Bạn muốn học cái gì?
Trước khi trả lời câu hỏi này có lẽ tôi phải trả lời một câu hỏi khác quan trọng hơn đó là: Tôi muốn cái gì?
Gần đây tôi đọc được trong cuốn sách Chuyến bay cuộc đời - tác giả Brian Tracy về cách xác định mục tiêu và lên kết hoạch thực hiện mục tiêu đó. Trong đó hướng dẫn rất chi tiết giúp bạn thiết lập mục tiêu và cách thức hoàn thành mục tiêu/ mục đích của mình trong ngắn và dài hạn.
Tại đây, có một bài tập rất thú vị như thế này:
Xác định 10 mục tiêu bạn muốn đạt được trong năm nay?
Chọn ra 1 mục tiêu có ảnh hướng lớn nhất với cuộc sống của bạn nếu nó được hoàn thành trong 24 giờ tới?
Đặt deadline cho mục tiêu ấy.
Hãy xem liệt kê 3 trở ngại hoặc khó khăn bạn phải vượt qua để hoàn thành mục tiêu kể trên.
Liệt kê 3 kiến thức hoặc kỹ năng bạn cần phải có để hoàn thành mục tiêu ấy.
Liệt kê 3 người/ tổ chức có thể bạn cần đến sự giúp đỡ của họ để chạm tay vào mục tiêu của mình.
Từ những điều trên lập ra thứ tự ưu tiên cho những việc cần phải làm.
Liệt kê 20 câu trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để tôi có được [MỤC TIÊU] vào [THỜI GIAN]
Từ những gì kể trên, bạn đã có cho mình một mục tiêu rõ ràng, một bản kế hoạch hoàn chỉnh để đạt được mục tiêu đó.
Chính nhờ bài tập này vô tình đến trước câu hỏi hôm nay, mà tôi dễ dàng trả lời được câu hỏi: Bạn muốn học điều gì?
Điều tôi muốn học rất nhiều, nhưng điều tôi cần học ngay lúc này có là kỹ năng "bán thân" hiệu quả.
Tôi nhận ra mình không giỏi "bán thân" cho lắm, hầu hết công việc của tôi có được đến từ thương hiệu cá nhân được tôi vun đắp bền bỉ trong gần 2 năm viết lách. Nhưng nếu để tôi tự "bán thân" offline thì có phần hơi "kém tắm". Tôi không biết tại sao, từ bao giờ, khả năng ngôn ngữ nói của tôi bị hạn chế. Chúng chỉ trở nên mạch lạc khi tôi viết xuống, ghi lại còn nếu để "phát biểu miệng" thì nó cứ như đám dây cuốn quanh cổ, không đầu không cuốn như mớ bòng bong vậy.
Thật kì lạ làm sao!
Bạn, bạn có từng như tôi? Bạn đã vượt qua nó như thế nào?
#huongnguyentt