Trước đây tôi đã tin rằng việc viết bắt buộc cần niềm cảm hứng. Tuy nhiên sau khi đọc xong tác phẩm “Tôi nói gì khi nói về chạy bộ” của Haruki Murakami – một tác giả tôi vô cùng yêu thích – tôi biết rằng trong việc viết mình có thể luyện tập được.
Thế nên chủ đề này chợt loé thành ý tưởng trong não tôi, và ngay lập tức tôi hiện thực hoá nó bằng một cái note ngắn viết trên điện thoại. Mỗi ngày chúng ta loé lên bao nhiêu ý tưởng bạn biết chứ? Nhưng ý tưởng như tia chớp trong nháy mắt lại biến mất. Nên bất cứ khi nghĩ ra cái gì hay, tôi đều tập cho bản thân thói quen viết ngay lập tức.
Sức mạnh của thói quen và sự kỷ luật sẽ mang tới thay đổi rất lớn sau một thời gian dài. Đó là cách mà mạng xã hội đã tiêm nhiễm vào đầu tôi, nó khiến tôi nghiện lúc nào đó không hay biết. Tôi quyết định sẽ tập trung vào việc đọc và viết để rời bỏ mảnh đất có quá nhiều thị phi và thông tin rác.
Ước mơ của tôi là viết sách, và tôi đang làm mỗi ngày để phấn đấu tới lúc đưa được đứa con tinh thần thứ nhất tới tay độc giả.
Tôi chia sẻ với các bạn một câu châm ngôn Trung Quốc: “Thời điểm tốt nhất để trồng một cái cây là 20 năm trước, nhưng thời điểm tốt thứ nhì chính là hôm nay.” Bằng cách trồng một cái cây mới vào hôm nay, anh sẽ thay đổi phần di sản mà mình để lại cho đời. Hôm nay không phải là quá muộn. (1)
Viết về nhiều chủ đề khác nhau chính là cách luyện tập tốt nhất tôi nghĩ ra vào lúc này. Và blog này chính là hạt giống tôi chọn gieo ngày hôm nay, thứ 2 ngày 12 tháng 11 năm 2018. Tôi tin rằng nó là một trong những di sản mình để lại cho đời.
Bạn sẽ trồng một cái cây hôm nay chứ?
Về nghĩa đen thì tôi trồng cây thật sự. Tôi chọn làm vườn, chăm sóc cây cối để luyện tập sự kiên trì và khéo léo của mình. Hễ có khoảng đất nào trống, là tôi sẽ cố gắng phủ xanh nó. Cả cái cửa sổ hứng nắng chiều hằng ngày tôi cũng treo vài chậu nho nhỏ lên nhìn cho mát mắt. Mỗi tối ngồi đó ngắm hoa chuỗi ngọc và hít hà cái mùi ngọt ngào của hoa nhài chẳng phải thi vị lắm sao?
Và những cái cây bạn trồng cho cuộc đời bạn mới thật sự quan trọng. Bạn sẽ gieo một hạt tử tế, thương yêu để nó đâm chồi và lan tỏa tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp chứ?
Đôi khi việc phải chọn lựa giữa sai và đúng lại có thể giải quyết bằng cách chọn tử tế.
Sài Gòn, ngày 12 tháng 11 năm 2018.
(1): đoạn trích trong tác phẩm 5 Bài Học Để Đời của Tiến sĩ John Izzo