Bản thân tôi là một người rất yêu thích âm nhạc. Và mặc cho việc tôi dành rất nhiều thời gian để nghe nhạc nhưng list nhạc của tôi sau bao nhiêu năm vẫn không có thay đổi gì nhiều. Có lẽ là do bản thân tôi là một người ưa thích cái cảm giác an toàn, cũng không chịu khó tìm tòi những điều mới lạ mà cứ thu mình trong cái vỏ bọc thoải mái của bản thân. Vậy nên khi một bài hát nào đó được tôi thêm vào list nhạc của mình, nó sẽ nằm gọn ghẽ trong cái khoảnh nhỏ xinh đó, và được phát đi phát lại nhiều đến mức hễ nhạc bật lên, tôi đã có thể nhẩm qua trong đầu môt lượt toàn bộ từng ca từ, giai điệu của nó.
   Trước đây tôi rất ghét những bản cover, bởi tôi quan niệm rằng: những ca sĩ đã làm rất tốt với tác phẩm tâm huyết của họ rồi và không thứ gì có thể thay thế được cảm xúc mà họ đã đem lại cho tôi cả. Thế nhưng, có 2 bản cover đã làm thay đổi hoàn toàn cái suy nghĩ ấy của tôi. Trùng hợp mà cũng khá mỉa mai rằng đó lại là 2 ca khúc của Adele – ca sĩ mà tôi thích nhất. Bản cover đầu tiên là ‘’Water Under The Bridge’’ , bài hát mà tôi hay gọi vui là ‘’Tình ta như nuốc chảy qua cầu’’. Thực ra là tôi nghe bản cover trước sau đó mới tìm đến bản gốc do Adele trình bày. Và, well, tôi thích bản  cover này đơn giản là do nó hay hơn bản gốc rất rất (x 3,14) nhiều lần. Nhưng lúc đó, thành kiến của tôi với những bản cover vẫn còn rất lớn nên bài hát ấy không để lại trong tôi ấn tượng gì mạnh mẽ. Cho đến lúc tôi vô tình xem được một show thực tế của Hàn Quốc có tên là ‘’I Can See Your Voice’’. Bản cover của bài hát ‘’When We Were Young’’ được chị Park Da Eun trình bày trong show đó không chỉ thay đổi suy nghĩ của tôi về âm nhạc, mà còn để lại trong lòng tôi một câu hỏi dai dẳng......
   ‘’When We Were Young’’, trong list nhạc của tôi, nó luôn chiếm vị trí độc tôn. Ai đã từng nghe qua bài hát này chắc chắn cũng cảm nhận được nỗi buồn, sự hoài niệm da diết mang trong từng lời hát của nó. Với bản thân tôi thì.. nhiều ca từ của nó còn như đang phản chiếu những nỗi niềm, những sự nuối tiếc sâu sắc nhất của tôi vậy.
   Ngay từ khi chị Da Eun cất lên những ca từ đầu tiên của bài hát, tất cả khán giả, MC trong chương trình đó, và cả tôi nữa, như vỡ òa vậy. Ấn tượng ban đầu của tôi là chất giọng cao thu hút, đầy nội lực của chị.

   Chị càng hát, mọi người càng bị chất giọng ấy lôi cuốn, cảm giác như thể cả bầu trời tâm sự chất chứa trong từng lời hát vậy. Từ cảm giác sởn da gà khi những ca từ đầu tiên cất lên, im lặng đắm mình theo điệu nhạc; người xem bỗng nhận ra trên khóe mắt mình đã cay cay tự lúc nào; như thể rằng trong vô thức, tiếng hát của chị đã chạm đến phần sâu thẳm nhất trong tâm hồn họ vậy. Để rồi khi chị cất lên những nốt cao trào của bài hát, nhiều người đã không cầm được giọt nước mắt nóng hổi của mình. Cảm xúc của chị, cảm xúc của khán giả, như đã hòa vào làm một; phiêu theo giai điệu của ca khúc ‘’When We Were Young’’. Tất cả những điều đó đã tạo nên  một dư âm khó thể nào quên được cho bất kì ai đã một lần xem bản cover của chị.
    “When We Were Young” dường như là bài hát được viết ra dành cho chị vậy.
    Chị Park Da Eun vốn là một thực tập sinh đã sống tại Nhật Bản trong suốt 7 năm trời; kiên trì miệt mài luyện tập, theo đuổi ước mơ trở thành ca sĩ. Thế nhưng, do sự ra đi của người bà đáng kính, chị đã phải trở về Hàn Quốc và lỡ mất cơ hội debut của mình. Có lẽ chính vì lí do đó mà ca khúc ‘’When We Were Young’’ thực sự rất hợp với chị, nó nói lên được nỗi niềm khắc khoải, nuối tiếc về những năm tháng thanh xuân đã trôi qua – đó cũng chính là những năm tháng tuổi trẻ mà chị đã sống hết mình với đam mê và nhiệt huyết bỏng cháy ở nơi đất khách quê người; xa gia đình, xa bạn bè. Thế nhưng đến phút cuối; có gì đó thất sự cay đắng khi đã không thể thực hiện được ước mơ của mình. Thanh xuân đã bỏ ra quá nhiều nhưng cuối cùng nhận về được điều gì? Có nuối tiếc không? CÓ! Nuối tiếc nhiều không? Rất, rất nhiều là đằng khác!!
     Từ sau khi xem được màn trình diễn của chị, tôi đã chăm xem các show ca nhạc thực tế của Hàn hơn như ‘’Shadow Singer’’; ‘’ShowMeTheMoney’’...Ở đó cũng có những con người, mang câu chuyện của bản thân gửi vào trong lời hát. Đó là quán quân của một cuộc thi âm nhạc với ánh hào quang vụt tắt ngay sau khi nhận giải, bị lãng quên giữa muôn vàn con người trong showbiz; là một thực tập sinh luôn luôn dừng lại ở vị trí dự bị và chưa bao giờ được chính thức debut; là những con người mà sự nghiệp bị hủy hoại chỉ do một vài tin đồn thất thiệt....Được nghe những câu chuyện của họ, trong lòng tôi đặt ra một câu hỏi :
    ‘’ Liệu thanh xuân của chúng ta có phải thực chất chỉ là những giác mơ dang dở ?’’
    Bạn gái của tôi từng nói rằng : giữa công việc cô ấy muốn làm từ khi còn nhỏ, những gì mà cô ấy đang học hiện tại và cái part-time job của cổ chẳng có chút gì liên quan đến nhau. Well, tôi cũng thế, lúc nào cũng trăn trở rằng việc tôi chọn học ở đây từ lúc bắt đầu có lẽ đã là một sai lầm to lớn, rằng liệu việc tôi đánh đổi giấc mơ của mình để sống sót giữa cuộc đời khắc nghiệt này; sau này liệu nó sẽ quay lại dằn vặt tôi hay không ?! Tôi luôn suy nghĩ về nó, nhưng lần nào cũng vậy, tôi sẽ nhanh chóng gạt nó đi và tự nhủ với bản thân:’’Đó là việc mà tôi cần phải làm, việc gì cũng có cái giá của nó; nếu phải đánh đổi giấc mơ để tốc độ của sự thành cong của mình đuổi kịp được sự già đi của bố mẹ, xứng đáng mà!’’
    Bởi cuộc sống vốn dĩ là vậy mà. Rất ít người có thể đem những ước mơ thời thơ bé của mình để nuôi sống bản thân. Trong quá trình ta lớn lên, trưởng thành; ta va vấp với muôn hình vạn sự của cuộc sống này, những ước mơ cũng cứ thế mà vơi dần đi cái nhiệt huyết ban đầu, bất kể ta có ấp ủ hay bồi dưỡng nó thế nào đi chăng nữa. Rồi đến một lúc, trên đoạn đường đời, ta bất giác quay đầu nhìn lại những thứ đã qua, chợt nhận ra rằng giấc mơ đã nằm lại ở một quãng xa xăm tự lúc nào. Hệt như cái cách mà ta rời xa một người đã từng rất thân thiết vậy! Cứ âm thầm , cứ im lặng mà phai dần đi.....
   Những giây phút cuối cùng trong ep13 của ‘’I Can See Your Voice ss4’’, giọng chị Da Eun nghẹn ngào lạc dần đi khi chia sẻ câu chuyện của bản thân; trên nền nhạc của ca khúc ‘’When We Were Young” do chính mình cover.. nó sẽ còn là một hình ảnh mà tôi sẽ ghi nhớ rất lâu nữa trong cuộc đời này. Cùng với đó là sự trăn trở về câu trả lời còn đang bỏ ngỏ rằng “Liệu thanh xuân của chúng ta...
  P/s: hiện tại thì chị Park Da Eun đã có cơ hội debut và đang hoạt động độc lập với nghệ danh là Klang. Chị cũng có trình bày lại bản full của ca khúc “When We Were Young’’, nếu ai có hứng thú thì có thể search trên Youtbe sẽ thấy bản cover của chị.