"Jamais seule" có nghĩa là "Bạn không cô đơn".
Một bài viết dành cho những người đã từng hoặc đang phải trải qua những bất ổn tâm lí ở thời điểm Covid. Bài viết hơi dài nhưng có thể nó sẽ cần cho những khủng hoảng tinh thần bạn đang phải trải qua.
***
Tháng 4 vừa rồi mình xin nghỉ việc và sau đó là chuỗi ngày thất nghiệp trong nửa năm. Vì tình trạng Covid làm mọi thứ xảy đến đều khác với kế hoạch của mình. Thời gian đầu mình vẫn giữ được sự vui vẻ, lạc quan, mình học và làm rất nhiều thứ cho bản thân và gia đình. Mình tin rằng mọi thứ cũng sẽ qua đi như những lần trước vậy. Nhưng không, mình đã chờ 3 tháng và mọi thứ càng lúc càng nghiêm trọng.
Mình không thể ngủ được và kể cả ngủ mình cũng cảm thấy lồng ngực mình khó chịu và cứ như mình không ngủ. Mình nghĩ về những dự định tương lai và bắt đầu cảm thấy không tin tưởng vào nó. Mình không còn chắc chắn về công việc mình mong muốn, mình không chắc chắn vào năng lực của bản thân. Mình hoang tưởng nhiều về kì vọng của bố mẹ và những người thân yêu dành cho mình. Vậy mà mình lại thất nghiệp, chẳng làm gì được cho ai hết. Mình nhạy cảm với tất cả mọi thứ xung quanh. Mình dễ quên và cáu kỉnh, chỉ mỗi việc quên chìa khoá nhà phải chạy vào nhà lấy cũng khiến mình bực tức bản thân. Em trai mình làm gì cũng khiến mình cáu kỉnh lên với nó, từ bày đồ ra nhà chơi, từ việc bảo đi ngủ… Cả những lời quan tâm bình thường cũng khiến mình khó chịu, những cuộc gọi hỏi thăm của mẹ, những cuộc trò chuyện với người lớn… Mình chỉ muốn mọi người đừng hỏi gì mình nữa.
Thậm chí có những lúc mình còn gặp vấn đề về thở, là tới thở cũng khó mà bình thường được. Mình có thể cảm nhận ra hơi thở của mình ngắn, chẳng thể nào thở sâu hơn. Đôi lúc mình cố gắng là chỉ để thở được một cách bình thường, bất lực và bật khóc.
Mình muốn chia sẻ để mọi người hiểu rằng, chúng ta không cô đơn và nhiều người cũng từng hoặc đang phải trải qua những cảm giác tồi tệ đó. Mọi thứ đều có cách giải quyết, mình và nhiều người đã vượt qua nó rồi.
Vậy mình đã làm thế nào?
1. Chia sẻ vấn đề của mình
Chia sẻ vấn đề của mình nhưng đừng tuỳ tiện chia sẻ nó cho nhiều người. Nếu không may bạn có thể bị tổn thương và bế tắc hơn. Không phải ai cũng hiểu rõ về vấn đề của bạn và nhiều người cũng không có thời gian để tìm hiểu và lắng nghe câu chuyện của bạn, kể cả người thân hay những người bạn mà bạn vẫn hay chơi cùng.
Mình đã chọn chia sẻ với mẹ. Mình chỉ nói ra những vấn đề đang gặp, mong mẹ có thể thông cảm và cho mình thêm thời gian. Hai mẹ con đã nói chuyện với nhau và mình nhận ra rằng, mình đã nghĩ quá lên về những thứ gia đình kì vọng ở mình. Mẹ chỉ mong mình sống khoẻ mạnh thôi. Gánh nặng tâm lí lớn nhất về phía gia đình tự nhiên không còn nữa, nó khiến mình thấy thoải mái hơn.
2. Nghe Podcast
Nghe những trải nghiệm của những người đi trước, những người đã từng gặp rất nhiều vấn đề của chính họ, có khi còn nghiêm trọng hơn mình. Họ đã giải quyết và vượt qua nó. Kể cả những người thành công nhất, họ vẫn gặp phải vấn đề như chúng ta. Đây là những kênh mình nghe trong thời gian đó: The Present Writer, Ohkhago, Truyện đêm.
Một kênh youtube khác mình cũng rất thích, nó giúp mình nghiệm ra nhiều thứ nhưng phải chọn lọc bài để nghe: Đà Bá Lộc.
3. Xem phim
Không nên cố gắng chọn những thể loại phim bạn yêu thích xem ở thời điểm này, chọn những bộ phim tốt cho sức khoẻ tinh thần sẽ tốt hơn. Những bộ phim mình đã xem (hoặc xem lại): The pursuit of happyness, The intern, The shawshank redemption. Một bộ phim mình rất khuyến khich mọi người xem: Reply 1998.
Đó đều là những bộ phim truyền tải nhiều thông điệp qua những câu chuyện truyền cảm hứng. Nó không khô khan hay màu hồng, nó cũng đau đớn, xúc động nhưng quan trọng nhất là: tất cả mọi thứ đều sẽ qua.
3. Đọc sách
Mình đọc nhiều hơn cuốn “Cân bằng cảm xúc cả lúc bão giông” nhưng mình khuyến khích mọi người đọc cuốn này ở thời điểm này nhất, có thể bạn sẽ thấy mình trong đó. Nó không chỉ nói về những vấn đề cá nhân trong cuộc sống hằng ngày, còn cả công việc nữa.
Có một trích đoạn trong sách mình rất thích, mình không nhớ cụ thể, đại khái là
Hãy cho tôi sự thanh thản để chấp nhận những thứ không thể đổi thay. Lòng can đảm để thay đổi những gì tôi có thể thay đổi và cuối cùng, hãy cho tôi sự khôn ngoan để phân biệt hai điều đó
4. Hạn chế dùng mạng xã hội
Mình tắt thông báo tin nhắn của bạn bè, hội nhóm trên facebook đi. Mình bỏ theo dõi hết những tin tức tiêu cực và cả những người luôn chia sẻ cuộc sống màu hồng. Đại khái là hết tất cả mọi thứ khiến bạn cảm thấy tiêu cực, so sánh bản thân và mệt mỏi.
Mình thấy nhẹ người hơn hẳn.
5. Cho đi
Không phải là tiền đâu, chia sẻ thời gian của mình cũng là một cách cho đi. Mình đã dành thời gian lên thăm bà ngoại nhiều hơn, đi bộ cùng bà, tâm sự và nghe bà kể về chuyện ngày nhỏ của mẹ mình. Mình cũng dành thời gian nói chuyện với bà nội, nghe bà kể về thời bao cấp, nạn đói 1945, ông nội mình đã đi lính chống Mỹ như thế nào. Người già rất thích được lắng nghe đó, hãy chia sẻ cùng họ, tận hưởng thời gian khi còn có thể bên họ. Mình cũng học cách nấu thêm những món mới, cho gia đình mình. Mình cũng dành thời gian chơi với đám cháu và em của mình.
Bạn có thể dành thời gian cho những việc khác nhưng hãy cho đi. Khi cho đi và thấy lại được những niềm vui, yêu thương quanh mình. Từ trong tâm hồn mình luôn, bạn sẽ mỉm cười.
Cuối cùng, mình mong cho tất cả chúng ta đều sẽ ổn và mạnh khoẻ hơn, về tinh thần, sức khoẻ và tất cả mọi thứ.
Cuối cùng, mình mong cho tất cả chúng ta đều sẽ ổn và mạnh khoẻ hơn, về tinh thần, sức khoẻ và tất cả mọi thứ.
****
Một bài viết thật dài, mình biết ơn vì sau tất cả, mình nhận ra nhiều thứ và vẫn vẫn khoẻ mạnh để chia sẻ câu chuyện này với mọi người.