Vẫn là câu chuyện về việc làm, chọn chỗ làm tốt
Mình đã từng ở 1 doanh nghiệp rất là "lành tính", chỉ uống rượu vang khi có dịp quan trọng như sinh nhật, năm mới,... chứ không đi liên hoan rượu bia quá nhiều
Mình cũng từng ở trong doanh nghiệp: Em không uống là em không nể anh, em phải mời mọi người ở đây, uống là phải uống 100,...
Và giờ, khi hoạt động chung của công ty hôm nay kết thúc, không biết tương lai thế nào, nhưng mình thật sự biết ơn vì mình đã kiên trì và đưa ra lựa chọn đúng.

1. Văn hóa doanh nghiệp - sự ưu tiên của các bạn gen Z khiến nhiều người ở thế hệ cũ phẫn nộ :))

Chỉ cách đây 4 tháng thôi, mình đã ở trong doanh nghiệp thuộc mô hình gia đình. Các buổi ăn uống diễn ra đi kèm với bia, ai cũng uống bia, và mình - đứa 22 tuổi lần đầu uống đã uống đến mức nôn cả ra (và vẫn phải uống tiếp). Sau nhiều trận, mình vẫn chả thấy bia có gì ngon.
Câu chuyện sẽ chẳng có gì, nếu không có những cái tục lệ mà mình còn chưa bao giờ tưởng tượng ra mà phải học, uống phải để cốc thấp hơn, uống phải uống sau, phải biết đi mời,.. nếu làm sai, thì sẽ bị phạt uống thêm.
Đối với mình, uống nó chẳng ngon, và cũng chẳng thích, ấy mà mình cứ phải tống hàng đống chất lỏng ấy vào bụng, rồi phải khó chịu, không kiểm soát được hoàn toàn hành động của mình.
Chả hiểu sao phải dùng 1 thứ vừa khiến cơ thể chúng ta khó chịu, vừa đặt bản thân vào bị thế nguy hiểm (cho cả mình và cả người khác) để thỏa mãn cái không khí chung. Không phải mình không từ chối, mà ko từ chối nổi.
Mỗi cuộc ăn uống như vậy đều rất mệt mỏi và khó chịu. Nghĩ lại cảm giác như 1 cơn ác mộng vậy.

2. Sẵn sàng cho sự thay đổi

Sau khi nghỉ việc, có 1 thời gian mình khá lo sợ rằng liệu mình có gặp 1 doanh nghiệp tương tự hay ko, hay phải chọn thế nào để có doanh nghiệp tốt đây.
Thật may mắn khi đến hiện tại, mình vẫn hài lòng với văn hóa doanh nghiệp ở công ty. Khi so sánh từng chi tiết từ công ty cũ với công ty mới, mình cảm giác như bản thân có thể thở phào nhẹ nhõm hơn rất nhiều.
Chồng mình từng than phiền rằng, eo áo đồng phục (công ty cũ) của em dùng chất vải tệ thế, nóng thế này.
Nhưng giờ công ty mới đặt sản xuất áo ở hãng xịn, mặc mát lạnh luôn.
Công ty cũ ép uống bia, ko uống là ko nể rồi.
Còn công ty mới thì mình có thể thoải mái cầm cốc nước ngọt đi chúc mọi người mà vẫn rất vui vẻ.
Công ty cũ khi thấy hiệu quả nhân viên có vấn đề, sẽ chỉ trích giữa cuộc họp, phê phán và chỉ trích
Công ty mới thì cấp trên sẽ để ý và hỏi rằng mọi việc vẫn ổn chứ, có chuyện gì hay khó khăn gì ko
Sự khác nhau ở đây là ở 1 môi trường (đối với mình là độc hại) thì doanh nghiệp sẽ quan trọng là nhân sự đối với chủ doanh nghiệp, công ty như thế nào, còn một môi trường tốt thì chủ doanh nghiệp, công ty sẽ quan tâm nhân sự cảm thấy thế nào.

3. Kết luận

Đối với Gen Z như mình mà nói, văn hóa doanh nghiệp hay chỉ là sức ảnh hưởng của người đứng đầu thôi cũng rất quan trọng. Chỉ khi ta thoải mái (đủ mức để vừa tự do sáng tạo mà vẫn tự thôi thúc bản thân) để phát triển thì đấy mới là môi trường tốt.
Đừng vì những phán xét của những người cũ, trải nghiệm từ những nơi cũ mà mất hy vọng ở nơi mới, có suy nghĩ rằng mình không tìm được, hay không xứng đáng với một môi trường lành mạnh và tốt hơn.
Bạn có câu chuyện gì không? Hãy chia sẻ với mình nhé.