Dịp thứ hai cuối cùng của năm, mình bỗng dưng nhớ lại bản thân mình của những ngày tháng làm việc đa năng trong cùng 1 thời điểm. Theo vật lý học, thời điểm là giá trị mà đồng hồ hiện đang chỉ đến theo một mốc cho trước mà ta xét, còn thời gian là khoảng thời gian trôi đi trong thực tế giữa hai thời điểm mà ta xét. Nói chung, thời gian sẽ dài hơn thời điểm, thời điểm tựa như 1 điểm trên đoạn đường dài mà ta đi. Thế nên, cùng 1 thời điểm mà mình làm nhiều thứ, thì trong 1 thời gian nào đó, mình sẽ hoàn thành xong các công việc. Nhưng thời gian này là bao lâu, là bao nhiêu đoạn thời gian trong ngày, tháng, năm thì mình không xác định trước 1 cách dễ dàng được. Cũng chính điều này mà sự ra đời thật sâu sắc của các định nghĩa như trì hoãn, trễ deadline, não không thông... đã in vào vầng trán của mình, ngày 1 dày hơn như những cơn chiêm bao tung tăng hằng đêm.
Theo định nghĩa của các từ điển nước ngoài, Multitasker chỉ những người có thể thực hiện hoặc quản lý nhiều công việc trong cùng 1 lúc. Nghe bảnh thật, giàu công việc thật nhưng sự thật thường không chỉ như vậy. Những người thường không sắp xếp được thời gian biểu hợp lý; hoặc những người yêu công việc, chấp nhận làm rất nhiều thứ và ưu tiên số lượng công việc lên trên cả sức khỏe của bản thân và thậm chí là sức khỏe của công việc (ý mình là chất lượng công việc) thì thường sẽ được gắn mác là người đa nhiệm, đa năng, hay dùng từ tiếng Anh là Multitasker, và họ làm Multitask.
Là 1 đứa tham công tiếc việc cùng tham vọng cao hãi hùng, mình từng nhận rất nhiều công việc vào vòng tay vốn yếu đuối, từ từ vòng tay đó càng mạnh hơn, rộng hơn, nhưng rồi nó sẽ xẹp xuống như chiếc bóng bị bay hơi do quá sức chứa, quá sức chịu đựng. Điều này mang cùng 1 tầng nhỏ ý nghĩa của câu nói "Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời", hoặc khi ta thấy/đạt được 1 niềm vui, hạnh phúc to lớn nào đó, rồi thế gian cũng sẽ lấy lại và trả cho ta 1 điều buồn tệ nào đó. Thăng rồi trầm là như thế. Nhưng rồi nó có được lặp lại theo 1 vòng tuần hoàn, để những lúc được bay thật cao sẽ nhiều hơn những khi bị rớt xuống dưới đáy hay không sẽ tùy theo cách mà cuộc sống đối đãi với con người. Mình từng nghe 1 bài hát nhạc ngoại, tựa đề là "Taking me high, taking me low", nhạc du dương cùng lời hát rất ý nghĩa, nó an ủi mình rất nhiều mỗi khi mình bế tắc, hụt hẫn hay nản chí.
Multitask theo cách mơ mộng, mình vừa tản bộ, ngắm cảnh, chụp ảnh và ca...
Multitask theo cách mơ mộng, mình vừa tản bộ, ngắm cảnh, chụp ảnh và ca...
Có lẽ Multitask cũng rất dễ hiểu, nhưng mà cho đến giờ, sau khi hoàn thành học kỳ vừa qua tại trường, mình đã thật sự rảnh rang, có nhiều thời gian cho bản thân và cũng cân bằng được thời gian học tập, sinh hoạt 1 cách đều đặn và khoa học hơn. Mình chỉ ngồi và làm 1 công việc trong 1 thời điểm duy nhất, không cần phải chạy show đủ thứ kiểu để vun đắp cho công việc như trước kia. Khi chỉ tập trung cho 1 thứ, mình nhận thấy thật năng lượng để hoàn thành vấn đề và từ đó giúp não không căng thẳng, mà thậm chí là minh mẫn và tư duy hơn mình tưởng.
Đó là những gì mình nghĩ về Multitask, nhưng mình không biết liệu rằng Multilove sẽ như thế nào, mình không có ý nhắc đến sự đào hoa, mà mình đang nghĩ đến các mối quan hệ lành mạnh trong cuộc sống. Tình cảm, công việc, con người. Đấy là 3 mấu xích gắn chặt với nhau. Khi tình cảm thuận lợi thì tâm không phải vướng bận nhiều, nhờ thế mà công việc hay học tập cũng suôn sẻ hơn phần nào. Khi có đủ thời gian để chăm chút cho các mối quan hệ gia đình lẫn xã hội thì quả là tuyệt không còn gì hơn. Nhưng có câu rằng, bạn không bao giờ thiếu thời gian, chỉ là bạn muốn có thời gian cho việc bất kỳ nào đó hay không mà thôi. Điều này lại mật thiết với sứ mệnh của mỗi người. Ai sinh ra cũng sẽ phải đi tìm giấc mơ cho chính họ, như cách mà cậu bé Santiago trong Nhà giả kim vậy. Vì thế, mình tin rằng, Multitask hay Multilove (theo mình tự nghĩ ra) đều sẽ là những trải nghiệm mà mình nhớ suốt đời. Nếu không có chúng thì cuộc sống sẽ vô vị lắm. Thoát khỏi vùng an toàn để nếm trải thật nhiều mùi vị cuộc sống quả là 1 cuộc phiêu lưu mà chông gai hay vinh quang, đều có cái thú hay của riêng nó!