Hôm nay rằm tháng bảy, tháng mà người ta gọi là tháng cô hồn, làm tui nhớ tới thằng bạn thân, vì sắp tới sinh nhật của nó.
Mà nhắc tới nó, lại nhớ tới chó, vì chó là từ thân mật mà tụi tui hay gọi trước tên của nhau.
Nhắc đến chó, tui lại nhớ tới Bêtô và Binô, đôi bạn chó trong một tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh.
Lòng vòng dài dòng vậy thôi, chứ mục đích là viết review về tác phẩm "Tôi là Bêtô", một tác phẩm mang nhiều triết lí cuộc sống dưới lời văn đơn giản, nhưng thấm.
Tác phẩm kể về chú chó Bêtô và những câu chuyện xung quanh cuộc sống của chú, bên cạnh đó là những triết lí rất thấm của chú chó Binô.
Bêtô gọi Binô là nhà huyền triết vì những triết lí mà Binô nói ra, nếu ngẫm nghĩ thì rất thấm.
Sau đây là những điều mà tui nhận ra được sau khi đọc tác phẩm.

- Trong thế giới cún chúng tôi, bướng bỉnh và phá phách bao giờ cũng quyến rũ hơn là đóng vai ngoan ngoãn.
Mỗi người có một thế giới, cách sống riêng, nhìn nhận riêng. Không nên lấy thế giới quan của người này mà áp đặt cho người kia.
Có người thời gian rảnh thì viết nhảm, có người thích đi chơi, có người thích nghỉ ngơi, có người thích chăm em bé ..., nên nhiều khi bạn rủ ai đó, họ luôn bận vì một việc nào đó, thì cũng đừng thắc mắc.

- Ở đời đôi khi giọng nói quan trọng hơn lời nói gấp trăm lần.
Con người ta có khả năng thể hiện tình cảm bằng giọng điệu.
Giống như khi bạn gọi "Mẹ...." với giọng trầm, nhỏ nhẹ, và từ "Mááááááááááááá" với giọng cao, thánh thót thì sẽ thấy sự khác biệt.
Nên đôi khi cũng cần phải xem lại giọng điệu, "đôi khi nói năng nhỏ nhẹ thì người ta lại lắng nghe hơn"

- Mỗi người sẽ héo theo cách của mình.
Trong cuộc sống, khi gặp chuyện, mỗi người sẽ có một cách biểu hiện của riêng mình, vì thế nên đôi khi cười chưa hẳn là vui, khóc chưa hẳn là buồn.
Có người nhiều lúc "miệng cứ như nắng hạ, nhưng trong lòng thì chớm đông".
Nếu bạn biết câu ca dao "Lan huệ sầu ai lan huệ héo. Lan huệ sầu đời trong héo ngoài tươi…" thì tươi như hoa lan hoa huệ cũng là một cách héo.

- Khi bạn quá tin cậy hoặc sùng bái một ai, chắc chắn bạn không bao giờ đề phòng, thậm chí nghi ngờ. Và đôi khi bạn chết vì niềm tin ngây thơ của mình.
Bêtô rút ra được bài học này khi cứ bị lão Hiếng đá, Bêtô có niềm tin vào con người, ko hề đề phòng, nhưng Bêtô không biết rằng người thì cũng có người this người that.
"Không chỉ riêng tôi, bọn cún hàng xóm đứa nào cũng bị bầm dập với lão Hiếng không dưới chục lần. Thật khó mà đề phòng lão, đơn giản vì lão mang bộ mặt của con người.
Tới lần thứ mười một thì bọn tôi khôn ra. Bọn tôi không ngờ nghệch đánh giá kẻ khác bằng mắt nữa. Khi bạn nhìn quá nhiều thứ không cần thiết trong cuộc đời, bạn khó mà sàng lọc được các ấn tượng. Tâm trí bạn sẽ bị nhiễu và con mắt khi đó có khả năng đánh lừa bạn. Thị lực của bọn tôi vốn cũng chẳng tinh anh gì.
Bọn tôi bắt đầu dùng mũi để phân biệt người tốt kẻ xấu. Từ đó, bọn tôi không còn vô cớ bị ăn đòn của lão Hiếng nữa.
Nếu giỏi ngụy trang, kẻ ác có thể nở nụ cười từ bi và thốt lên những lời ngon ngọt như vớt ra từ một hũ đường. Nhưng hắn ta vẫn không che giấu được cái mùi ác. Đó là một thứ mùi rất khó diễn tả. Nó chua chua, lờm lợm và dĩ nhiên phát ra từ một tâm hồn xú uế.
Mãi về sau này tôi mới biết bọn cún chúng tôi chỉ được coi là thực sự trưởng thành khi đã học được cách nhìn đời bằng... mũi.
Đó là khác biệt quan trọng nhất giữa chúng tôi và loài người."
Nếu bạn có thể học được cách nhìn đời bằng...mũi thì bạn sẽ giống như một chú chó trưởng thành  :D

- Sống trên đời điều gì là thú vị nhất?
Theo Bêtô thì có hai mươi hai điều.
Nhai một chiếc giày, lăn tròn trên sàn nhà sao cho cả người lấm lem, xực một khoanh xúc xích thật to, đớp cho lão Hiếng một phát...
Ăn, ngủ, chơi... Bêto đã liệt kê không sót một thứ gì, kể cả cái thú hết sức bậy bạ là tè lên tấm thảm chùi chân đặt ở ngưỡng cửa, nhưng cũng chỉ có hai mươi hai điều.
Còn với Binô thì sao? Có Ít nhất là ba trăm hai mươi lăm điều.
"Tôi không rõ thằng Binô có kể hết ba trăm hai mươi lăm điều thú vị trong buổi sáng hôm đó hay không. Vì tôi đã thiếp đi giữa chừng câu chuyện dài ơi là dài của nó."
Và do Bêto ngủ thiếp đi, nên tui cũng không biết hết ba trăm hai mươi lăm điều thú vị của Binô, nhưng tui và Bêto biết "Được ngủ thỏa thích khi buồn ngủ cũng là một điều vô cùng thú vị."
Cuộc sống có rất nhiều điều thú vị, nếu bạn biết quan sát thì sẽ nhận ra, mỗi khoảng khắc trong cuộc sống đều có vẻ đẹp riêng của nó.
Và tui cũng đồng ý với lũ cún là "biết được những gì người khác không biết cũng là một điều thú vị".

- Đối với người lớn thì ngôn ngữ trẻ con cũng giống như một thứ ngoại ngữ.
Vậy nên nếu bạn có thể hiểu được ngôn ngữ của trẻ con, bạn có thể giao tiếp và chơi đùa với chúng rất dễ dàng.
Tui có một đứa em, không hiểu sao mà tụi con nít rất thích chơi với nó, đứa nhút nhát thì gặp nó cũng bi bô, rồi tụi nó nói cái gì ấy, xong giỡn tùm lum.
Đứa chưa biết nói, gặp người lạ thì khóc, không cho ẳm, đưa em tui giữ, một lúc sau lại cười, lần sau gặp là đòi được ắm.

- Mõm có chức năng phát ra những thông điệp của tâm hồn.
Mõm là từ mà Bêto gọi thôi, chứ con người thì gọi là mồm, mỏ, hoặc dân dã hơn thì gọi là miệng.
Nó không chỉ dùng để nhai và nuốt thức ăn, nếu phát ra những thông điệp đẹp đẽ của tâm hồn miệng lưỡi sẽ thơm tho hơn là chỉ dùng nó để chuyển thông điệp của thức ăn đến dạ dày.
"Lời chào cao hơn mâm cỗ" là vì vậy.

- Một đứa bạn xấu, là một đứa bạn hấp dẫn. Nhưng một đứa bạn thông thái cũng hấp dẫn không kém.
Một đứa bạn hấp dẫn là một đưa bạn lúc nào cũng xúi ta làm những điều không nên làm và không làm những điều lẽ ra đáng phải làm.
Vứt tập vào ngăn bàn để đi đá bóng, trốn ngủ trưa để đi tắm sông, ôi điều đó mới tuyệt vời làm sao!
Với một đứa trẻ đích thực, ngồi trong rạp chiếu phim bao giờ cũng quyến rũ hơn ngồi trong lớp học, ngồi vắt vẻo trên cành mận luôn thú vị hơn ngồi trên dãy ghế ở các trung tâm luyện thi.
Điều đó hiển nhiên như tự do bao giờ cũng hấp dẫn hơn luật lệ.
Bạn nhớ lại đi, có phải trò chuyện với một người thông minh bao giờ cũng thú vị? Và sau mỗi cuộc đàm đạo, chắc chắn bạn sẽ học được một điều gì đó?
Lúc trước Bêto hay nghịch với Laica, từ khi có Binô đến, Bêto nhận ra cuộc sống có rất nhiều điều thú vị, và "nhìn thấy nắng sau những ngày mưa là một điều thú vị."

- Hoàn cảnh thay đổi khiến tâm tính đổi thay?
Lúc ở nhà Binô lúc nào cũng trầm tư như một triết gia. Nhưng khi giữa cộng đồng cún, nó như một thằng Binô khác, đại khái là rất giống một phiên bản của thằng Laica, hăng hái và manh động.
Tâm tính của con người nhiều khi thay đổi theo hoàn cảnh, đôi khi trong hoàn cảnh phù hợp họ mới bộc lộ được tính cách của mình.

- Uớc mơ đôi khi không phải là điều nhất định phải thực hiện cho bằng được.
Có lẽ bạn cũng từng phạm những sai lầm tương tự, nhất là khi bạn còn quá trẻ.
Quá trẻ thì không hiểu được rằng ước mơ đôi khi không phải là điều nhất định phải thực hiện cho bằng được, hơn nữa có thể là điều người ta không có khả năng thực hiện trong suốt cuộc đời mình.
Gặp một chú lùn ước mơ lớn lên sẽ chơi bóng rổ hay một chú bé bị dị tật ở chân nuôi mộng sau này trở thành ngôi sao bóng đá thì đó không phải là điều mà bạn nên chế nhạo.
Một ngày nào đó bạn sẽ nhận ra ý nghĩa của ước mơ không phải ở chỗ nó có phù hợp với khả năng thực tế hay không. Điều quan trọng là nó cho phép bạn sống thêm một cuộc đời nữa với cảm xúc của riêng bạn, trong một thế giới mà bạn có thể hoá thân một cách hồn nhiên nhất vào đấng toàn năng.
Như vậy, ước mơ không chỉ là chiếc bàn là tinh thần giúp bạn ủi thẳng những nếp nhăn của số phận mà còn là cách để bạn bắt gặp hình ảnh của Thượng đế trong bản thân mình.

- Rên không phải vì đau mà rên để không cảm thấy đau.
Đây là lúc Binô bị chích thuốc, và nó rên. Ông bác sĩ chê nó nhát. Nó nói với Bêto là "Tao rên không phải vì đau mà rên để không cảm thấy đau."
Bêto thì bán tín bán nghi, chứ tui thì tui tin, vì Binô là nhà huyền triết mà  :D 

- Nếu tao vẫn luôn sống trong ký ức một ai đó, tao sẽ không bao giờ chết, Bêto.
Đúng như nhà hiền triết Binô nói, một người này có thể sống trong ký ức của một người kia, không chỉ hình ảnh mà cả tiếng nói lẫn thái độ.
Bạn đã bao giờ bắt gặp những cuộc trò chuyện trong tâm tưởng chưa? Trong nhiều trường hợp, những cuộc trò chuyện như vậy lại sống động hơn và chân thật hơn khi đối mặt ngoài đời.
Có thể bạn không tin những gì tôi nói nhưng nếu bạn biết rằng trong vương quốc của tâm tưởng, nơi con người ta không cần phải vót nhọn thái độ theo hoàn cảnh, không cần phải thu xếp lời ăn tiếng nói để sự thẳng thắng khỏi bị đánh lưới thì bờ cõi của sự chân thật được mở rộng đến vô biên và mỗi ý kiến cá nhân đều có một ngai vàng tráng lệ của riêng mình.

- Bêtô, có những người đã chết ngay lúc đang còn sống.
Khi nhà hiền triết Binô đã nói rõ ra như thế thì tôi cảm nhận được ngay.
Mỗi người sinh ra đều có một cái tên.
Cái tên là dấu hiệu để phân biệt người này với người khác. Không có tên, người ta gọi là vô danh. Vô danh thì không đọng lại được trong tâm trí bất kỳ ai, không phân biệt được với ai. Nó không có hình thù. Nó chỉ là một khối nhờ nhờ.
Bạn cũng biết rồi đó, cái tên đôi khi được cha mẹ đặt cho một cách ngẫu nhiên, nhưng chính cách sống của bạn đã không ngừng chưng cất cái tên của mình qua năm tháng, giúp cho nó tỏa hương.

- Hãy thử gọi tên của mình.
Tôi chưa bao giờ tự gọi tên tôi. Hôm nay là lần đầu và tôi ngạc nhiên nhận ra mình tự gọi tên mình rồi lim dim mắt lắng nghe cái âm thanh vừa thân thiết vừa bỗng nhiên lạ lẫm đó ngân nga trong tai là một điều vô cùng thú vị. Nếu không tin bạn hãy thử gọi tên bạn một lần đi, bạn sẽ thấy lòng bạn nảy mầm một cảm xúc gì đó như là sự trìu mến, nỗi hân hoan và niềm kiêu hãnh - cùng một lúc.
Đó cũng là một trong vô vàn những điều thú vị mà cuộc sống cố tình giấu kín ở ngóc ngách nào đó trong tâm hồn của mỗi chúng ta theo cái cách các bậc cha mẹ vẫn giấu quà tặng con cái ở những nơi bất ngờ nhất trong nhà.
Khám phá những điều thú vị đó, hay tìm thấy những món quà đó, chính là làm giàu thêm ý nghĩa của cuộc sống và bổ sung thêm lý do để cuộc sống trở nên đáng sống.
Chính nhà hiền triết Binô đã nói như thế.

Trên đây là những cái triết lí mà nhà huyền triết Binô truyền đạt, thật ra còn nhiều nữa mà tui không phân tích thêm, ví dụ
- Xưa nay chiến tranh nổ ra cũng chỉ vì miếng ăn. Mặc dù người ta luôn tìm cách che lấp đi bằng những điều cao cả.
- Đôi khi bạn yêu mến một ai đó, đơn giản vì người đó thật lòng yêu mến bạn
- Càng lớn tuổi, con người ta càng ít nói đi, nghĩ nhiều hơn.
- Khi bạn không làm được điều bạn muốn, có lẽ bạn cảm thấy, tự do bị tước đoạt.
- Khi một kẻ được đối xử đặc biệt hơn những kẻ khác, tự nhiên hắn trở thành cái gai trong mắt những kẻ còn lại. Dù bản thân hắn và những kẻ không ưa hắn, xét cho cùng thì cũng chẳng ai ác độc gì.
- Khóc đôi khi chỉ là một kiểu cười, và ngược lại.

Nếu có thời gian bạn có thể tìm đọc thêm, truyện cũng ngắn, tui đọc chưa tới 30 phút là xong, nhưng mà để có thể nhận ra những triết lí như vầy thì phải đọc vài lần mới thấm. 
^_^