Bàn một chút về tiểu thuyết trọng sinh- Phần 1
Rebirth. Nguồn: google. Tiểu thuyết chuyển sinh hay trọng sinh hiện nay đang rất phổ biến trong biển sách ngôn tình. Dù biết rằng...
Tiểu thuyết chuyển sinh hay trọng sinh hiện nay đang rất phổ biến trong biển sách ngôn tình. Dù biết rằng đề tài này không quá mới để đem ra mổ xẻ, phân tích nhưng chính thức mà bàn về thể loại này dưới góc nhìn khoa học thì tôi xin mạn phép được đặt một viên đá đầu tiên xây nền.
Chuyển sinh hay trọng sinh là một hình thức ‘plug in’[i] trong nghệ thuật khai thác đề tài của tiểu thuyết gia chuyên về ngôn tình. Dù là gắn mác viễn tưởng, huyền huyễn, cổ đại, hiện đại, mạt thế hay võng du thì bản chất trọng sinh tiểu thuyết chỉ có một. Đó là nhân vật chính có cơ hội được sống lại tuổi trẻ của mình một lần nữa với bàn tay vàng[ii] là được giữ lại nguyên vẹn ký ức của nguyên bản. Đôi khi, nguyên chủ còn được giữ lại cả những năng lực trác tuyệt mà nhiều năm sau mới khai mở được. Cơ mà không cần năng lực hơn người, chỉ cần trí não của người trưởng thành trong thân thể của một đứa trẻ con đã là một thế mạnh tuyệt đối so với những người cùng thế hệ rồi, chưa kể năng lực ‘dự đoán tương lai’ nhờ sống lâu hơn mọi người sẽ là một thế mạnh đáng kể mà ai ai cũng đều mơ ước. Hình thức này thường giới hạn đối tượng được tiến vào, với những điều kiện hà khắc hơn nhiều so với nhân vật chính trong các tiểu thuyết ngôn tình bình thường. Nhân vật chính của tiểu thuyết trọng sinh trước khi được trao bàn tay vàng phải có một cuộc đời đau khổ. Không bị phản bội, bị ruồng bỏ bởi những người thân nhất của mình thì cũng gia đạo tan nát, bị kẻ thù tru diệt cả dòng họ, hoặc tệ nhất cũng là có một nỗi tiếc nuối, day dứt mà đến chết cũng vẫn hối hận vì đã làm hoặc không làm một việc gì đó khi còn trẻ tuổi. Nỗi uất ức, không cam lòng đấy sâu sắc đến nỗi đến khi chết đi người đó vẫn không thể nhắm mắt được. Ngay lúc đó, một thế lực nào đó sau màn sẽ cấp cho người nọ một quyền lợi là được sống lại tại thời điểm mà họ muốn để thực hiện tâm nguyện của mình. Tại đây có một biến thể là người nọ không được tự mình động thủ mà có thể hiến tế linh hồn để ‘người làm nhiệm vụ’ thay họ hoàn thành tâm nguyện. Đây là một dạng tiểu thuyết khác với tên gọi là nhiệm vụ, xuyên nhanh hay hệ thống- chúng ta sẽ phần về các loại này ở những phần sau.
Câu hỏi đặt ra là thế lực nào mà có quyền lực nghịch thiên như vậy? Chẳng những có thể xoay chuyển thời không, mà còn thay đổi được số mệnh con người. Một quyền lực đối chọi với quy luật tự nhiên như vậy sẽ nằm trong tay ai và có liên quan gì đến cốt truyện thì có đôi khi sẽ được giải đáp trong truyện, có đôi khi lại không có lời giải đáp nào. Một vấn đề nghịch lý như vậy lại tồn tại một cách hiển nhiên, được mọi thế hệ độc giả xem nhẹ thì quả là vô lý. Nhưng ai ai cũng cười xùy cho qua vì rằng đã là tiểu thuyết thì làm gì có cái gọi là hợp lý hay không. Vậy nên câu hỏi này vẫn là một bí ẩn không lời giải đáp xuyên suốt qua nhiều bộ tiểu thuyết. Mãi cho tới khi một vài bộ viễn tưởng, khoa học nhắc đến lý thuyết thế giới song song[iii] thì các độc giả mới ồ lên Ơ rê ka! Có khi đây chính là lời giải đáp cho cái sự vô lý của thuật chuyển sinh.
Nếu bàn về chuyển sinh, đây là một lý thuyết thiên về luân hồi nhiều hơn là trọng sinh. Chuyển sinh dựa trên việc kiếp trước và kiếp sau; có nhân thì có quả; quả sau lại sinh ra nhân trước trong Đạo Phật. Thí dụ có người sinh ra có trí nhớ và ký ức của kiếp trước nên tiếp thu kiến thức nhanh hơn người thường và làm được những điều kỳ diệu mà khoa học không giải thích được. Xã hội ngày nay chúng ta gọi đó là thiên tài. Ngược lại, trọng sinh vừa có những đặc điểm như là một nhánh của chuyển sinh, vừa có những điểm khác biệt với lý thuyết này. Khi một người chết đi lại sống lại vào thân xác của chính mình 30, 40 năm về trước thì cũng là một dạng chuyển sinh, nhưng đồng thời, điều đó cũng đồng nghĩa với việc cướp đi sinh mệnh của chính mình vào thời điểm đó. Có lẽ bởi vì nếu nghĩ theo lý thuyết luân hồi thì tàn nhẫn với chính ‘ta’ của lúc đó quá nên người ta có xu hướng tin vào lý thuyết thế giới song song nhiều hơn. Lý thuyết này cho rằng thế giới ta đang sống chỉ là một trong ba ngàn thế giới của Đạo Phật, hoặc hơn. Bởi vì cách ngăn bởi các không gian khác nhau nên mặc dù ta và những ta khác đều sống cùng một lúc nhưng lại không thấy hoặc chạm được nhau. Điều làm nên sự khác biệt của chúng ta chính là sự lựa chọn của chúng ta. Nghĩ một cách đơn giản, ta của thế giới này lựa chọn lấy chồng năm 18 tuổi và ly hôn năm 20 tuổi nhưng một ta của thế giới khác lại không lấy chồng năm 18 tuổi nên không có việc ly hôn sau đó. Lý thuyết này bổ cứu cho lý thuyết về luân hồi trong thuyết trọng sinh thể hiện ở việc khi nhân vật chính của năm 20 tuổi chết đi trong uất hận thì ở thế giới khác câu chuyện lại không diễn ra như vậy. Vậy nên việc trọng sinh có phải chăng chỉ là chuyển sinh ở một chiều không gian khác, sống cuộc sống khác chứ không phải như các nguyên chủ trong tiểu thuyết trọng sinh vẫn nhầm tưởng rằng họ được làm lại từ đầu, được sửa chữa sai lầm đã phạm phải. Thật ra họ chỉ sống một cuộc đời khác, luân hồi vô tận và những vết thương họ để lại cho người thật tình yêu quý bạn ở thế giới cũ vẫn y như khi bạn ra đi. Nói như vậy, hóa ra thế lực nào đó ban phát một sự giúp đỡ cho những tâm nguyện chưa hoàn thành chỉ là an ủi suôn, và thứ ‘sống lại’ này cũng thực ra không phải ‘sống lại’ như nguyên chủ vẫn lầm tưởng.
Quay lại vấn đề vì sao giữa muôn trùng những ân hận, day dứt của hàng triệu sinh linh trên cõi đời này, chỉ có một số ít được trọng sinh? Tiếc nuối này phải day dứt đến mức nào mới mở ra được cánh cửa của thế giới song song? Nhân sinh đều vị kỉ và con người thường chỉ được xem là ‘sô cẩu’ (chó rơm)[iv] trong mắt của đại đạo. Khi còn sống, phạm phải hết sai lầm này đến sai lầm khác dưới nhãn mác của truy đuổi danh vọng- tiền tài- sinh mệnh dài lâu. Con người mãi đến khi sinh mệnh chấm dứt mới hốt hoảng vì đã tạo nên những sai lầm không thể cứu vãn được. Có người sẽ trở nên yếu đuối và an phận, chấp nhận sự trừng phạt của thiên đạo. Nhưng lại có người khăng khăng cho rằng mình không sai, nếu quay lại thời điểm X nào đó nếu lại lựa chọn khác đi lựa chọn ban đầu thì chắc chắn nhân sinh sẽ khác, sẽ không lâm vào kết cục vạn kiếp bất phục như bây giờ. Cơ mà có phải trên đường đời ngắn ngủi vài mươi năm đó, ngươi lại chỉ sai ở một lựa chọn duy nhất đó mà thôi? Thế lực bí ẩn, ở một góc nhìn khác, như một kẻ đi săn đùa giỡn con mồi của mình, muốn xem con mồi mà nó nhìn trúng có thể vẫy vùng như thế nào trên cái mạng nhện của số mệnh. Nếu người được lựa chọn vượt qua được cái bẫy thứ nhất thì có khôn ngoan hơn ở lần mắc bẫy thứ hai không? Và nếu cứ tiếp tục cái vòng lẩn quẩn là hễ cứ lựa chọn sai lại sẽ có cơ hội lựa chọn lại thì còn đâu trật tự sinh tồn của tự nhiên? Thế gian có câu: trên đời này không bán thuốc hối hận. Vì lẽ là chính mỗi con người nên thấm nhuần đạo lý là biết vậy đừng làm, và nếu đã làm thì phải có can đảm nhận sai và sửa sai trong chính cuộc đời mình chứ không phải là dựa vào ai hay thế lực nào mà mong muốn nắn lại dòng chảy số mệnh để thay đổi cơ duyên cuộc đời. Một quyết định khác đi là những quyết định tiếp theo cũng phải thay đổi theo. Con người một khi thay đổi nhân sinh của chính mình cũng đồng thời thúc đẩy hoặc cưỡng chế cải biến vận mệnh của những người khác. Nếu nhân vật thiếu nữ hào môn nọ nhất định phải quay lại gả cho người mình thương vào năm 16 tuổi thì vị hôn thê hiện giờ của người con trai đó sẽ lấy người khác, hoặc không lấy ai hoặc phụng chỉ vào cung chôn vùi cuộc đời mình… Vậy nếu người nọ bằng cách nào đó biết vận mệnh của mình vốn là tốt đẹp một đời một kiếp một song nhân đấy nhưng lại bị phá hủy bởi một vị tiền-hôn-thê do tham lam hư vinh nhưng lại bạc mệnh, song lại không cam lòng mà khăng khăng muốn cải biến vận mệnh khiến cho nàng ta tan nát cuộc đời thì chẳng lẽ lại xuất hiện thêm một vị quý nữ trọng sinh khác? Dù cho thật sự tin có ba ngàn thế giới ngoài kia thì cũng không bao giờ đủ để giải quyết hết các tâm nguyện của tất cả quý dzị.
(Còn tiếp)
[i] Plug in là công cụ trong chỉnh sửa ảnh giúp việc làm được nhanh và hiệu quả hơn. Nghĩa bóng ý nói là các yếu tố được tác giả thêm vào tăng thêm các lợi thế của nhân vật chính trong tiểu thuyết.
[ii] Dùng ở đây với ý nghĩa tương tự plug in.
[iii] Xem thêm ở đây: https://www.forbes.com/sites/startswithabang/2018/07/17/what-is-and-isnt-scientific-about-the-multiverse/#74dfb23725c4
[iv] ‘Thiên địa bất nhân, dĩ vạn vật vi sô cẩu’- Đạo Đức Kinh, Lão Tử.
Quan điểm - Tranh luận
/quan-diem-tranh-luan
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất