5 năm trước, khi còn là một tân sinh viên. Mình đã nghe loáng thoáng về một app gọi là Uber. Mình không hiểu nó là gì, dù mình là một sinh viên chuyên nghành Marketing. Đến khi một người bạn book xe trên Uber trước mặt mình. Lúc đó bạn biết không, nó thật điên rồ. Kiểu như bạn vừa thấy một con khủng long đi lang thang trong thành phố vậy. Rõ là nó đã tuyệt chủng rồi mà!

Lúc đó, trong đầu tôi có dự cảm rằng: "Mô hình này, nó sẽ phát triển đến mức nào đây?". Nếu như quay lại 10 năm trước, tôi nói rằng "sẽ có một công ty vận chuyển mà nơi đó không hề có một chiếc xe hay tài xế nào". Chắc là tôi sẽ được cho vào nhà thương điên mất. Bạn thấy đấy, chúng ta không biết tương lai như thế nào. Bởi thế mà con người luôn cố gắng. 10 năm sau sẽ ra sao, mình không dám chắc. Nhưng có những điều hôm nay bạn nghe thấy, nhìn thấy là vô lý, là thiếu thực tế. Thì tương lai có thể nó là một điều hiển nhiên. Nếu tôi nói Apple sẽ suy thoái trong 10 năm tới thì bạn, những IFAN đừng vì vậy mà nguyền rửa mình. Có rất nhiều dẫn chứng từ cổ chí kim cho thấy, những quan điểm trong quá khứ thường sai lầm. Nhưng, con người lại thích bám chặc vào những thứ đó. Vì sao ư! Nó an toàn. Bởi khi chúng ta ĐỊNH bắt đầu thay đổi một điều gì đó. Một thế lực nào đó trong đầu khiến ta đưa ra một suy nghĩ để chóng lại quyết đinh đó "chắc gì thay đổi sẽ tốt hơn bây giờ".

Một Triết gia nào đó có nói "Không ai tắm hai lần trên một dòng sông". Bởi cuộc đời luôn thay đổi liên tục. Và tốc độ thay đổi đó càng ngày càng nhanh trong những năm gần đây. Chúng ta đang đối mặt với việc thất nghiệp bởi những robot đang thay thế chúng ta, nói đúng hơn chúng làm tốt hơn ta gấp trăm lần. Và, chúng ta sẽ làm gì đây. Chỉ tay lên trời và chửi rủa sao?

Những gì chúng ta đang làm là lập đi lập lại những cái cũ rích từ rất nhiều năm trước, từ cha mẹ, từ thầy cô của chúng ta. Điều mà những cỗ máy kia làm tốt và hiệu quả hơn ta. Chúng ta đang bám quá chặc vào những thứ đã có. Ở Nhật có một phương pháp rất hay, Kaizen. Tức là thay đổi liên tục, hãy thử làm một điều gì mà hôm qua hoặc chưa bao giờ bạn làm chưa? Tôi cá nó sẽ là một trải nghiệm hay ho lắm đó. Một cái đập cánh ở Brazil cũng có thể tạo thành một cơn bão ở Nam Phi, những thay đổi tuy nhỏ của bạn một ngày nào đó sẽ là tiền đề để có một cú hích.

Bài viết này mình sẽ không đi quá sâu, cái hay nằm ở cách đặc vấn đề cho người khác tư duy, suy nghĩ chứ không phải nói ra câu trả lời. Và vẫn câu hỏi ở đầu bài con người sẽ ra sao trong 10 năm tới? Câu trả lời ở chính bạn.