 2 mùi có thể ngửi; 1 vị có thể nếm. Trong khoảng thời gian thực hiện phương pháp trên, bản thân bạn sẽ được kéo về thực tại và tạm quên đi những suy nghĩ bên trong.
About Time (2013)
About Time (2013)
Thứ 2 bạn có thể căn nhắc xem 2 bộ phim này: The Pursuit of Happyness, About Time. Nói qua một tý về hai bộ phim này thì Happyness là phim được đánh giá rất cao trên Imdb (8.0) và Roteen Tomatoes (87% AUDIENCE SCORE). Về About Time, đây không phải là phim được đánh giá cao nhưng ở cuối phim, đạo diễn đã cho ta một công thức sống, hạnh phúc như chưa bao giờ được hạnh phúc, mình không spoil nhưng lời khuyên cho các bạn là hãy xem phim này đi vì nó thật sự hay đấy.
Tôi chỉ cố gắng sống mỗi ngày như thể tôi cố tình quay lại ngày này, để tận hưởng nó, như thể đó là ngày cuối cùng về cuộc sống bình thường và phi thường của tôi.
About Time (2013)

3. Kết Luận

Cuối cùng, sau khi bạn chọn một trong những cách trên để tìm kiếm hạnh phúc, bạn sẽ nhận ra một điểm chung, một công thức để tìm ra hạnh phúc là nhận ra thực tại bạn đang sống. Hãy tập trung vào khoảnh khắc hiện tại, nhận ra bạn đang sống và biết ơn vì bạn may mắn hơn biết bao người. Chào mừng bạn đến với thế giới của sự sống!
_____________________________

Tổng Kết

Sau khi vượt qua cuộc kiện tụng đau lòng, mình, Kraven (Khánh Tập Đọc), đã chọn hướng nhìn về phía trước với tinh thần lạc quan. Cuộc sống có thể là một thách thức, nhưng cách chúng ta đối mặt với nó mới là quyết định quan trọng. Việc chia sẻ câu chuyện của mình không phải để than phiền, mà còn là để truyền cảm hứng và niềm tin cho những người đang gặp khó khăn.
Sau những ngày đen tối nhất, mình đã tìm thấy giải pháp trong việc viết nhật ký, thiền, và hoạt động đi bộ. Những hành động này không chỉ giúp mình giải toả cảm xúc mà còn mở ra một góc nhìn mới về cuộc sống. Quan trọng nhất, mình đã học cách nhìn nhận sự tích cực trong mọi tình huống.
Sự hiểu biết về tình trạng tâm lý của mình đã dẫn mình đến chủ nghĩa khắc kỷ, một cách tiếp cận tích cực để thay đổi cuộc sống. Thực tế, nhận ra rằng hạnh phúc thường nằm trong việc đánh giá những điều nhỏ bé xung quanh ta, mình đã thấy mình trở nên hạnh phúc và biết ơn hơn bao giờ hết.
Cuộc sống là một dãy ngày dài, và mỗi ngày là một cơ hội mới để tạo ra ý nghĩa và hạnh phúc. Thấu hiểu rằng hạnh phúc không phải là điều xa xôi, mà là một quá trình và tư duy, mình muốn chia sẻ niềm tin rằng mọi người đều có thể tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống hàng ngày của mình.
Nếu bạn đang trải qua những thời kỳ khó khăn, hãy nhớ rằng đây chỉ là một phần nhỏ trong cuộc hành trình của bạn. Đối mặt với những thách thức với tinh thần lạc quan, và hãy để mỗi ngày là một ngày hạnh phúc mới, bởi vì hạnh phúc thực sự nằm trong tay bạn.
Đừng quên cười bạn nhé
Và bạn ơi, hãy mỉm cười và trả lời giúp mình câu hỏi “Bạn nghĩ thế nào là một ngày hoàn hảo?”
______________________________
Kraven 25/12/2023 | 23:20