“Liệu trên đời có tồn tại thứ gọi là “tình yêu vô điều kiện” – hay bản chất của "vô điều kiện" vốn đã là một điều kiện rồi? Và liệu bạn có thật sự yêu một ai đó chứ hay chỉ đơn giản yêu thích cái cảm giác người khác yêu mình?”
- 1 vài suy tư -
Mình tự hỏi, ở những độ tuổi khác nhau người ta sẽ cảm nhận và định nghĩa tình yêu khác đi như thế nào? Tình yêu ở độ tuổi trung niên sẽ khác chứ tình yêu ở ngưỡng 30? Và khi ta đôi mươi sẽ cảm nhận về thứ tình cảm này như thế nào so với những ngày tháng cắp sách đến trường? Liệu những cuộc tình sau có đủ nồng nhiệt và ban sơ như thuở yêu đầu? Có lẽ trước đây mình thích cảm giác được người khác theo đuổi và chăm sóc… mình không ngại trong việc “tán tỉnh” hoặc nương theo cảm giác thích thú đó cùng đối phương, nhưng khi mình ở ngưỡng 30 mình cảm nhận rất rõ ràng sự đắn đo của bản thân… mình bắt đầu lý trí hơn chăng… khi những suy nghĩ về việc liệu người đó có phù hợp với mình? Mình có phù hợp với họ? mối quan hệ này có thể phát triển lâu dài và tiến tới hôn nhân? Thật lạ lùng khi những suy nghĩ này chen chân vào và làm tắt ngủm những cảm xúc dao động ít ỏi, mình nghĩ mình dè chừng và sợ hãi nhiều hơn.
Và rồi mình cũng tự hỏi bản thân sau ngần ấy thời gian trải nghiệm các cung bậc cảm xúc trong câu chuyện yêu đương này… mình đã thật sự yêu một ai đó? Hay mình chỉ yêu cái cảm giác được theo đuổi, được nuông chiều, được chăm sóc, được một ai đó yêu thương? Yêu cái cảm giác mà đối phương góp phần trao ban để mình cảm thấy hoan vui và hài lòng? Mình có thật sự yêu thích một con người, yêu tâm hồn họ, yêu trí tuệ của họ, yêu cuộc sống của họ và yêu luôn cả những vụng về nơi họ…? Mình thật sự hoang mang vs câu hỏi này và đồng thời mình cũng khao khát được yêu 1 ai đó chân thành và tinh khôi như vậy. Chỉ đơn giản là cảm mến một người và từ từ tò mò về họ, muốn biết về họ nhiều hơn, dù biết họ có những điều chưa trọn vẹn nhưng vẫn muốn gặp gỡ nhiều hơn, muốn trò chuyện nhiều hơn và muốn gắn bó với họ nhiều hơn…
Mình tự hỏi liệu tình yêu sẽ được khởi đầu, duy trì và kết thúc như thế nào? Mình thích thú khi xem những thước phim đầu để có thể cảm nhận và bắt gặp những phút giây 2 người xa lạ gặp gỡ và tìm hiểu nhau, mình hồi hộp và vỡ òa khi cảm nhận được thứ tình cảm này hình thành, nảy nở, mình đắm chìm trong cảm giác ngọt ngào và tiếc nuối, buồn hiu hắt khi chúng vỡ tan. Mình tò mò về thứ cảm giác này? Liệu nó có thật sự đơn giản, vẹn nguyên và không toan tính thiệt hơn? Liệu có tồn tại cái gọi là “tình yêu vô điều kiện” hay thật ra vốn dĩ bản chất của “vô điều kiện” này đã là một điều kiện rồi phải không – mà còn là một điều kiện quá khắt khe và lý tưởng?
Và có khi nào do cứ mãi suy nghĩ về nó mà mình quên luôn cách yêu một người? Hay là cứ yêu đi và đừng nghĩ nữa nhỉ?
Hmmm mình thì nghĩ việc đi tìm một định nghĩa về tình yêu cũng là một cách thức để mình hiểu rõ bản thân mình đang cần gì, muốn gì và có gì. Khi trả lời được kha khá những băn khoăn của bản thân, mình cũng đủ dũng cảm và tỉnh thức hơn để bước vào một mối quan hệ - mình tin là vậy.
Và đối với mình tình yêu là thứ tình cảm bao gồm rất nhiều cung bậc cảm xúc và khi yêu đương là chúng ta đang bước vào trò chơi của những thứ cảm xúc này, càng hiểu rõ về nó, hiểu rõ cảm xúc của bản thân và thành thật với chính mình thì chúng ta mới có thể tỏ bày và trao cho nhau những cảm xúc chân thành nhất; hiểu về cảm xúc không có nghĩa là trở nên lý trí và khô khan; hiểu về cảm xúc đối với mình là 1 cách nhìn nhận thứ tình cảm này một cách trách nhiệm hơn.
Và đối với mình tình yêu còn là một hành trình của sự vun đắp, khi những cá thể trọn vẹn tìm đến với nhau và cùng nhau vun đắp những điều mới mẻ khác – đó có thể là tình cảm; đó có thể là mái ấm; đó có thể là tương lai…
Vốn dĩ yêu đương là một chuỗi những cảm xúc, những rung động nhưng khi chúng ta quyết định bắt đầu hình thành và gầy dựng mối quan hệ, khi chúng ta quyết đình tỏ tình và gật đầu đồng ý thì đó lại là một lựa chọn. Và đã là lựa chọn thì cần phải có trách nhiệm với nó. Mình tin khi mình càng rõ ràng về tình yêu thì mình sẽ yêu đối phương một cách thật lòng nhất.
Còn bạn, bạn nghĩ gì khi nhắc về tình yêu?