Quá trình đi chơi lượn lờ , học tập và giao du của mình nhiều năm qua đã giúp cho mình gặp được khá nhiều người , công nhận bây h mỗi người một kiểu chẳng bố nào giống mẹ nào . mỗi người một lĩnh vực , mỗi người một tính cách. Có người thì giỏi thể thao , giỏi ca hát , có người giỏi giao tiếp , có người lại học giỏi , bờ la bờ lô đủ thứ người . Càng tiếp xúc nhiều người bao nhiêu thì mình lại càng thấy mình kém cỏi bấy nhiêu .
Ấy nhưng mà , kì lạ là ai cũng có một điểm chung như ai , đấy là họ bị quá ảo tưởng vào lĩnh vực của mình mà đâm ra tự cao với người khác , nói thế các bạn vẫn hơi mông lung nên để mình lấy thêm một vài ví dụ . Như là thì hồi cấp 2 mình có mấy đứa bạn hay đi chơi game với nhau thì chả là có một ông thôi mình gọi tạm là ông X nhé , ông này chơi vãi đạn , game trên trời dưới đất đều chơi hay , thì trong nhóm cũng có ông Y thì kiểu con nhà gia giáo bố mẹ quản chặt ít cho chơi điện tử nên thi thoảng đi chơi với nhau chơi hơi kém nên có làm mọi người thua . Buồn cười là ông X đấy suốt ngày chửi ông Y bảo ngu thế hay phế vật vl nên mình thấy buồn cười một chút tại thằng Y nó học giỏi , điểm cao còn ông X thì thôi chắc mình không cần nói nhỉ . Mà chẳng hiểu sao trong lúc giải lao anh em nói chuyện tý mà ông X kia cứ suốt ngày chê bai người khác trong khi người ta học giỏi ứ chịu . Nhưng mà nói thật thì hồi đấy còn bé , cấp 1 cấp 2 nên không biết các bạn thế nào chứ bọn mình thường không đánh giá cao cái lũ học giỏi , trông bọn nó đụt đụt kiểu j ý , kiểu nhìn bề ngoài thuộc dạng không ưa nhìn với cả bọn nó cứ " đầu to mắt cận " ý , nói chung là mọt sách hồi mình còn bé thì mấy đứa cùng lớp không đánh giá cao , thời đấy chỉ có chơi thể thao giỏi , vào tuyển trường hay là nhà giàu thì mới được gọi là nổi tiếng ở trường thôi . Nhưng mà mình buồn cười chẳng hiểu sao ông X bảo ông Y ngu được ạ
Thôi nói đến thể thao cả chuyện tự cao mình cũng xin chải lòng một chút . Chả là mình cũng giỏi một số bộ môn thể thao đi , như bóng đá chẳng hạn , thì khi chơi bóng đá mình có nổi trội hơn một số bạn còn lại nên trong mắt mình thấy mấy bạn chơi kém có chút j đó tầm thường . Thế là mình bị kiểu tự  cao quá đâm ra khi ở ra ngoài khỏi lĩnh vực bóng đá mình bị ảo tưởng , ảo tưởng rằng mình hơn mọi người thế là đến một hôm ông trời giáng mình một cú tát lật hàm . Những người mà mình coi thường vì chơi thể thao kém hơn mình quay ra chê bai mình trong các lĩnh vực khác , người học giỏi hơn chê mình khi mình bị điểm kém , người chơi điện tử giỏi hơn chửi mình tạ . Cảm thấy cứ bị mỉa mai ý , mình đang như là ngôi sao bỗng tự dưng như một thằng thất bại . Qua đấy thì mình có cách nhìn mọi người đều hơn , công bằng hơn và nhận ra được một điều là  "  MÌNH KHÔNG BẰNG AI NHƯNG ÍT AI BẰNG ĐƯỢC MÌNH ".
Một chiều hướng khác của bệnh tự cao đấy là mình thấy nhiều ông mắc bệnh tiến sĩ nửa mùa đếch chịu được ạ , mình nói đến mấy cái ông mà kiến thức bằng cái giếng nhưng bất kể vẫn đề nào , chính trị, lịch sử văn học đều tỏ ra là một bầu trời tri thức . Cười vl . Nhận diện bằng cách lúc nói chuyện thấy tỏ vẻ rất tự tin cho mình là đúng , mày là sai , xong có mấy lần mình về nhà lên mạng search thì thấy mấy ông ý chẳng đúng đến một xăng ti mét . Thực ra khổ thì khổ bọn họ đầu tiên vì không bao giờ chịu học hỏi cái mới , không chịu tiếp thu thì mãi vẫn ở bằng tiến sĩ " chợ " thôi. Khổ thứ hai là khổ mấy người nghe mấy ông ý vì các bạn biết rồi đấy , ngu dốt cộng thêm việc nhiệt tình chỉ bao người khác mà chẳng may người ta cả tin thì thôi rồi . Lấy một ví dụ thôi là có một lần mình bị bệnh , ông"tiến sĩ" này thì bảo bệnh nặng lắm đi khám đi , mình hỏi ông " tiến sĩ " khác thì bảo đừng đi khám vì đi khám họ sẽ bảo bắt mình khám hết từ đầu đến chân rồi kê mình nhiều toa thuốc mà có khi chẳng liên quan đến bệnh . Cái mình chốt ở đây là nhiều khi họ nói với vẻ rất tự tin nhưng thực chất là họ chẳng biết một tý j . Thế nào là bạn biết , bạn nhìn thấy là các bạn tự tin mình biết à ? hãy đến gặp các nhà ảo thuật để nhìn và tin nhé , các bạn nghe thấy là các bạn biết à , ra nghe mấy bà ngoài chợ để biết nhé .Theo mình các bạn phải trải nghiệm , các bạn phải là người trong cuộc thì hẵn tự tin nói rõng rạc một vẫn đề còn không trước khi nói thêm thêm từ " theo mình " để chánh việc tự tin mình đúng . Các cụ cũng nói rồi : " biết thì thưa thì thốt , không biết thì dựa cột mà nghe " . Nói đây để các bạn tránh việc tự cao về cái giếng trời kiến thức của các bạn thôi nhé , ít nhất THEO MÌNH thì là vậy .