Nguồn: Facebook
Nguồn: Facebook
Năm mình học lớp 6, mình bắt đầu sử dụng mạng xã hội. Đơn giản là Facebook. Facebook hồi đó trẻ trâu lắm, mình cũng vậy. Suốt ngày đăng mấy thứ linh tinh trên mạng, đã thế còn có đợt cuồng Idol tới độ lập hẳn một nick riêng chỉ để đu Idol. Việc tiếp cận với bạn mới cũng cho mình nhiều trải nghiệm mới, nhưng đi cùng với đó cũng là một đống thứ rắc rối mình gặp được “nhờ có" MXH.Năm mình lớp 8, có một người bạn này từng thân với mình. Chúng mình trò chuyện khá nhiều và thậm chí còn trò chuyện thâu đêm. Tức là lén dùng điện thoại ban đêm đó. Cho tới một ngày mẹ của bạn đó phát hiện ra bạn ấy đang dùng MXH, mẹ bạn ấy lôi bạn ấy tới nhà mình. Chất vấn ba mẹ mình và cả mình nữa. Nói rằng ba mẹ mình không biết dạy con, bảo mình làm xấu bạn. Bạn cũng đổ hết lỗi cho mình, vì bạn sợ mẹ. Mình chẳng biết làm gì khác ngoài khóc. Hồi đó mình nhỏ lắm, dễ tổn thương. Ba mẹ cũng rất khó, cho nên từ đó trở đi mình luôn bị mẹ nhắc nhở về việc chọn bạn. Mẹ trách mình không biết chọn bạn mà chơi, cũng trách mình không phải là đứa con ngoan như mẹ mong muốn.Vẫn là năm lớp 8, khi MXH trở thành một phong trào hay là một nơi để họ thể hiện “đẳng cấp" thì kéo theo đó cũng là rất rất nhiều những tệ nạn, những bạo lực mạng (cyber bullying) hay những chiêu trò lừa đảo diễn ra phổ biến. Mình từng bị bạo lực MXH. Nó bắt đầu từ những thứ đơn giản lắm. Khi ngoài đời họ chẳng làm gì được bạn thì họ sẽ dùng MXH để lan truyền những tin đồn không hay về bạn. Có lẽ đó là cách duy nhất họ có thể làm để hạ gục bạn.Mình tin chắc hẳn ai cũng từng một lần bị “kháy đểu” trên MXH. Chỉ là những status vu vơ hay là những story nói bóng nói gió. Nói vậy đấy trúng ai thì trúng. Tệ hơn là bạn sẽ bị lập hẳn một group anti. Dù bạn có làm gì thì trong mắt họ bạn cũng là người xấu. Bạn càng cố giải thích thì họ càng có lý do để bắt bẻ bạn. “Có tật thì giật mình” - là cái câu quá phổ biến cho một cái cớ để ghét một ai đó. Xấu cũng ghét, xinh cũng ghét. Ngoan hiền thì bị nói là giả tạo. Xù lông nhím thì bị nói là chua ngoa. Mọi người thấy đó, chẳng biết sống sao cho vừa lòng họ.Bạo lực không gian mạng xuất hiện rất rất nhiều, nó tỉ lệ thuận với tốc độ phát triển của MXH vậy đó. Chúng mình cần có ý thức với mỗi câu nói mà mình sẽ viết ra. Chẳng phải vì không nhìn thấy nhau, không biết nhau mà bạn có quyền đánh giá một người. Cũng chẳng phải bạn đang cố nhân danh công lý hay gì cả. Tất cả chỉ là việc bạn đang thoả mãn cho sự tò mò của mình. Hay tệ hơn là bạn đang tận hưởng việc hạ thấp người khác xuống để tìm thấy chút giá trị cho con người bạn. Thật ra thì, trông bạn thật đáng thương và thảm hại.Nếu bạn đang bị bạo lực không gian mạng, hãy lên tiếng hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ. Hiện nay có đường dây nóngCyberHotline: 086.620.9098. Đây là một tổ chức hoàn toàn Phi Lợi Nhuận với sứ mệnh bảo vệ trẻ em dưới 16 tuổi bị tấn công trên không gian mạng dựa trên 4 yếu tố: tâm lýpháp lýcông nghệ và thực tiễn.HÃY LÊN TIẾNG NGAY HÔM NAY ĐỂ BẢO VỆ BẢN THÂN BẠN NHÉ!
Nguồn bài viết: