Những người đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp cũng là người đã bỏ đi rất nhiều thứ để lựa chọn một con đường khác đi. 
Dạo gần đây tôi hay xem lại podcast của Hà Anh Tuấn trong series ‘Bỏ' của Vietcetera. Kể từ khi anh bỏ đi tâm lý được khen trong những năm qua, xin rút khỏi tất cả các dự án âm nhạc có dính đến giải thưởng, đó cũng là lúc anh không còn khoác lên mình những ảo mộng không cần thiết nữa. Anh tập trung làm nhạc để được hạnh phúc và lan tỏa niềm hạnh phúc đó đến khán giả của mình. Cũng từ đó, anh được khán giả đón nhận một cách nồng nhiệt, mỗi năm ra show, tung bao nhiêu vé đều bán sạch trong vài tiếng.


Những ngày đầu tôi bắt đầu tập viết, tôi đã được cảnh báo nhiều lần rằng muốn viết tốt bạn phải chăm chỉ viết. Dẫu biết vậy, lời cảnh báo đó vẫn không thể giúp tôi vượt qua được chính bản thân mình. Mới học viết được vài ngày đã muốn viết hay, muốn kiếm tiền từ nghề viết. Khao khát được thể hiện bản thân, được khen từ người này người kia hay so sánh bản thân với người khác. Từ chính tâm lý đó, nó tạo cho tôi một áp lực vô hình mỗi khi đặt bút viết.

Năm 2020, tôi lựa chọn bỏ đi chữ ‘tham'. Làm lại chính từ những suy nghĩ của mình. Hành trình Hà Anh Tuấn kết nối với khán giả bằng âm nhạc cũng như hành mỗi writer kết nối với độc giả của mình. Nếu bạn giữ chân được độc giả của mình, bạn phải bán chữ tận tình bằng cả trái tim. Hãy dành tâm huyết cho từng con chữ trong mỗi bài viết. Thay vì mơ ước cao xa về thu nhập hoặc đi trên con đường giống như ai đó từng đi thì hãy bắt đầu đặt mục tiêu từ những bước nhỏ trước. Ngày hôm nay bạn đã viết được bao nhiêu từ rồi ?

Từ khi đó, là lúc tôi thấu suốt nhiều điều. Tôi sẽ không thể đi nhanh hơn nếu tôi đi trên con đường mà ai đó đã đi. Ví dụ những bạn đang làm freelancer hiện nay hầu hết đều đã có kinh nghiệm làm content mấy năm trước đó. Với họ trở thành một người làm việc tự do là một sự thay đổi tốt hơn trong sự nghiệp. Nhưng với những người đột ngột chuyển sang ngã rẽ như tôi, điều quan trọng nhất chính là tập trung vào thứ mình biết, và xây dựng hình ảnh bản thân trong lĩnh vực đó. Tôi đã từng nghĩ rằng mình phải lao vào công việc, làm fulltime thì mới gặt hái được kinh nghiệm. Điều đó đúng nhưng sẽ đi rất lâu. Còn nếu tôi trau chuốt cây bút của mình bằng những nền tảng tri thức kinh nghiệm sẵn có tôi sẽ đi nhanh hơn.

Nếu bạn đang mới chập chững bước chân vào nghề viết như tôi, đừng vội đặt cho mình quá nhiều mục tiêu và thành tựu. Nếu không, bạn sẽ tự đẩy bản thân rơi vào cái bẫy của chính mình. Cái bẫy đó sẽ khiến bạn suy nghĩ nhiều hơn thay vì bắt tay vào hành động.

Còn bạn thì sao? Điều gì bạn đã bỏ đi trong năm nay khiến bạn thành công hơn trong sự nghiệp? Chia sẻ với mình nữa nhé.

Jenny Nguyễn