Bài viết được dịch từ chia sẻ của tác giả Darius Foroux đăng trên trang Medium. Anh là doanh nhân, nhà chiến lược, nhà nghiên cứu, tác giả và chủ nhân của blog dariusforoux.com
***
Mỗi đêm, lúc nằm trên giường, bạn có cảm thấy hào hứng khi thức dậy vào sáng mai không? Hay là chẳng có điều gì thú vị khiến bạn mong chờ cả? 
Cách đây khoảng chừng 3 năm, tôi đã tự hỏi bản thân mình câu hỏi này trong nhiều đêm liền. Và thường, tôi chẳng có gì để hào hứng. Những ngày trôi qua mà không có gì đặc biệt. Chúng vẫn cứ như ngày trước đó thôi.
Điều này hoàn toàn trái ngược với ngày đầu tiên đi làm lúc bạn có một công việc mới, lần đầu tiên bạn đi nghỉ mát cùng người yêu, nhận được bằng đại học, ký được một hợp đồng lớn, hay những ngày kiểu như vậy. Bạn biết chúng là gì rồi đấy.
Những ngày ấy thật đẹp. Ngoại trừ chúng ra, mỗi ngày khác trong đời bạn đều giống nhau? Bạn biết cảm giác đó chứ? Bạn nhìn lại và thấy thời gian đang bị xáo trộn. Bạn không thể nhận thấy sự khác biệt giữa ngày này với ngày khác. Cảm giác này ẩn chứa một nguy hiểm thực sự.  
Tiếp theo, bạn cũng không nhận ra sự khác biệt nào giữa tuần này với tuần khác. Và đây là điều xảy ra khi mỗi ngày đều giống nhau. Sau một thời gian, bạn không quan tâm tới mọi thứ xung quanh nữa. Bạn chấp nhận và buông xuôi tất cả. Đơn giản là cứ sống vậy thôi. 
Cuối cùng, năm này qua năm khác cũng xáo trộn. Rồi đột nhiên, bạn 80 tuổi và lúc đang ngồi trên ghế, bạn giật mình:
“Điều gì đã xảy ra với cuộc đời tôi vậy? Tất cả thời gian trong cuộc đời mình biến đâu mất rồi?”
Tôi nghĩ nhiều người đang đánh giá thấp giá trị cuộc đời. Tôi cũng đã từng như vậy trong nhiều năm liền. Khi nhìn lại quãng thời gian học đại học, tôi nghĩ nó mới tuyệt vời làm sao. Nhưng tôi đã không còn nhớ được gì nhiều trong khoảng thời gian đó nữa, cảm tưởng như nó là một sự kiện vô cùng lớn.
Tôi chỉ nhớ hồi đó mình thường đi ra ngoài uống rượu, uống rất nhiều, vui vẻ và thư giãn cùng với bạn bè. Lúc nào cũng như vậy.
Sau khi tốt nghiệp, tôi đã làm việc và liên tục đi du lịch. Một lần nữa, khi nhìn lại, dường như thời gian trôi qua nhanh quá.
Tôi đã nghĩ nhiều về lý do tại sao lại như vậy. Và điều mà Seneca - nhà triết học theo chủ nghĩa Khắc kỷ sống cách đây 200 năm nói có lẽ là câu trả lời.
“Hãy bắt đầu sống ngay và đếm từng ngày giống như đếm từng cuộc đời riêng rẽ”.
Vấn đề ở đây là chúng ta không coi mỗi ngày trôi qua như là “một cuộc đời riêng rẽ”. Chúng ta thức dậy, uống trà/cafe, chăm sóc gia đình, đi làm, kiếm tiền, mua sắm, xem phim và đi ngủ. Làm bất cứ điều gì kiểu như vậy.  
Ngày tiếp theo bạn thức dậy và bạn lặp lại CHÍNH XÁC những thứ đã làm trong ngày hôm trước. 
Bạn biết câu tục ngữ này chứ: “sự đa dạng là gia vị của cuộc sống” (Variety is the spice of life). Tôi chắc là bạn có, nhưng tại sao lại không thêm tí gia vị nào vào cuộc đời của bạn?
Mỗi ngày trong cuộc đời bạn, bạn có ăn liên tục cùng một món không? Không ai làm thế cả. Chắc chắn là bạn sẽ thay đổi. Có ngày bạn ăn món này, có ngày bạn ăn món khác, không xào thì nấu, không nấu thì kho. Gì cũng được. Hoặc nếu cùng một cách chế biến thì chắc chắn, bạn cũng sẽ đổi nguyên liệu. 

Vậy thì tại sao bạn không làm thế với cuộc đời mình?

Nếu không cảm thấy hào hứng thì hãy tạo ra nó đi. Sự đa dạng có phức tạp đâu. Thậm chí, những thứ tuyệt vời nhất trong đời thường miễn phí. 
Mỗi ngày, hãy lựa chọn thứ gì đó bạn muốn tận hưởng, có thể là những cơn mưa hay ánh nắng Mặt Trời. Hay có một bữa sáng thật ngon vào sáng ngày mai? Hay nấu một món hoàn toàn mới cho bữa tối? Đấy chỉ là vài ý tưởng nhỏ thôi, còn sự đa dạng thì bất kể lớn hay nhỏ. Miễn là bạn làm thêm thứ gì đó mới mẻ. 
Hãy hào hứng với cuộc đời của bạn. Học những kỹ năng mới. Ngôn ngữ mới. Văn hóa mới. Rèn luyện thể chất. Thay đổi những thứ nhỏ để tạo nên những điều mới hơn. Tất cả những hành động nhỏ đó sẽ khiến mỗi ngày của bạn trở nên tuyệt vời và cuộc sống của bạn cũng sẽ thú vị hơn bao giờ hết.
Bây giờ, tôi hạnh phúc vì thời gian của tôi không còn xáo trộn nữa. Tôi coi mỗi ngày là một “cuộc đời nhỏ”. Và mỗi ngày tôi là một con người “khác”. Mạnh mẽ hơn một chút, hiểu biết hơn một chút và khác so với ngày hôm qua. 
Nếu bạn muốn tận hưởng cuộc đời mình, bạn phải hành động. Một cuộc sống tốt đẹp không tự nhiên mà xảy đến với bạn. Đa phần mọi người đều nghĩ nó là một sự ban tặng. Họ thường tự hỏi rằng “sao cuộc đời tôi khốn khổ đến vậy?”. Nhưng thực ra, nếu muốn có cuộc sống mình muốn thì BẠN phải biến mong muốn đó thành hiện thực. Chẳng ai tự nhiên “dâng” nó cho bạn cả. 
Trước khi đi ngủ, hãy tự hỏi mình: "mình có hào hứng với ngày mai không?"
  • Nếu câu trả lời là không trong nhiều ngày liên tục thì đã đến lúc bạn cần làm thứ gì đó.
  • Nếu câu trả lời là có lẽ thì ngày mai hãy tự hỏi bản thân mình một lần nữa, có lẽ bạn sẽ có một ngày chẳng ra gì. 
  • Nếu câu trả lời là có thì hãy đi ngủ với một nụ cười và nhảy ra khỏi giường vào sáng mai với một tâm thế tràn đầy năng lượng. 
Thay đổi là tốt nhưng bạn cũng phải thực tế. Bạn có trách nhiệm, vấn đề, những người bạn phải quan tâm, hóa đơn phải trả… Thế nên, không phải chán hay thấy mệt mỏi là bạn có thể mua vé máy bay đi du lịch nước ngoài hay tiêu xài bất cứ thứ gì bạn thích.
Cuộc đời tuy nhạt nhưng nếu biết thêm gia vị bằng những điều nhỏ nhặt vào cuộc sống thì mỗi ngày trôi qua đều có thể mang đến cho bạn rất nhiều điều ý nghĩa.