Bài viết dựa trên kinh nghiệm cá nhân sau khi thuyết trình về 3 chiếc hình xăm trên người cho bố mẹ. Phù hợp với những người đã xăm - sẽ xăm sở hữu đấng sinh thành là người châu Á điển hình tuy nhiên có khả năng lắng nghe trong vòng 5-10 phút.
lovely tat idea on Pinterest
lovely tat idea on Pinterest
Một ngày trời đẹp, bạn đang say giấc nồng thì mẹ vào gọi dậy đi làm và bà vô tình nhìn thấy chiếc hình xăm lồ lộ trên bắp tay bạn. Bạn có 8 tiếng chuẩn bị để tối nay giải trình cho bố mẹ, bao nhiêu hình, từ bao giờ, tại sao lại xăm, và nếu thành công thì bạn sẽ bảo toàn được tính mạng. Không thành thì đem tay đi chặt thôi ^^ Vậy thì, tại sao chúng mình lại xăm nhỉ?

1. Bạn hoàn toàn ý thức được là hình xăm sẽ theo mình cả đời chứ?

Key point ở luận điểm số 1 này là chúng mình đã là người trưởng thành, hoàn toàn có ý thức về cơ thể mình và tác động của hình xăm lên cơ thể. Tốt nhất là bạn nên >=20 tuổi, có khả năng độc lập tài chính để nếu bố mẹ có đuổi bạn ra khỏi nhà sau bài thuyết trình này thì bạn cũng không chết đói. Dõng dạc nói với bố mẹ rằng, trước khi xăm con hoàn toàn hiểu là hình này sẽ theo con cả đời, không có cách nào xóa đi được, và con đồng ý với điều đó. Hình xăm này thể hiện một phần chính con và con tự hào khi có nó đồng hành cùng con, nhắc nhở con về khoảnh khắc con quyết định có nó và giá trị nó đem lại.
my first tat ever - done by Mr Rots
my first tat ever - done by Mr Rots

2. Xăm mình đồng nghĩa với giang hồ?

Điều khiến cho bố mẹ mình bực nhất khi biết hình xăm của mình là: "Mày nhìn con nhà tử tế có đứa nào xăm không?" Mình trả lời trong rơm rớm nước mắt: "Người không xăm hình thì chắc gì họ đã tử tế mẹ ơi T.T"
Và đó là luận điểm thứ 2 mình đưa ra để thuyết phục bố mẹ: Nếu mẹ không biết con xăm thì mẹ có thấy con có gì khác biệt mọi ngày không? Hay con vẫn là con, vẫn rửa bát và dọn nhà, và vẫn hết mình với công việc. Xăm hình hoàn toàn không ảnh hưởng đến tính cách con người, và không nên đánh giá ai qua việc họ có hay không có hình xăm. Mình là con gái, và nếu về sau gia đình nhà chồng hay chồng mình có phản ứng thái quá về việc xăm hình của mình, thì đối với mình đó chính là red-flag về một gia đình bảo thủ, và khả năng cao là họ cũng có định kiến về việc trọng nam khinh nữ và mong muốn về việc có cháu đích tôn nối dõi, điều mà rất có thể mình không đáp ứng được. Do đó nếu gặp một gia đình cứ đòi bạn phải đi xóa hình xăm đi rồi mới cưới thì các bạn nữ ơi, chạy ngay đi! Xã hội đang ngày càng thay đổi rồi, và chắc chắn sẽ ngày càng có nhiều quan điểm mở và mới hơn nữa, nếu không thể hiểu và không chịu hiểu cho một chút mực trên người mình thì họ còn có thể hiểu cho mình cái gì nữa nhỉ?
Ngoài ra mình cũng lấy ví dụ về việc xăm hình ở những người nổi tiếng nữa, chủ ý chọn idol của bố mẹ mình nhé hehe.

3. Tại sao lại không nên xăm?

Bạn đã hoàn toàn ý thức được các vấn đề khi xăm mình rồi chứ? Ngoài việc nó đau, nó tốn kém, nó theo mình cả đời và bố mẹ phản đối dữ dội? Thì nó còn có thể bị "quê", nghĩa là 10 năm sau bạn sẽ thấy hình xăm đó xấu xí vô cùng. Các nhà tuyển dụng có thể sẽ không thích bạn, khách hàng quay lưng với bạn. Bà hàng xóm xì xào sau lưng bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn xăm. Vì bạn đã ý thức được hoàn toàn những vấn đề đó.
Mình đã nêu ra hàng loạt bất lợi sau khi xăm hình cho bố mẹ, thậm chí còn nhiều hơn những gì bố mẹ mình có thể nghĩ ra, để cho bố mẹ hiểu rằng mình đã suy nghĩ thấu đáo lắm rồi. Và mình đã khắc phục những điều đó bằng cách: xăm kín. Nghĩa là nếu mình ăn mặc công sở thì không ai có thể nhìn thấy hình xăm của mình. Trừ khi mình muốn, còn lại thì mọi người sẽ không biết. Vậy nên bố mẹ đừng lo hình xăm có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của con nhé ^^

4. Một số tips để buổi pitching thành công hơn

Hãy chuẩn bị một bữa tối ngon nhé, vì buổi pitching của chúng mình là sau bữa tối cơ mà. 100 ngàn thịt quay Thể giao có vẻ như là một lựa chọn tuyệt vời, và uống một cốc nước ép hoa quả sau bữa tối cũng giúp hệ tiêu hóa cảm thấy hài lòng hơn đó.
Sau buổi thuyết trình mình cũng tích cực làm một người con ngoan hơn. Các ông bố bà mẹ châu Á đều hiểu đây là một tín hiệu của câu nói "Con bít lỗi rồi mà huhu"
Bình tĩnh, bình tĩnh, bình tĩnh. Điều quan trọng phải nói 3 lần. Dù trong buổi thuyết trình mẹ bạn có ngắt lời bằng một bài rap 20 phút đi nữa thì chúng mình cũng hãy lắng nghe và đừng ngắt lời, mục tiêu tối quan trọng là truyền đạt được những ý chính mà mình đã draft ở trên kia cơ mà?

Lời kết

Chúc các bạn iu thành công nha. Chúc cho xã hội của những con nghiện xăm hình ngày một mở rộng. Cheers!