Lòng tham và Nỗi sợ hãi    
Câu chuyện khi mình bước chân học tập trading một số thị trường, mình chợt nhận ra một điều rằng tâm lý trong thị trường chỉ bao quanh hai trạng thái chủ yếu là lòng tham và nỗi sợ hãi. Và không những lòng tham và nỗi sợ hãi chỉ có mặt trong các thị trường mà gần như nó chi phối mọi hoạt động trong đời sống mỗi chúng ta.
Cuộc đời mỗi người đều gắn với những sự lựa chọn. Khi đứng trước những sự lựa chọn đó thì chúng ta đều đang đặt mình lên bàn cân nên hay không nên, sợ hãi hay tham lam. Có một câu nói '' cái gì cũng có giá của nó '', phải chăng lúc đó 2 thái cực tham lam và sợ hãi đang mâu thuẫn lẫn nhau và khi lòng tham của bản thân chiếm ưu thế thì con người ta lại bỏ mặc qua sự sợ hãi ( sợ hãi một cái kết quả quá đắt ). Công việc chính của mình là Công an và trước đây mình thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng phạm tội hình sự. Mình cảm nhận thấy những đối tượng có đặc điểm chung là thường để lòng tham của bản thân lên rất cao trong khi những người bình thường không dám làm vì sợ đối diện với sự trả giá trước pháp luật. Trong những câu chuyện trong đời sống cũng như vậy. Khi đứng trước một sự lựa chọn trong cuộc sống chúng ta nên cân nhắc lựa chọn giữa lòng tham và nỗi sợ hãi để tránh cho mình phải trả những bài học quá đắt giá mặc dù rủi ro là những thứ ta không thể kiểm soát nhưng có thể giúp ta hạn chế được. Và điều cuối cùng mình muốn nói là trong mọi trường hợp nếu cảm thấy lòng tham chiếm ưu thế và dẫn đến một hậu quả không như mong muốn thì chúng ta nên vui vẻ chấp nhận vì bản thân chúng ta luôn được quyền lựa chọn. 
Lòng tham luôn là một phần trong bản chất của con người. Nó đôi khi là thứ có lợi giúp con người ta nỗ lực vươn lên nhưng ta cần phải quản trị rủi ro đúng cách, biết khi nào nên tham lam và khi nào sợ hãi để tránh gặp những hậu quả không mong muốn