Đây có lẽ là điều mà hầu như người phụ nữ nào cũng muốn. Ngày đầu bước chân về nhà chồng, tâm thế lúc nào cũng mong muốn có thể sống vui vẻ hoà thuận với nhà chồng, tự dặn lòng sẽ yêu thương mẹ chồng như mẹ ruột để mẹ chồng cũng yêu thương con dâu như con gái ruột. Tôi cũng đã từng ước ao như thế. Nhưng bây giờ thì không. Bởi:
1. Khi mẹ chồng nấu ăn lỡ có bị “dở” tôi chắc chắn không dám nói thật, nhưng nếu là mẹ ruột tôi sẽ bảo đại loại: Nay món này mẹ nấu mặn quá, nhạt quá...  Còn nếu tôi nấu ăn không ngon, mẹ chồng góp ý thì tôi cũng chẳng thể vui vẻ tiếp nhận như với mẹ ruột, có lẽ tôi sẽ nghĩ chắc bà bắt bẻ tôi chứ tôi thấy ăn cũng được mà.
2. Sáng 7h tôi ngủ chưa dậy, mẹ ruột tôi sẽ đập cửa bảo ngay: Con gái con lứa giờ này chưa chịu dậy, trưa trờ ra rồi. Nghe xong có lẽ tôi sẽ ư e vài tiếng rồi trùm chăn ngủ tiếp. Nhưng nếu mẹ chồng tôi cũng nói như vậy, chắc tôi sẽ phải dậy nhưng cảm thấy khó chịu, trong đầu nghĩ: Bà có biết tối qua tôi phải thức khuya làm việc không chứ.
3. Nhà có đám tiệc, mẹ tôi sẽ bảo: Xin nghỉ bữa ở nhà xem mà phụ đi, làm suốt nghỉ bữa có là gì. Tôi sẽ chả nghĩ ngợi gì nhiều, nhưng nếu là mẹ chồng nói chắc tôi sẽ sẽ thấy bực bội, làm như đi làm sung sướng lắm muốn nghỉ là nghỉ.
4. Mẹ ruột lâu lâu sẽ bảo tôi: Con gái đi làm rồi chả thấy lo gì cho mẹ, con bà A mới đi tháng đầu đã mua cho mẹ nó BCD, tôi nghe biết mẹ cũng tủi thân khi thấy bạn mẹ được con gái quan tâm trong khi tôi thì vô tâm, tôi sẽ cố gắng mua thật nhiều quà bù lại cho mẹ. Nhưng nếu mẹ chồng xem tôi như con gái, bà cũng nói câu đó với tôi thì chắc tôi sẽ nghĩ bà so sánh, đòi hỏi và chê bai trách tôi.
5. Quan điểm nuôi dạy chăm con của hai thế hệ chắc chắn sẽ có nhiều bất đồng. Nếu là mẹ ruột có thể tôi sẽ nói lại bà vài câu nếu bà vẫn giữ quan điểm cũ thì tôi cũng sẽ nuôi con theo cách tôi mà chẳng nghĩ gì. Nhưng nếu là mẹ chồng chắc có lẽ tôi sẽ khó chịu, áp lực có thể tôi sẽ chẳng nói lại bà câu nào đâu nhưng sự im lặng dồn nén sự bực bội sẽ làm tôi trở nên cáu bẩn hơn bao giờ hết.
Vậy nên tôi nghĩ, mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu tốt nhất vẫn là sự tôn trọng nhau, đối xử nhau như “khách quý”. Vì nếu bà xem tôi như con gái, bà nói những câu hay những hành động như với con gái mình thì tôi cũng không thể vô tư không nghĩ như mẹ ruột; và ngược lại tôi đối xử bà như mẹ ruột thì bà đâu thể vui vẻ tiếp nhận như là con gái làm thế với bà.
Thật ra cũng có những mẹ chồng nàng dâu thật sự đối xử nhau như mẹ con ruột, không khó chịu, không nghĩ nhiều. Nhưng có lẽ tôi còn chưa thả lòng vô tư được nên vẫn là “tương kính” thì tốt hơn.
Ánh Dương