“Giữa con đường ca hát và nghề ngoại giao, tôi quyết định sẽ theo đuổi con đường ca hát. Lúc hát, bất kể là ở không gian lớn hay nhỏ, trước đông người hay ít người – thậm chí là hát một mình – tôi mới cảm thấy được là chính mình. Tuổi trẻ của tôi, tôi không thể sống quay lưng lại với niềm đam mê của bản thân mình.”
Đó là chia sẻ của ca sĩ Uyên Linh, khi cô được hỏi về việc về sự lựa chọn giữa âm nhạc và chuyên ngành đã được đào tạo ở giảng đường đại học.
Uyên Linh khi ấy đang là sinh viên Khoa quan hệ quốc tế của Học viện ngoại giao. Sau khi tốt nghiệp, cô theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp, trở thành ca sĩ nổi tiếng và có chỗ đứng nhất định trong làng nhạc Việt.
Nếu bạn không biết thì Sherlock Holmes có một ông anh trai. Tên của ông ta là Mycroft Holmes.
Là một thám tử nổi tiếng với tài suy luận cũng như phân tích ở trình độ thượng thừa, thế nhưng, theo miêu tả của Sherlock được đề cập đến trong vụ án “Người thông ngôn Hy Lạp”, ông anh Mycroft còn có trình độ quan sát, phân tích, suy luận vượt trội hơn Holmes nhiều.
Nhiều người đã nghĩ quý ngài thám tử của chúng ta đã khiêm tốn nói vậy thôi, chứ nếu có người giỏi hơn ông thì người đó đã trở thành thám tử nổi tiếng hơn ông nhiều rồi.
Cuộc gặp gỡ sau đó của bác sĩ Watson với Mycroft đã chứng minh những điều Sherlock nói hoàn toàn là sự thật.
Ông anh nhà Holmes không thể trở thành thám tử vì ông không có mong muốn đó. Dù rằng Mycroft hoàn toàn có tài năng thiên bẩm nhưng ông lại chọn trở thành viên chức chính phủ. Điều này trái ngược hoàn toàn với lựa chọn của Uyên Linh, khi Uyên Linh thấy mình có khả năng ca hát và muốn rẽ ngang sang con đường làm nghệ thuật.
Tất nhiên, trong cuộc sống, có khả năng nhất định thì mới có thể phát triển được. Thế nhưng tài năng, điều kiện phát triển không phải là những thứ hoàn toàn quyết định bước đường phát triển tiếp theo của mỗi cá nhân. Lựa chọn riêng của mỗi người về hướng đi tiếp theo mới quyết định điều đó.
Là một doanh nhân, một bác sĩ, một ca sĩ hay là một viên chức chính phủ… thì hãy xác định một cách rõ ràng. Tiếp theo, ta sẽ là ai?