Tự nhiên muôn thuở, vạn vật khi sinh ra đều được tạo hóa nhào nặn trong một hình hài nào đó và bên cạnh đó chính là cái thứ chúng ta gọi là bản chất, là thứ quyết định giống loài đó như thế nào. Hổ, sư tử thì hung hăng, mạnh mẽ chiếm lĩnh quyền thống trị, thỏ thì nhút nhát, yếu đuối nhưng bù lại thì nhanh nhẹn để có thể thoát khỏi nanh vuốt của các loài thú săn mồi khác. Đó là cách mà tự nhiên được tạo ra.

Khi nói đến bản chất thì chúng ta nghĩ ngay đến những thứ kiên định, vốn có và sẽ đi theo suốt cả cuộc đời của nó. Ta thường nghe người ta nói "bản chất của người này thế nọ, thế kia", "họ sinh ra như thế thì chết đi cũng như thế", nhưng liệu con người có thể thay đổi bản chất của mình không?
Thật sự thì chúng ta làm sao mà biết được bản chất của mình là như thế nào cơ chứ, người trong cuộc thì bao giờ cũng khó nhìn nhận chính mình hơn người khác. Có thể sự đánh giá của người khác một cách âm thầm, từ trong tiềm thức là cách đúng nhất để biết bản chất của một người thế nào. Anh ta lương thiện, tốt bụng hay anh ta là một kẻ gian manh, tráo trở thường là cái nhìn nhận của một người khác chứ không phải từ chủ thể đó. 
Bản chất con người thường đi đôi với hành động biểu thị nó một cách vô thức. Chúng ta có thể cố gắng để làm một điều gì đó đúng mực hay phù hợp với một vài hoàn cảnh đặc biệt nhưng có vài điều tự thân con người chúng ta luôn biểu hiện mà khó có thể tự mình nhận ra được. Người vui vẻ, hướng ngoại thì hay cười đùa, thân thiện với người khác, họ không cố để tỏ vẻ thân thiện nhưng tự cơ thể họ lại hành động như thế. Người tự ti, rụt rè thì bao giờ cũng khép nép và lo sợ khi đứng trước đám đông. Cách chúng ta thể hiện những đặc điểm đó cũng là cái mọi người dựa vào để đánh giá bản chất chúng ta là người như thế nào. 
Dẫu là bản tính, là cái có sẵn trong mỗi người nhưng đã bao giờ bạn cảm thấy không vui khi người khác nhận xét mình như thế này, thế kia không. Chúng ta thường không chấp nhận những lời phê phán, tiêu cực về bản thân. Bạn cảm thấy khó chịu khi bị cho là người bảo thủ và bạn đang cực kì bảo thủ để chứng tỏ bạn không phải là người bảo thủ. Cái nguy hiểm là ở chỗ đó, việc khó nhận ra mình như thế nào lại càng khiến cho ta lún sâu hơn vào vấn đề của chính mình.
Hành động thì có thể thay đổi nhưng bản chất thì sao, liệu nó có thể thay đổi được hay không? 
Câu trả lời là hoàn toàn có thể nếu chúng ta thực sự muốn thay đổi điều đó. Một người bị cho là không trung thực không đồng nghĩa với việc sống gian dối suốt đời. Một kẻ mang tội giết người cũng không phải là mãi mãi chìm trong tội lỗi và không thể sống một cuộc đời hoàn lương. Bản chất theo thời gian tự khắc thay đổi theo hướng bạn muốn nếu bạn thực sự đủ quyết tâm để thay đổi.
Có ai ở đây nhiều khi muốn bản thân trở nên ngầu hơn trong mắt mọi người bằng cách ít nói đi nhưng vẫn không giữ được miệng khi gặp bạn bè chưa. Ban đầu thì trong đầu ta luôn tự nhủ "không được nói, không được nói, phải thật lạnh lùng" nhưng cho đến khi bạn quên đi điều răn đó thì bản chất lại trỗi dậy và hành động theo một cách tự nhiên nhất đến mức bạn không hề nhận ra mình đang nói còn nhiều hơn bình thường. :))) Thế mới nói để thay đổi những gì vốn là tự nhiên vô cùng khó, nhưng không có nghĩa là không thể.
Con người ngày nay thì luôn hướng tới sự hoàn hảo và ai trong chúng ta cũng luôn muốn mình trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân mình. Điều đó đồng nghĩa với việc học hỏi cái tốt và bài trừ cái xấu. Điều đầu tiên để thay đổi chính mình là phải nhận biết mình như thế nào, mình đang không tốt ở mặt nào để mà thay đổi. Do đó sự phản tỉnh bản thân là vô cùng quan trọng, lắng nghe ý kiến của người khác và nhìn nhận kĩ càng là cách tốt nhất để tự nhận biết chính mình. 
Con người ai rồi cũng sẽ khác, qua nhiều bài học cuộc sống, nhiều lần vấp ngã và cả các biến cố nữa. Sẽ có sự khao khát thay đổi để hoàn thiện bản thân mình hơn và quên đi những gì không tốt trong quá khứ. 
Nhiều khi chúng ta tự thay đổi theo thời gian mà chúng ta không hề nhận ra điều đó. Mỗi ngày mình đều viết lại những xúc cảm, suy nghĩ của bản thân vào một cuốn sổ, cho đến khi đọc lại những gì mình đã viết thì không khỏi kinh ngạc khi nhận ra ta đã thay đổi như thế nào. Những mạch văn lúc ấy sẽ không bao giờ mình có thể tái hiện ở hiện tại được nữa vì cơ bản con người đã khác, tư duy đã khác. Chúng ta không ngừng thay đổi và làm mới mỗi ngày, các tế bào cứ tiếp tục phân chia, mất đi, tái tạo. Qui luật tự nhiên vốn là vậy, hoàn cảnh có thể ảnh hưởng rất nhiều đến bản chất của mỗi người nhưng tự mình thay đổi theo hướng tích cực đòi hỏi nhiều hơn thế. Ở đó là sự quyết tâm và là tinh thần cầu tiến, không chấp nhận những điều tầm thường ở mỗi người.
Người bạn căm ghét, bỏ lỡ ngày hôm qua có thể là thứ bạn thèm khát có được trong tương lai. Vạn vật vô thường và mọi thứ rồi cũng sẽ thay đổi thôi.